Mối nguy rác thải y tế

13/04/2017 06:07 GMT+7

Mới đây nhân viên của Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh cẩu thả trong phân loại rác y tế.

Cụ thể, thay vì bỏ một đoạn chân của bệnh nhân phải cắt bỏ vào bao chứa bệnh phẩm để xử lý theo quy định xử lý rác y tế, thì nhân viên lại cho vào bao chứa rác sinh hoạt. Đoạn chân được đưa ra bãi rác làm nhiều người thấy hoang mang.
Do hoạt động của ngành y tế ngày càng phát triển, số lượng bệnh nhân đi khám, chữa bệnh ngày càng đông nên mỗi ngày ở nước ta, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM có rất nhiều rác y tế được thải ra ngoài bao gồm các sản phẩm bằng thủy tinh, nhựa, kim loại, nước thải y tế và cả những bộ phận cơ thể được cắt bỏ trong quá trình phẫu thuật. Những loại rác thải y tế này có ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường, sức khỏe con người, nếu không được xử lý bảo đảm an toàn.
Hiện nay với những quy định chặt chẽ của ngành môi trường và của Bộ Y tế, việc xử lý rác thải y tế đã phần nào đi vào nền nếp. Cụ thể, không chỉ bệnh viện mà cả phòng mạch tư cũng phải ký hợp đồng với đơn vị môi trường đô thị để xử lý rác y tế.
Tuy nhiên, đây đó vẫn còn những nơi coi thường sức khỏe, rất đáng lên án như có bệnh viện, cơ sở y tế cho chôn lấp rác y tế ngay trong khuôn viên mà chưa qua xử lý; các hệ thống xử lý nước thải vẫn chưa bảo đảm chất lượng và chưa xử lý đúng chuẩn trước khi đưa ra môi trường. Có những hợp đồng xử lý rác thải được ký kết nhưng cũng chỉ nhằm che mắt cơ quan chức năng, còn những sản phẩm độc hại vẫn được thu gom để bán ve chai, trong đó có những sinh phẩm y tế dính máu và dịch của cơ thể bệnh nhân rất dễ nhiễm khuẩn. Tệ hơn nữa là những sản phẩm này được đưa đi chôn ở những nơi không đúng quy định gần khu dân cư và gần nguồn nước sinh hoạt. Họ đã đầu độc không phải chỉ một thế hệ mà là nhiều thế hệ con người. Thậm chí, có một số cơ sở y tế còn bỏ ra môi trường các chất thải là những thai nhi, chân tay, nội tạng… Nếu các bộ phận này vứt chung với rác sinh hoạt sẽ gây ô nhiễm nặng nề, gây khiếp sợ cho người dân.
Chính vì thế, cơ quan chức năng cần giám sát, kiểm tra kỹ việc phân loại, xử lý rác thải y tế tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh; từng cán bộ, nhân viên y tế phải ý thức, có trách nhiệm trong việc tuân thủ phân loại rác y tế đúng quy định, nhằm đảm bảo môi trường, không để đây là mầm móng gây bệnh ra cộng đồng, rất nguy hiểm.
Bên cạnh đó, các nhà quản lý cần lưu ý đến việc đưa đến các kỹ thuật mới tiên tiến hơn trong xử lý rác thải y tế nhưng giá thành hợp lý để cho các cơ sở y tế, bệnh viện dễ tiếp cận. Vì hiện nay chi phí xử lý rác, chất thải y tế còn quá cao, quy trình xử lý lại phức tạp cho nên các cơ sở y tế còn chưa xử lý triệt để các loại rác thải này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.