Vấp ngã, giờ làm sao?

26/08/2017 06:26 GMT+7

Bóng đá VN đang trải qua những giờ phút vui buồn lẫn lộn.

Vui với các cô gái “chân yếu tay mềm” nhưng đã thi đấu thật tưng bừng mang về niềm tự hào cho đất nước, nhưng cũng thất vọng cùng cực với các “hot boy” của U.22 khi hoảng loạn tinh thần, sa sút về chuyên môn trong một trận đấu quyết định với Thái Lan.
Trước khi SEA Games bắt đầu, những ca ngợi quá lời về một lứa cầu thủ tài năng “từ HAGL” có thể mang về huy chương vàng cho U.22 VN, rồi tuyên bố “Không vô địch lần này thì không còn cơ hội nào nữa” đã tạo cho cầu thủ U.22 VN một phức cảm tâm lý: vừa lâng lâng, lại vừa căng thẳng. Sự căng thẳng ấy còn thấy ở huấn luyện viên (HLV) Hữu Thắng, vì trách nhiệm đặt trên vai anh là quá nặng.
Vì những kỳ vọng đặt sớm như thế có thể dẫn tới những kết quả ngược lại. Sòng phẳng mà nói, U.22 VN hoàn toàn có thể thắng Indonesia. Chỉ như thế thôi, là cơ hội đã rộng mở. Còn so về tài năng, nếu chúng ta ca ngợi cầu thủ mình như thế, thì Thái Lan biết ca ngợi cầu thủ họ như thế nào cho vừa? Vì tuy cùng lứa tuổi U.22, nhưng cầu thủ Thái bản lĩnh hơn hẳn cầu thủ ta. Sự bình thản, tập trung và tinh thần thực tế đã biến Thái Lan thành một đội bóng mạnh thực sự. Trong khi U.22 VN thì chưa.
Về đẳng cấp HLV thì HLV Thái Lan hơn hẳn ở tầm chiến lược, còn HLV Indonesia lại hơn về tầm chiến thuật. Trong khi sự căng cứng không chỉ đến với cầu thủ U.22 VN, mà còn đến từ chính HLV của mình.
Sắp tới đội tuyển bóng đá VN còn tham gia nhiều giải đấu quan trọng, trong khi thất bại vừa rồi đã khiến tinh thần toàn đội bóng xuống rất nhiều. Ta thử nghĩ xem:
1) Cần tìm ngay một HLV thích hợp với đội tuyển để thay thế HLV Hữu Thắng. Người đó phải có cái nhìn hết sức thực tế về bóng đá VN, về những cầu thủ VN được chọn vào đội tuyển.
2) Cần thuê một hay hai HLV thể lực có kinh nghiệm từ nước ngoài. Và cũng có cái nhìn thực tế về thể lực cầu thủ VN.
3) Đừng bao giờ chạy theo thành tích một cách viển vông, đừng bao giờ đặt “chỉ tiêu” một cách không thực tế cho đội tuyển.
4) Hãy xây dựng một “đội tuyển không có ngôi sao” như cách mà đội tuyển nữ VN đã làm và thành công.
5) “Đoàn kết, hết mình” phải là slogan của đội tuyển. Như thế, người hâm mộ sẽ không bao giờ quay lưng với đội tuyển.
6) Cần nhìn nhận một cách hết sức thực tế về bóng đá VN, tiềm năng ở đâu, triển vọng chỗ nào, nhược điểm ra sao và cách khắc phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.