Cháy chung cư: Chỉ vài trăm nghìn có thể thoát thân mà không bị ngạt khí

12/10/2015 17:08 GMT+7

(TNO) Nếu có trong nhà, khi xảy ra hoả hoạn, người dân đeo vào và tháo chạy mà không sợ bị ngạt khí. Nhưng thực tế có rất ít người mua mặt nạ phòng khói .

(TNO) Nếu có trong nhà, khi xảy ra hoả hoạn, người dân đeo vào và tháo chạy mà không sợ bị ngạt khí. Nhưng thực tế có rất ít người mua mặt nạ phòng khói.

nguoi-dan-lo-la-mat-na-phong-doc-phong-khoi-sau-cac-dam-chay-Ha-Noi-tp-hcmMặt nạ phòng khói, phòng khí độc được bán phổ biến trong các cửa hàng bảo hộ lao động và thiết bị phòng cháy chữa cháy tại Hà Nội, song người dân thường lơ là và bỏ qua - Ảnh: Thúy Hằng

Hôm nay, ngày 12.10, một ngày sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra tại tòa nhà CT4A, CT4B, khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội song những cư dân sống tại 2 tòa nhà trên và quanh khu vực này vẫn còn hoảng hốt.

Tay còn lấm lem muội than khi di chuyển đồ đạc, ông Thanh, người dân sống tại nhà CT4A ngơ ngác một lúc trước câu hỏi của chúng tôi: “Trong nhà có mặt nạ phòng khói không?”.

“Cả đời có ai nghĩ nhà mình bị cháy đâu mà chuẩn bị mặt nạ gì, đi ra đường cùng lắm mang khẩu trang thôi”, ông này nói.

Chị Ngọc Anh, một cư dân sinh sống tại tòa nhà CT1A, ngay sát tòa nhà bị cháy trong khu đô thị Xa La cũng cho hay, gia đình chị chưa có thói quen chuẩn bị sẵn các mặt nạ phòng khói, phòng cháy. “Nói thật là vụ cháy hôm qua tôi hoảng sợ quá. Có mặt nạ chống khói thì lúc di chuyển cũng hạn chế được bao rủi ro”.

nguoi-dan-lo-la-mat-na-phong-doc-phong-khoi-sau-cac-dam-chay-Ha-Noi-tp-hcmMột mặt nạ phòng độc được nhập từ Đài Loan, bán với giá 75.000 đồng tại cửa hàng trên phố Yết Kiêu - Ảnh: Thúy Hằngnguoi-dan-lo-la-mat-na-phong-doc-phong-khoi-sau-cac-dam-chay-Ha-Noi-tp-hcmLoại mặt nạ này có thể thay lõi than hoạt tính sau các lần sử dụng, mỗi lõi than giá 15.500 đồng - Ảnh: Thúy Hằng

Bà Nguyễn Thu Hương, chủ cửa hàng thiết bị bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy (PCCC) số 1D Yết Kiêu cho hay, rất hiếm hoi bà thấy có người hỏi mua mặt nạ phòng khói để chuẩn bị sẵn trong nhà. Chủ yếu, mặt hàng mặt nạ phòng khói, phòng độc được bán số lượng lớn cho bộ phận công nhân phải thường xuyên tiếp xúc với sơn, than, khói độc, chất độc.

“Gia đình tôi lúc nào cũng có sẵn 4 mặt nạ phòng khói để ở nơi dễ tìm nhất, thi thoảng lại bỏ ra kiểm tra. Khi có sự cố, ai cũng có thể lấy ngay mặt nạ này đeo cho mình, đeo cho người thân rồi chạy ra cửa thoát hiểm. Nhiều người đến chơi cứ cho rằng đó là kỳ cục, nhưng "cẩn tắc vô áy náy”, bà Hương đáp.

Không khó tìm mặt nạ phòng khói

nguoi-dan-lo-la-mat-na-phong-doc-phong-khoi-sau-cac-dam-chay-Ha-Noi-tp-hcmLoại mặt nạ phòng khói phổ thông, với phần trùm đầu bằng giấy bạc, phần lõi than hoạt tính, giá 200.000 đồng/chiếc - Ảnh: Thúy Hằngnguoi-dan-lo-la-mat-na-phong-doc-phong-khoi-sau-cac-dam-chay-Ha-Noi-tp-hcm
nguoi-dan-lo-la-mat-na-phong-doc-phong-khoi-sau-cac-dam-chay-Ha-Noi-tp-hcmLoại mặt nạ này giá thấp hơn, nhập khẩu từ Đài Loan, giá 65.000 đồng/chiếc - Ảnh: Thúy Hằng

Tại Hà Nội, mặt nạ phòng khói, phòng khí độc được bán phổ biến trong các cửa hàng trang thiết bị bảo hộ lao động, PCCC trên đường Lê Duẩn, Yết Kiêu, Nguyễn Du. Giá của những mặt hàng này không quá cao.

Tại cửa hàng số 1D Yết Kiêu, bà Nguyễn Thu Hà, người đồng quản lý cửa hàng này cho hay có các loại mặt nạ phòng độc, mặt nạ phòng khói, giá từ 65.000 đồng đến 300.000 đồng.

nguoi-dan-lo-la-mat-na-phong-doc-phong-khoi-sau-cac-dam-chay-Ha-Noi-tp-hcmMặt nạ nhập khẩu từ Nga có giá 400.000 đồng - 500.000 đồng/chiếc - Ảnh: Thúy Hằng

Tại cửa hàng thiết bị bảo hộ lao động Tùng Phong, số 75C Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhân viên bán hàng giới thiệu mặt nạ phòng khói, phòng độc nhập khẩu từ Nga, có giá từ 400.000 đồng - 500.000 đồng.

Loại mặt nạ này tuy người sử dụng phải trùm kín đầu, khá bí, nhưng hiệu quả đảm bảo trong cả trường hợp có các chất độc, khí độc tại nơi bị cháy.

“Mặt nạ Nga có 2 loại, có ống dẫn và không có ống dẫn. Loại không có ống dẫn khá thông dụng, dễ dàng sử dụng. Loại mặt nạ này rất bền, do Nga sản xuất nên chất lượng luôn được đảm bảo”, ông Nam, nhân viên bán hàng của cửa hàng 75C Nguyễn Du cho biết.

nguoi-dan-lo-la-mat-na-phong-doc-phong-khoi-sau-cac-dam-chay-Ha-Noi-tp-hcmCác loại mặt nạ phòng khói, phòng độc bán phổ biến tại các cửa hàng trên phố Yết Kiêu, Nguyễn Du, Lê Duẩn, song phần nhiều chỉ bán cho công nhân làm việc trong môi trường độc hại. Người dân chưa có thói quen mua đề phòng khi có hỏa hoạn - Ảnh: Thúy Hằng

Bà Nguyễn Hồng Quyên, Giám đốc Công ty thiết bị bảo hộ lao động Tùng Phong cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam nên thay đổi thói quen chuẩn bị các vật dụng phòng khói, phòng độc trong nhà, đề phòng khi đám cháy, nổ xảy ra. Cháy nổ là điều không ai mong muốn, song, khi có những mặt nạ phòng khói chuẩn bị trước trong nhà, giá chỉ từ khoảng 200.000 đồng, lại bảo vệ được sức khỏe, tính mạng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.