'Vết thương' ý thức

08/01/2017 06:55 GMT+7

Tưởng rằng câu chuyện ném đá lên tàu hỏa xuyên Việt hoặc lên xe khách chỉ xuất hiện một thời gian ở vùng sâu, vùng xa, ai dè gần đây ở đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chảy qua cầu Bông, thuyền du lịch của Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn chở đoàn khách và nhạc công đờn ca tài tử cũng bị ném đá và chai đựng nước tiểu. Trước tình trạng đó, UBND TP.HCM đã giao cho Công an TP vào cuộc điều tra, làm rõ.

Chuyện ném đá của người đi câu hai bên bờ kênh đối với khách du lịch cho thấy ý thức của một bộ phận cư dân đô thị là rất kém. Tài công bị thương, thuyền du lịch bị thủng mái hư hại sau hành vi ném đá là vết thương cụ thể, nhưng “vết thương” ý thức đối với cư dân của một thành phố thì khó có thể chấp nhận được và cần phải được “băng bó”, được chữa lành bằng nhiều biện pháp. Đó là xử phạt thật nặng để răn đe, tuyên truyền ý thức gìn giữ để dòng kênh càng đẹp hơn với người dân thành phố vốn ước mong được thụ hưởng thành quả, nỗ lực của nhiều thế hệ lãnh đạo cũng như sự đồng thuận, nhất trí của hàng chục ngàn hộ dân ven dòng kênh này suốt bao năm qua.
Một thành phố có dòng kênh chảy qua là rất duyên dáng và rất quý. Sự duyên dáng ấy có được từ dòng nước trong xanh uốn lượn, từ hai con đường ven kênh với cây xanh thảm cỏ, và những đàn cá bơi lội tung tăng. Hành vi câu cá trên kênh là vi phạm quy định, vốn đã bị báo chí và dư luận lên án rất nhiều. Nhưng bây giờ, không chỉ câu cá mà những người đi câu còn dám ném đá lên thuyền du lịch thì rất cần điều tra và xử lý nghiêm minh. Cùng song hành với nhịp điệu phát triển của TP.HCM, ý thức của đại bộ phận cư dân đô thị cũng đã được nâng lên ngang tầm với sự phát triển ấy. Nhưng nếu không đồng thanh lên án, không quyết liệt ngăn chặn những hành vi vô ý thức của những kẻ làm xấu bộ mặt đô thị, thì hình ảnh của thành phố sẽ ra sao trong mắt của du khách từ nơi khác đến, đặc biệt là với du khách nước ngoài?
Có nhiều ý kiến cho rằng, có thể đặt camera ven kênh để giám sát những hành vi làm “vấy bẩn” kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, có thể tổ chức lực lượng tuần tra để bắt giữ những kẻ vi phạm… Nhưng thiết nghĩ, cao hơn hết là phải có những biện pháp đồng loạt để “nâng cấp” ý thức của cư dân đô thị, lúc đó mới mong không còn tái diễn những hiện tượng xấu.
Một thành phố đang cố gắng chuyển mình để cải tạo nâng cấp hạ tầng ngày càng tốt hơn, mà ý thức của một bộ phận cư dân sống trong lòng đô thị ấy vẫn chưa được “nâng cấp” tương ứng, thì e rằng hình ảnh đô thị vẫn sẽ chưa đẹp trong mắt mọi người!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.