Heo cũng ‘việt vị’

14/05/2016 07:45 GMT+7

Đừng nghĩ các cầu thủ trên sân bóng mới “việt vị” mà heo của VN cũng đang “việt vị” đấy. Thổi còi cho vụ heo “việt vị” này không ai khác ngoài thương lái người Trung Quốc .

Chúng ta lại một phen lao đao vì cú dâng lên đột ngột của “hàng hậu vệ” là những thương lái từng trải người Hoa này.
Từ nhiều tháng nay, giá heo đột ngột tăng vọt, có lúc lên 75.000 - 80.000 đồng/kg heo hơi. Lý do là mặt hàng này đang hút mạnh sang Trung Quốc. Các thương lái người Hoa lùng sục hầu khắp các hang cùng ngõ hẻm vùng nông thôn VN để gom hàng chở ra biên giới phía bắc.
Có những thời điểm, họ mua cả loại heo mới biết “ăn dặm” vì số heo đến kỳ xuất chuồng đã hết. Các chủ trại heo VN không phải lo lắng cho đầu ra như những năm trước. Họ cũng không quá bận tâm trong việc sử dụng chất cấm để heo lớn nhanh vì khi bán cho các thương lái Trung Quốc, hầu như họ bỏ qua khâu kiểm tra các loại chất cấm trong thịt heo này.
Thấy giá heo tăng mạnh, nhiều chủ trang trại đã đầu tư bạc tỉ để mở rộng cơ sở chăn nuôi vì tin rằng, với giá cả hấp dẫn thế này, chẳng bao lâu là lấy được vốn, lại có lãi nữa. Bất chấp những khuyên can từ những người có kinh nghiệm trong việc làm ăn với Trung Quốc hàng chục năm qua, bỏ ngoài tai những cảnh báo từ cơ quan chức năng của VN, các chủ trang trại heo vẫn đầu tư “bạo tay” để nuôi heo.
Thế rồi đùng một cái, cơn sốt heo xuất sang Trung Quốc đột ngột hạ nhiệt. Ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), cho biết từ chiều 12.5.2016, Trung Quốc cho dừng toàn bộ việc mua heo của VN do chính quyền nước này xả kho hàng đông lạnh để giải quyết khủng hoảng thiếu.
Các chân rết là người VN làm vệ tinh cho thương lái Trung Quốc thu gom heo từ nhiều làng quê để xuất sang Trung Quốc, giờ ngậm bồ hòn làm ngọt khi giá heo từ 75.000 đồng/kg hơi rớt xuống còn 51.000 đồng/kg hơi. Bình quân mỗi con heo (trên 80 kg) lỗ gần 2 triệu đồng. Cú hạ nhiệt đột ngột từ phía Trung Quốc không những làm cho những người VN gom heo bán sang Trung Quốc bị “việt vị” mà cả những người nuôi heo ở VN cũng khổ sở vì lỡ đầu tư.
Không biết lý do mà Trung Quốc đưa ra để cắt nguồn cung thịt heo từ VN khả tín tới đâu, song kịch bản tăng tốc thu mua các loại hàng hóa từ VN rồi đột ngột “hạ nhiệt” đã được phía Trung Quốc lặp lại nhiều lần, song các nhà sản xuất cũng như thương lái VN vẫn không chịu “thuộc bài”.
Họ đã từng đẩy giá hạt ư lên cao chót vót để phía VN tàn phá nhiều cánh rừng lấy loại hạt này, sau đó không mua nữa. Họ cũng đã từng lùng mua râu ngô, lá xoài non, mua móng trâu và cả đỉa nữa nhưng rồi đột ngột dừng lại khi phía VN đã gom đủ hàng!
Vì vậy, cú “việt vị” heo này cũng không có gì mới mẻ. Và nếu không rút ra bài học, thì chúng ta vẫn có thể”việt vị” dài dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.