Tham mưu lạ

13/09/2012 04:44 GMT+7

Hà Nội có nhiều sáng kiến về giao thông kiểu “đùng một cái”. Nào đề nghị cấm mua xe máy cũ, cấm mua ô tô cá nhân, rồi xe máy chạy theo biển số tương ứng với ngày chẵn lẻ... bây giờ thêm đề nghị đầu tư xe tuk tuk, mà phải là xe made in China mới được, để hạn chế xe máy.

Hà Nội có nhiều sáng kiến về giao thông kiểu “đùng một cái”. Nào đề nghị cấm mua xe máy cũ, cấm mua ô tô cá nhân, rồi xe máy chạy theo biển số tương ứng với ngày chẵn lẻ... bây giờ thêm đề nghị đầu tư xe tuk tuk, mà phải là xe made in China mới được, để hạn chế xe máy. Người dân vốn đang khốn khổ với việc xăng dầu tăng giá liên tục, kéo theo sự đồng khởi leo thang của hàng hóa và dịch vụ, nay thêm những “nhà hiến kế” chủ quan, không tôn trọng dư luận và lợi ích cộng đồng.

Kẹt xe ở Việt Nam, nhất là Hà Nội không phải chỉ vì xe máy. Lượng xe cộ ở Hà Nội chiếm không gian giao thông chưa bằng phân nửa thủ đô các nước. TP nào cũng kẹt xe, nhưng đó là sự kẹt xe trong trật tự vì xe quá đông. Tất cả đều xếp hàng, lần lượt tự giải tỏa. Còn kẹt xe ở Việt Nam là do người tham gia giao thông chen lấn, ai cũng muốn đi trước, chẳng ai nhường ai. Bên cạnh đó là luật pháp không nghiêm, chính sách còn lúng túng. Các phương tiện giao thông công cộng, dù nỗ lực vẫn chỉ mới đáp ứng nhu cầu rất khiêm tốn. Vấn đề cấp bách hiện nay là lập lại trật tự giao thông, giãn các công trình, cao ốc, chợ, trường học ra dần ngoại ô. Phải có kế hoạch tổng thể với từng bước đi thích hợp. Không thể tư duy theo nhiệm kỳ, càng không thể tùy hứng.

Xe tuk tuk là loại xe vận chuyển công cộng bình dân. Đó là xe gắn máy phân khối lớn chế thêm thùng chở khách, thành xe 3 bánh, chở từ 2 - 4 người. Xe có nguồn gốc từ Thái Lan, phục vụ khách du lịch ba lô. Gọi là tuk tuk vì xe nổ máy kêu “tuc tuc”. Sau này, người Thái cải tiến thành xe lam, gần giống xe lam ở miền Nam trước 1975, chở được 8 - 10 người. Tất cả xe tuk tuk ở các nước rất phổ biến như Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ, Lào, Trung Quốc... đều là xe nội địa tự chế. Chỉ có Việt Nam là muốn ưu ái, độc quyền cho xe tuk tuk “made in China”, dù loại xe này, tỉnh nào cũng có thể sản xuất được? Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, còn khoe: “Ngày 20.9, sẽ dẫn đầu đoàn qua Quảng Châu tham quan nhà máy sản xuất xe tuk tuk...”. Ông khẳng định dứt khoát: “Chúng tôi nói đi đôi với làm!”. Chắc chắn lúc về, thế nào ông cũng mang theo mấy chiếc tuk tuk Trung Quốc, mở đầu cho việc làm rối thêm giao thông Hà Nội. Trong khi đó, nếu chỉ để trung chuyển khách từ ngoại thành ra trạm xe buýt thì nên kéo dài lộ trình xe buýt thêm hoặc dùng xe buýt nhỏ hơn (trong các quận nội thành) là phù hợp.

Chúng tôi tin là lãnh đạo Hà Nội sẽ kịp thời điều chỉnh, hạn chế tối đa tác hại của những “nhà tham mưu gì lạ” như đã từng kịp thời chỉ đạo ngưng việc xây “5 cổng chào” hoành tráng, tốn kém vô lý và “chôn 1.000 kỷ vật”... nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.