Giá trị của những con số

Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của luật Bảo hiểm xã hội và luật Bảo hiểm y tế, dự kiến có hiệu lực từ 1.6.2017 hứa hẹn đem lại một sự thuận tiện nho nhỏ cho người khám, chữa bệnh (KCB) là không nhất thiết phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) có ảnh, mà chỉ cần cung cấp số định danh cá nhân.

Thế thì sẽ tiện cho người sử dụng dịch vụ y tế lắm. Sẽ bớt đi cái chuyện phải giữ khư khư thẻ BHYT, nhiều khi sơ ý để quên thì phiền toái. Dịch vụ bảo hành của nhiều doanh nghiệp bán hàng đã rời bỏ tờ phiếu bảo hành khá lâu rồi. Khách hàng chỉ cần đọc số điện thoại thì hệ thống bán hàng sẽ tự truy xuất thông tin, kiểm tra đối chiếu và phục vụ, chẳng mấy phiền cho khách hàng. Giờ dịch vụ hành chính nhà nước cũng làm được như thế thì quả là hết sức hoan nghênh.
Trong thực tế, thủ tục hành chính hiện nay ở VN, mỗi lần có chuyện liên hệ với chính quyền, người dân phải mang theo lỉnh kỉnh không ít các loại giấy tờ, nào là bản chính bản sao, nào là có công chứng không có công chứng. Một sơ suất quên giấy tờ có thể khiến người dân phải vất vả chạy đôn chạy đáo bổ sung. Một thiếu sót chưa kịp sao y công chứng có thể biến cả buổi sáng kiên nhẫn xếp hàng trở thành công cốc. Nhiều khi sự nhiêu khê giấy tờ ấy cũng chỉ để nhận diện và xác nhận thông tin cá nhân. Mà lại là xác nhận với chính cơ quan đã cấp giấy xác nhận ấy cho mình.
Một người được quận A cấp giấy tờ hộ khẩu, cấp CMND, nhưng rồi khi người dân đó đến giao dịch với chính các cơ quan đã cấp giấy tờ đó cho mình thì họ vẫn phải trình nộp, photo sao y những giấy tờ chứng minh họ là ai, đang ở đâu. Nghịch lý ấy tạo ra một khối lượng công việc không hề nhỏ trong giao dịch nhà nước và là một nút thắt lớn trong nỗ lực cải cách hành chính.
Vậy nên nỗ lực của BHYT VN trong việc này rất đáng hoan nghênh. Dù có thể, như lời ông Phạm Lương Sơn nói, thì người dân vẫn chưa hoàn toàn được giải phóng khỏi sự lệ thuộc vào cái loại giấy tờ. Họ có thể khai số định danh cá nhân, nhưng vẫn phải trình kèm thêm một loại giấy tờ có ảnh. Và nỗ lực đổi mới ấy vẫn còn rụt rè ở chỗ: cơ bản vẫn quy định có thẻ BHYT dán hình, chỉ khi nào quên mới tính đến chuyện mã số định danh!
Thử nhìn nhận câu chuyện này xa thêm chút nữa. Nếu chỉ cần đọc mã số định danh khi kiểm tra bằng lái xe, kiểm tra thông tin hộ khẩu... thì người dân sẽ còn thấy thuận tiện biết bao. Khi đó các hệ dữ liệu của chính quyền cần phải liên thông, liên kết với nhau để người dân dù là đi khám bệnh theo chế độ BHYT, hay xác nhận tư cách công dân với nhà chức trách, hay chịu sự kiểm tra của lực lượng chức năng về bằng lái xe, hoặc truy xuất hồ sơ sức khỏe cá nhân... thì cũng đều có thể cung cấp những con số để truy vấn và xác nhận thông tin.
Phía sau những con số mà người dân có thể đọc lên để các cơ quan hành chính nhà nước kiểm tra và xác thực thông tin, chúng ta không chỉ nhìn thấy sự thuận tiện về quản lý và giao dịch hành chính, mà còn nhìn thấy sự tận tâm và tôn trọng của chính quyền trong việc phục vụ người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.