Khi Quốc hội cùng nhịp thở với dân

01/06/2014 02:05 GMT+7

Phiên họp Quốc hội (QH) chiều ngày 30.5, có 85,14% số đại biểu có mặt tán thành Chương trình xây dựng luật nhiệm kỳ 13. Những luật liên quan tới quyền công dân, quyền con người đã được đưa vào chương trình nghị sự năm 2015, trong đó có luật Biểu tình.

Như vậy có thể thấy, có những vấn đề do cuộc sống đặt ra, nhiều lúc tưởng như sẽ còn lâu mới có thể thực hiện và để sao cho hài hòa giữa ý chí, nguyện vọng của người dân với kế hoạch công tác của các cơ quan dân bầu, mà cụ thể là một nhiệm kỳ hoạt động của QH nước nhà.

Đơn cử như mới hồi đầu tháng 5 vừa rồi, sau khi có một loạt các cuộc xuống đường của người dân bày tỏ thái độ bất bình trước hành vi Trung Quốc ngang ngược đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển VN. Khi đó, cũng là lúc Văn phòng QH tổ chức họp báo giới thiệu chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 7, có phóng viên đã hỏi, liệu đến khi nào QH sẽ đưa ra bàn thảo để sớm thông qua luật Biểu tình vì thực tế nước nhà đang cho thấy nó là vấn đề cần thiết phải có đối với người dân? Tuy vậy, một thành viên của Ủy ban Thường vụ QH vẫn cho rằng QH rất biết việc này là cần, song cũng chưa có kế hoạch bàn thảo cụ thể trong thời gian tới vì cũng chưa thật cần thiết trong khi nhiều luật khác cũng lại cần ra đời sớm...

 Nhưng biểu tình tự phát ở một số khu công nghiệp nổ ra đã gây ra biết bao phức tạp kể cả đối nội lẫn đối ngoại, gây thiệt hại về kinh tế và uy tín của môi trường đầu tư nước ngoài tại VN (do có những nhóm quá khích xúi giục, khích động người biểu tình thiếu hiểu biết làm theo). Tất cả, đã khiến nghị trường "nóng" hơn bao giờ hết. Từ thực tiễn ấy, nó đã cho thấy không thể chần chừ thêm nữa việc ban hành sớm luật Biểu tình để người dân biết và chấp hành.

Thực tiễn cũng cho thấy, mặc dù Hiến pháp nước nhà đã thừa nhận việc ban hành luật trên là cần thiết, là thể hiện cho một xã hội văn minh và dân chủ. Nó là quyền lợi và cũng là nghĩa vụ của người dân. Qua đó, Đảng, Nhà nước cũng có thể nắm được "thân nhiệt " hiện nay ở mỗi người dân trước một chính sách, một chủ trương mà Nhà nước ban hành có được lòng dân không, có phù hợp không, để qua đó chúng ta có thể có sự điều chỉnh nhất định. Song nếu luật vẫn chưa ban hành mà chỉ dừng lại là những thông tư hướng dẫn xử lý khi xảy ra, e rằng như thế lợi bất cập hại.  

Qua câu chuyện sau khoảng hơn 2 tuần diễn biến của vấn đề biển Đông và sự kiện người dân tụ tập đi biểu tình đấu tranh tự phát rồi bị kẻ xấu lợi dụng, một động thái mới và rất nhanh diễn ra đã cho thấy một khi QH có chung nhịp thở với dân, khi nguyện vọng chính đáng của người dân được QH ghi nhận thì quả là không còn gì tốt hơn.

Quốc Phong

>> Trình Quốc hội luật Biểu tình tại kỳ họp đầu năm 2015
>> Đầu năm 2015 sẽ trình Quốc hội luật Biểu tình
>> Quốc hội tính thúc đẩy sớm luật Biểu tình
>> Quốc hội khóa XIII rất vinh dự nếu trả nợ được luật Biểu tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.