Học trước để làm gì ?

08/07/2016 01:42 GMT+7

Một chuyện bất bình thường trong trường học nhưng tồn tại quá lâu đến mức người ta cứ ngỡ rằng đó là chuyện bình thường.

Đó là bắt học sinh tựu trường trước cả tháng so với khung thời gian quy định của Bộ GD-ĐT, tổ chức các lớp học hè trong nhà trường nhưng toàn dạy trước chương trình là những việc không bình thường, trái với quy định nhưng nơi nào cũng làm.
Đến mức khi TP.Đà Nẵng đề xuất cho học sinh (HS) nghỉ trọn mùa hè, không “học thêm học nếm” gì thì mọi người mới sực nhớ ra mùa hè là để HS nghỉ ngơi chứ đâu phải học kỳ thứ ba như lâu nay vẫn tưởng!
Có địa phương ngay từ đầu đã chỉ đạo các trường ngừng các hoạt động học văn hóa trong hè. Ban giám hiệu nhiều trường chủ động thông báo trả tiền cho phụ huynh và không tổ chức dạy thêm như kế hoạch.
Tuy nhiên rất nhiều trường vẫn tiếp tục cho HS tựu trường sớm và bắt đầu chương trình năm học mới dù mới vào tháng 7. Lãnh đạo các địa phương và trường đưa ra lý lẽ như văn bản gấp nên chưa kịp thực hiện, các trường ngoài công lập có những đặc thù nhất định, HS yếu nên cần học trước trong hè…
Việc cho rằng do HS yếu nên cần phải học sớm và học trước là hoàn toàn không thuyết phục và rất thiếu khoa học. Chính các nhà giáo và chuyên gia tâm lý cũng chỉ rõ việc này không những không đạt kết quả gì mà còn gây ra những tác hại nghiêm trọng.
Thời gian nghỉ hè thật sự rất có giá trị với HS và cả giáo viên. Đó là khoảng thời gian HS có thể làm những việc mà suốt nhiều tháng liền chỉ lo tập trung vào việc học, không làm được. Theo học những lớp kỹ năng cần thiết, về quê thăm ông bà, du lịch cùng gia đình, đọc sách hay đơn giản chỉ để nghỉ ngơi bồi bổ sức khỏe...
Thời nay phụ huynh thường hay than trẻ con lười đọc sách. Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng nhất để tạo cho trẻ niềm ham mê đọc sách. Đó là lúc không phải bận tâm chuyện học hành, thi cử, điểm số, trẻ sẽ dễ dàng đi vào thế giới thần kỳ của các trang sách. Những cuốn sách thời niên thiếu sẽ cho HS những hiểu biết vượt khỏi bài học trên lớp, là bệ phóng để người trẻ biết ước mơ, khát khao vượt qua cánh cửa hẹp của hoàn cảnh để đường hoàng vào đời. Những điều này làm sao một, hai tháng học trước chương trình văn hóa trong hè có thể thay thế được?
Đối với giáo viên, hè không chỉ là dịp để nghỉ ngơi mà còn là thời gian quý báu để nâng cao hiểu biết. Bao nhiêu tháng ròng mệt nhoài với bài vở, giáo án, chấm điểm, dạy thêm; đây là lúc giáo viên cần nạp thêm kiến thức để bài giảng của mình có hơi thở cuộc sống chứ không nặng tính hàn lâm.
Giả sử cho rằng trong điều kiện cuộc sống hiện nay nghỉ 3 tháng hè là quá dài thì có thể xem xét điều chỉnh như các nước, chia ra thành nhiều kỳ nghỉ khác nhau trong năm. Nhưng khi đã nghỉ thì đừng bắt HS phải đến trường, dù trên danh nghĩa tự nguyện, học môn này môn khác.
Học trước để làm gì khi gần như trong cả tháng 5, trừ HS cuối cấp, các lớp còn lại đến trường chỉ để cho hết năm học? Học trước làm gì khi những điều này kết cục không mang lại kết quả tốt đẹp hơn gì cho HS ngoài những điểm số vô hồn và không có giá trị thật?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.