Xin lỗi

18/08/2016 05:17 GMT+7

Sáng 17.8, tại Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã xin lỗi người dân về việc đoàn xe công tác đi vào khu dành cho người đi bộ, xe thô sơ của phố cổ Hội An.

Dư luận tỏ ra bất ngờ và chia sẻ trước lời xin lỗi của người đứng đầu Chính phủ về một “lỗi kỹ thuật” trong chuyến thăm và làm việc tại Hội An cách đây hơn một tuần.
Bất ngờ bởi lẽ vụ việc đã lắng lại và dư luận nhìn nhận đúng bản chất là cơ quan tham mưu cho Thủ tướng đã có sơ hở trong công tác chuẩn bị cho tình huống nhạy cảm trên lộ trình.

Nguyễn Hương Giang, người trực tiếp hướng dẫn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi bộ qua các tuyến phố cổ Hội An đã tỏ ra tiếc nuối vì sự cố đoàn xe theo chân Thủ tướng và suy diễn của cộng đồng đã làm giảm ý nghĩa của cuộc viếng thăm.
Đáng lẽ ra, Ban tổ chức Hội nghị phát triển du lịch quốc gia 2016 hoặc địa phương đăng cai là UBND tỉnh Quảng Nam nên có một lời xin lỗi đến nhân dân, xin lỗi Thủ tướng vì đã để xảy ra sự cố đáng tiếc nói trên.
Nhưng, người đứng đầu Chính phủ đã bất ngờ tự nhận trách nhiệm về mình một cách chân thành, cầu thị trước dư luận. Có lẽ đây là hành động chưa từng có tiền lệ mà các lãnh đạo bộ, ngành, địa phương hiện nay nên lấy đó làm tấm gương noi theo.
Ngày 24.7.2004 UBND TP.Hội An đã trình đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe thô sơ” nhằm bảo tồn khu đô thị cổ Hội An vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người quyết định ủng hộ chủ trương nói trên.
Đoàn xe tháp tùng Thủ tướng đã vi phạm chủ trương của Thủ tướng ngay sau lưng ông chắc chắn là một bài học kinh nghiệm cho cán bộ, nhất là lãnh đạo về việc lắng nghe dư luận và dám nhận trách nhiệm với nhân dân.
Xin lỗi! Rất đơn giản khi phát âm. Nhưng không phải bất cứ ai, bất cứ cán bộ hoặc lãnh đạo nào cũng có thể công khai thốt lên từ ngữ đầy ý nghĩa đó!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.