Kỳ nghỉ

Những dịp nghỉ lễ nhiều ngày, năm nào cũng thấy báo chí đưa tin kẹt xe cửa ngõ đô thị, chen lấn kín người ở những điểm vui chơi giải trí, quá tải dịch vụ và chặt chém khách ở các điểm đến du lịch…

Những chuyện đó xét cho cùng là bình thường trong các dịp lễ hội lớn. Nhưng cũng không thể không bàn đôi điều về cách nghĩ và cách thức mà mỗi chúng ta có thể góp phần làm gia tăng hay làm giảm thiểu các áp lực và rủi ro mùa lễ hội. Và cũng góp phần cho chính cảm xúc sống hạnh phúc của mình nữa.
Điều thứ nhất. Là bạn thường sẽ ngay lập tức lao vào cuộc đua chen xe cộ ở cửa ngõ đô thị chỉ vì bạn muốn chuyến đi của mình bắt đầu khi giờ làm việc cuối trước ngày nghỉ kết thúc. Đó thường cũng là giờ cao điểm. Nhiều người có cùng cách nghĩ như vậy, nên dường như những vụ kẹt xe nghiêm trọng thường diễn ra ngay khi kỳ nghỉ bắt đầu. Bạn có thể nghĩ khác và làm khác hơn một chút không, để cộng đồng mình bớt đi một áp lực?
Nhìn hình ảnh báo chí đưa tin về cảnh hàng nghìn người chịu đựng cảnh kẹt xe, mới thấy chúng ta cần đến mức nào sự lựa chọn cân nhắc của mỗi chúng ta cho việc này. Chưa kể, những rủi ro rất lớn rình rập những đám đông kẹt xe như thế.
Điều thứ hai. Là liệu bạn có thể có kỳ nghỉ theo một cách khác hơn thay cho chuyến đi bằng mọi giá không? Những kỳ nghỉ như những nốt lặng trong bản nhạc có tiết tấu nhanh mạnh của cuộc sống. Nó giúp kéo giãn tâm trạng và cảm xúc của chúng ta, để bạn không thêm phần vội vã vì bị thôi thúc bởi nhịp điệu dữ dội của cuộc đời khiến bạn có thể kiệt sức. Vậy sao không tính đến một cách thức thưởng thức một kỳ nghỉ nhẹ nhàng hơn, an lành hơn. Bạn vẫn còn đó nhiều lựa chọn như tụ tập cùng nhóm bạn học lâu ngày chưa gặp, thưởng thức một vài chương trình phim ảnh mà bạn bận rộn chưa kịp ngó ngàng, lai rai những ý tưởng từ một cuốn sách nhẹ nhàng về cuộc đời, về giá trị và trải nghiệm sống. Bạn có thể quây quần với người thân trong một bữa tiệc nhỏ đầm ấm.
Không ai có quyền cản trở những chuyến đi thú vị của bạn trong kỳ nghỉ. Bạn luôn có quyền đó. Người viết cũng không có ý định khuyên bạn nên ở yên trong nhà mỗi kỳ nghỉ lễ. Nhưng bạn cũng đừng quên, ngoài kia khung cảnh xã hội của đất nước còn nhiều điều phải nghĩ quá. Những điều phải nghĩ ấy có thể trở nên thêm nghiêm trọng chỉ vì bạn còn chưa cân nhắc thêm một chút về chuyến đi bằng mọi giá của bạn.
Bạn thử nghĩ đi. Và bạn thấy là mình luôn có thể lựa chọn những cách thức bình yên hơn, giá trị hơn cho kỳ nghỉ lễ của bạn. Có thể tâm hồn bạn luôn muốn di chuyển. Nhưng tâm hồn cũng rất cần những giây phút bình yên và sâu lắng để có thể phục hồi những năng lượng tuyệt mỹ của nó. Nhất là, năng lượng tâm hồn của bạn chẳng thể nào trở lại như bạn muốn, nếu thể xác bạn bị hành hạ vì chịu đựng những stress trước cảnh kẹt xe hàng giờ, chen lấn đến ngất xỉu...
Bạn hoàn toàn có thể có một kỳ nghỉ thú vị nếu bạn nghĩ khác, và làm khác đi một chút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.