Lan tỏa điều tốt

Có bao giờ bạn đặt vào suy nghĩ một câu hỏi nho nhỏ mỗi khi chạy phía sau một chiếc ô tô có miếng dán trên kính ghi dòng chữ “Baby in car” (Trẻ em bên trong xe)?

Là điều gì vậy, nếu không phải là một chút sự tử tế cho trẻ em mà người lớn nhắc nhau thực hành? Rằng hãy giữ khoảng cách, một cú va chạm nhẹ do sơ ý từ phía sau có thể gây nguy hiểm cho trẻ em trong xe.
Cách đây hơn tuần, một số trang Facebook cá nhân chia sẻ lại lời kêu gọi từ một người mẹ muốn chuyển đến cộng đồng thông điệp ủng hộ chế độ giáo dục đặc biệt cho các trẻ bị tự kỷ, bị chứng khó đọc, bị hội chứng ADHD (hiếu động, kém tập trung). “Hãy ủng hộ cho những đứa trẻ đang phải vật lộn với những hội chứng đó để vươn lên trong cuộc sống, cũng như ủng hộ các ông bố bà mẹ đang cố gắng giúp con mình”. Rất tiếc, thông điệp ấy lọt thỏm vào đám đông của những status vui nhộn, không đủ sức làm dậy sóng cộng đồng mạng như những tin tức giật gân về các ngôi sao. Status ấy như một góc khuất nào đó của tâm hồn nhiều người lớn.
Nhiều đứa trẻ sinh ra trong may mắn được người lớn chăm chút cẩn thận đến mức lo lắng cả chi tiết nhỏ như dán trên kính xe dòng chữ “Baby in car”. Nhưng không ít đứa trẻ được sinh ra với một vài điều chúng không bao giờ muốn lựa chọn và không được lựa chọn. Một căn bệnh quái ác, một hoàn cảnh nghèo khổ thiếu thốn có thể là định mệnh nghiệt ngã đánh sập ước mơ và cuộc đời của đứa trẻ ngay từ những ngày thơ ấu. Điều may mắn mà những đứa trẻ ấy còn có thể có được là gì?
Chắc bạn còn nhớ chuyện của bé Đỗ Tuấn Dũng - cậu bé mắc bệnh ung thư từng được làm CSGT trong ngày sinh nhật lần thứ 10 ở Đà Nẵng vào một ngày tháng 11.2015. Vượt lên trên cả một nghĩa cử, CSGT Đà Nẵng đã cố giúp cậu bé được chạm tay vào ước mơ của mình. Chưa đầy năm sau, trái tim bé nhỏ ấy vĩnh viễn ngừng đập, một cuộc đời bé nhỏ đã không vượt qua nổi sự khắc nghiệt của định mệnh, nhưng cậu bé đã rời bỏ cuộc sống với một chút niềm vui có được nhờ sự tử tế của người lớn. Đó không phải là câu chuyện duy nhất. Người viết đọc được câu chuyện về cậu bé ung thư xương trước khi có thể phải tháo khớp tay để giữ mạng sống vừa được Báo Thanh Niên và cán bộ, chiến sĩ CSGT TP.HCM giúp được một ngày làm CSGT điều tiết giao thông như mơ ước.
Vui thay khi những người bạn làm Báo Thanh Niên cho biết: họ sẽ còn nỗ lực để tiếp tục biến thêm những ước mơ của nhiều mảnh đời bất hạnh thành hiện thực.
Tất cả sự quan tâm, chăm sóc - dù có vẻ đầy ngoại lệ đó, không chỉ nhắc nhở tất cả người lớn về sự chăm chút, yêu thương và bảo vệ trẻ em mà còn là thông điệp sống tử tế, nhân ái hơn với cộng đồng, quan tâm hơn đến từng điều nhỏ nhặt rất dễ dàng bỏ qua nhưng có thể làm thay đổi cuộc đời của những đứa trẻ. Chẳng hạn bạn có chở con trên chiếc xe máy với một tay cầm lái và một tay ôm con trước bụng đầy may rủi? Bạn có vô tư ném cho con một điện thoại smartphone để trẻ tự lướt internet mà không cần quan tâm đến những nguy cơ trên mạng không? Bạn có hành xử điều tệ hại và độc ác trước mặt con trẻ?
Người lớn thật ra là định mệnh của trẻ em. Vậy sao không là một định mệnh tốt đẹp cho trẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.