Phản ứng chậm

20/02/2017 06:13 GMT+7

Dịch cúm gia cầm A/H7N9 ở Trung Quốc đã diễn ra hơn 2 tháng. Nước này cũng đã đóng cửa nhiều chợ gia cầm sống nhằm chống lây lan dịch bệnh, nhưng mãi đến ngày 16.2 vừa qua, Cục Y tế dự phòng VN mới đưa ra cảnh báo dịch cúm gia cầm có thể quay trở lại, nhất là tại các vùng giáp biên giới Trung Quốc.
Phản ứng như thế là quá chậm với diễn biến, quy mô cũng như tính chất của đợt dịch lần này. Bởi chỉ trong vòng 1 tháng, đã có 79 người Trung Quốc chết vì dịch này và cúm H7N9 được dự báo có khả năng bùng phát thành đợt dịch tồi tệ nhất lịch sử Trung Quốc. Có biên giới sát Trung Quốc kéo dài, đặc biệt là hoạt động giao thương, buôn bán mậu biên khó kiểm soát lâu nay, nguy cơ xâm nhập cúm gia cầm vào VN là hoàn toàn có thể xảy ra.
Vì vậy, những cảnh báo sớm đi kèm các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn kịp thời để hạn chế tối đa tình trạng lây lan bệnh dịch, để người dân nâng cao cảnh giác là hết sức cần thiết. Đó là chưa kể trong bối cảnh gà trong nước ế ẩm, giá giảm mạnh như hiện nay, phản ứng chậm này khiến không ít người tiêu dùng hoang mang đặt câu hỏi, việc giá gà giảm mạnh liệu có phải do nguồn gà dịch này được tuồn sang VN hay không?
Tâm lý e ngại với loại thực phẩm này đang ngày càng trầm trọng, đẩy giá gà xuống thấp khiến không ít người nuôi gà lỗ nặng. Là thị trường có hoạt động giao thương lớn nhất với VN, Trung Quốc cũng là quốc gia xảy ra nhiều dịch bệnh nhất. Chỉ tính riêng năm 2016, nước này đã có tới 5 đợt bị nhiễm cúm gia cầm. Nếu chúng ta không phản ứng nhanh để ngăn chặn thì hệ lụy là rất lớn.
Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta phản ứng chậm với dịch cúm gia cầm diễn ra trên thế giới. Khi dịch cúm gia cầm xảy ra vào cuối năm 2014 tại Mỹ, nhiều nước lập tức ban hành lệnh cấm nhập gia cầm từ Mỹ, nhưng VN thì tận 5 tháng sau lệnh cấm tương tự mới được phát ra. Khoảng trống thời gian quá dài này đã đưa thịt gà Mỹ giá bèo được nhập ùn ùn vào VN. Thời điểm đó, việc đùi gà Mỹ giá chỉ 20.000 đồng/kg không chỉ gây sốc thị trường, mà còn khiến hàng triệu người tiêu dùng hoang mang trước câu hỏi, phải chăng gà ở vùng dịch của Mỹ đã được tuồn vào VN nên mới có giá rẻ như vậy. Rất nhiều hội thảo, tọa đàm, thậm chí một cuộc kiện chống bán phá giá đã được đưa ra, nhưng cuối cùng chỉ có người nuôi gà là điêu đứng, vì thua lỗ trước phản ứng quá chậm chạp.
Không riêng gì dịch cúm, ở nhiều “mặt trận”, phản ứng của chúng ta cũng hết sức chậm trễ. Đơn cử như vấn đề chống bán phá giá, trong khi rất nhiều sản phẩm của VN gặp rào cản này ở nước ngoài thì tại nội địa, bất chấp việc rất nhiều hàng ngoại đè hàng nội bằng giá, bằng lượng... phản ứng của chúng ta cũng hết sức thụ động. Đến nay, việc áp dụng hàng rào kỹ thuật này của VN với hàng nhập chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Hiện cánh cửa thị trường nội địa đã mở rất rộng cùng với các hiệp định thương mại đa phương, song phương mà VN đã ký kết nên hàng hóa, sản phẩm vào VN ngày càng nhiều, càng đa dạng. Tuy nhiên, kéo theo đó là rất nhiều vấn đề phức tạp về chất lượng dịch vụ... Vì vậy, phản ứng của các cơ quan có thẩm quyền cũng phải nhanh nhạy, linh hoạt, kịp thời để bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng như thị trường trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.