Trâu và đường cao tốc

22/09/2016 05:59 GMT+7

Ngày 20.9, một vụ tai nạn giao thông hy hữu đã xảy ra trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây làm chết tại chỗ hai con trâu được cho là 'đi lạc', một đoạn rào chắn của tuyến đường này bị hư hỏng, có lẽ do xe ô tô va vào.

Ở VN, việc trâu bò hàng đàn đi lại nghênh ngang trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ hoặc chăn thả vô tư trên đường sắt đã thành chuyện bình thường lâu nay. Hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra cũng từ nguyên nhân chăn thả trâu bò vô tội vạ này. Nhưng việc hai con trâu bị tông chết trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã thành chuyện hiếm vì đây là lần đầu tiên xảy ra kể từ khi tuyến đường được đưa vào sử dụng vào đầu năm 2015 đến nay.
Với tốc độ cho phép chạy 120 km/giờ thì việc chiếc xe ô tô tông chết trâu còn “khỏe mạnh” để rời khỏi hiện trường được, đã là điều may mắn. Nếu hôm đó có một đoàn xe phóng với tốc độ tối đa thì việc tai nạn “dính chùm” giữa các xe sau khi tông hai con trâu, là điều khó tránh khỏi. Đường cao tốc có một hệ thống camera an ninh khá dày, lại được đội quân bảo vệ nghiêm ngặt, giám sát 24/24 nhưng hai con trâu vẫn lọt vào được để gây tai nạn thì là chuyện khó tin. Đại diện quản lý khai thác tuyến đường này cho rằng lực lượng bảo vệ chỉ chốt trực tại các nhánh lên còn nhánh ra thì không. Có thể hai con trâu đã “đột nhập” vào đường cao tốc từ một trong các nhánh ra này.
Việc xác định lỗi từ đâu không phải là chuyện cần bàn bây giờ. Điều cần phải loại bỏ ngay lúc này là cơ quan quản lý đường cao tốc lẫn chính quyền địa phương và cả người dân không được phép tái diễn một lần nào nữa khi để trâu bò lọt vào đường cao tốc. Cần phải quy trách nhiệm một cách rõ ràng và cụ thể của mỗi bên để xử lý ngay sau vụ tai nạn này chứ không thể để xảy ra nghiêm trọng rồi cơ quan chức năng mới vào cuộc.
Người dân hai bên đường cao tốc, kể cả những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ không thể coi tất cả các tuyến đường đều như đường làng, muốn chăn thả trâu bò ra sao cũng được. Thậm chí cảnh cáo và phạt nặng những người nào cho rằng hễ xe ô tô tông chết trâu bò là chủ xe phải đền như một số trường hợp đã từng xảy ra ở Tây nguyên lâu nay. Người tham gia giao thông hiện nay đã đóng phí “khủng” để được đi trên đường cao tốc thì không thể vừa chạy xe vừa tránh trâu bò trên đường.
Về phía đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc cũng cần tăng cường giám sát và đề ra các biện pháp cụ thể để ngăn ngừa tai nạn có thể xảy ra từ gia súc đột nhập vào đường chứ không nên chỉ biết “xã hội hóa” con đường bằng việc cho gắn biển quảng cáo dày đặc như hiện nay. Tài xế chỉ tập trung vào lái xe sao cho an toàn chứ đừng bắt họ vừa phải canh chừng trâu bò vừa bị phân tâm bởi hàng loạt biển quảng cáo xanh xanh đỏ đỏ vô cùng bắt mắt được giăng mắc khắp các trụ trên đường.
Dù vụ tai nạn tông chết hai con trâu ấy chưa thật sự nghiêm trọng nhưng nó đã gửi cho chúng ta một thông điệp rất bất an nếu không kịp thời chấn chỉnh sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.