Học sinh mong ước

Cứ mỗi đầu năm học là chúng tôi lại thực hiện khảo sát học sinh ở một số trường và lớp mình chủ nhiệm để nắm bắt những mong mỏi của các em.

Các câu hỏi đưa ra chủ yếu xoay quanh những suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng và mong ước của các em về giáo dục, trường lớp, thầy cô, học hành, thi cử...
Với một năm học có nhiều bước chuyển tiếp về sự đổi mới 2017 - 2018 này, kết quả khảo sát gợi ra nhiều điều đáng suy nghĩ.
Điều đầu tiên, dưới cái nhìn của các em, dạy học là một nghề rất cao quý, có ảnh hưởng rất lớn đến xã hội. Hầu hết các em đều rất yêu mến và kính trọng thầy cô, mặc dù rất ít em có ý định chọn nghề dạy học. Thời gian qua, đâu đó trong xã hội vẫn còn nhiều giáo viên như những “con sâu làm rầu nồi canh” hay câu chuyện không vui về tuyển sinh đầu vào ngành sư phạm quá thấp, khiến dư luận bất an... Nhưng điều này vẫn không làm suy suyển lòng tin và tình cảm của các em về nhà giáo, về trường lớp. Đó là một tín hiệu đáng mừng.
Đa số các em đã thừa nhận sự nỗ lực về đổi mới phương pháp giảng dạy của thầy cô đem đến niềm hứng thú trong việc học. Nhưng do áp lực về thành tích, điểm số, nên nhiều giáo viên vẫn còn truyền thụ một chiều. Vì vậy ước mong của học sinh (HS) là thầy cô giáo và ngành giáo dục cần thay đổi nhiều hơn nữa về phương pháp, giảm bớt cách dạy nhồi nhét kiến thức nặng nề, tăng cường rèn luyện kỹ năng, thực hành cho các em.
Đa số HS đều cho rằng áp lực việc học hiện nay là rất lớn, phải học quá nhiều môn, với lịch học dày đặc trong một ngày. Trong đó, nguyên do phải kể đến đầu tiên là áp lực từ điểm số, từ thi cử. Ngoài ra, còn là sức ép từ mong muốn của cha mẹ. Vì vậy, việc học hiện nay là quá căng thẳng, gây ra mệt mỏi, quá sức cho HS. Cho nên mong muốn của các em là giảm tải chương trình, được nghỉ ngơi, được tăng cường những tiết học thực hành, những hoạt động ngoại khóa, hoạt động dã ngoại.
Nhiều HS lớp 10 tỏ ra lo lắng khi vừa vượt qua kỳ thi tuyển sinh khá căng thẳng, lại tiếp tục lo cho kỳ thi THPT quốc gia. HS lớp 12 thì băn khoăn không biết thi cử năm nay có thay đổi gì nữa không. Vì thế, nhiều em mong ước là có được sự ổn định về thi cử, tránh những xáo trộn gây bất ngờ và hoang mang.
Thêm một năm học nữa lại đến, cùng với những niềm vui đến trường là những ưu tư, những nỗi lo. Là những giáo viên, chúng tôi hy vọng những mong ước của các em sẽ trở thành hiện thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.