Tại ông trời !

23/08/2012 03:35 GMT+7

Ông Giám đốc Sở GTVT Hà Nội bất ngờ tuyên bố “do mưa lớn ảnh hưởng của cơn bão số 5 gây trượt sụt nền, dẫn đến gãy đường ống, tạo ra sự cố hố sụt tại đường trục Bắc Hà Đông” (trích biên bản làm việc ngày 21.8) thực sự khiến dư luận bất bình.

Tuyên bố này phát ra chỉ nửa ngày sau khi một phó giám đốc dưới quyền ông nói rằng “cần thuê tư vấn độc lập để xác định nguyên nhân sự cố”, còn các bên liên quan là Tập đoàn Nam Cường và Công ty CP Sông Đà Thăng Long thì đang ra sức đổ lỗi cho nhau.

Có một trùng hợp là, cũng trong chiều 21.8, Tập đoàn Nam Cường đã rút lại phát ngôn về sự cố công trình (tất nhiên vẫn đổ lỗi cho việc thi công của Sông Đà Thăng Long) ngay sau khi phát đi thông cáo báo chí, với lý do “Sở (GTVT) yêu cầu các bên không được phát ngôn nữa, chỉ tập trung đầu mối thông tin là Sở”. Điều này có thể hiểu được, bởi vì đường trục Bắc Hà Đông là dự án BT, đã được bàn giao cho Sở GTVT Hà Nội với đầy đủ Chứng nhận giám định chất lượng đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực và sự phù hợp về chất lượng công trình. Và đương nhiên, chủ sở hữu, chủ quản lý, người chịu trách nhiệm về toàn bộ công trình lúc này là Sở GTVT; cho nên nếu tiếp tục để các doanh nghiệp đổ lỗi cho nhau e rằng… khó coi.

Và Sở GTVT đã chọn kịch bản lỗi tại ông trời, vì như vậy sẽ chẳng ai phải chịu trách nhiệm. Do đó, kinh phí khắc phục sự cố sẽ là tiền ngân sách. Trên thực tế, trong biên bản ngày 21.8 có rất nhiều nội dung từ phân công các đơn vị liên quan đưa ra các biện pháp khắc phục trước mắt, rồi phương án khảo sát, thiết kế để hoàn trả nguyên trạng đoạn đường đứt gãy, Sở GTVT hoàn toàn không đề cập đến kinh phí do bên nào chi trả.

Có một sự thật rằng, mỗi khi có chuyện xảy ra, mỗi khi quản lý yếu kém, mỗi khi trách nhiệm khó đùn đẩy cho ai người ta lại quy cho… thời tiết, tại ông trời là xong. Thiếu điện là do trời ít mưa, đường ngập là do trời mưa lớn quá; trẻ ngã xuống hố tử thần trên công trường, chết là do mưa lớn, cống thoát nước tắc; cây bên đường bật rễ đè chết người là do bão lớn. Hay như vừa rồi chuyện sửa chữa cầu Thăng Long bằng cách trải bê tông nhựa nóng, chỉ sau thời gian ngắn bị nứt nẻ, người ta cũng đổ lỗi cho ông trời, vì trời mưa nhỏ và sương mù nên nhựa đường không bám dính tốt với lớp chống thấm bên dưới.

Nếu một bốt điện bị hở khiến người qua đường bị giật, đơn vị quản lý điện bắt buộc phải chịu trách nhiệm. Nếu một hố ga bị mất nắp khiến người dân bị tai nạn, công ty thoát nước phải đứng ra giải quyết. Đấy là nguyên tắc tối thiểu trong quản trị xã hội.

Quay trở lại câu chuyện sự cố ở đường trục Bắc Hà Đông, Sở GTVT Hà Nội không thể vì quyền lợi của ai đó, đưa ra một nguyên nhân thiếu trách nhiệm mà bỏ qua việc khảo sát lại toàn bộ khu vực, vốn được coi là nền đất yếu nhất Hà Nội, vì an toàn cộng đồng.

An Nguyên

>> Bắt đầu khắc phục “hố tử thần” khổng lồ trên đường Lê Văn Lương
>> Sở GTVT Hà Nội kết luận: Hố tử thần do mưa bão !
>> Vụ “hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương: Nguyên nhân do... mưa lớn
>> Hố "tử thần" trên đường Lê Văn Lương vẫn tiếp tục sụt lún
>> Đổ xô đi xem “hố tử thần” khổng lồ trên đường Lê Văn Lương
>> Chưa rõ nguyên nhân gây ra "hố tử thần" ở Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.