Chi tiết khu trung tâm hành chính mới của TP.HCM

23/10/2015 09:59 GMT+7

(TNO) Trụ sở Trung tâm hành chính mới của UBND TP.HCM dự kiến sẽ bố trí 8 cơ quan nhà nước với 95 phòng ban trực thuộc, dự kiến có khoảng 1.700 người làm việc.

(TNO) Trụ sở Trung tâm hành chính mới của UBND TP.HCM dự kiến sẽ bố trí 8 cơ quan nhà nước với 95 phòng ban trực thuộc, dự kiến có khoảng 1.700 người làm việc.

Trung tâm hành chính cũ (ảnh trên) và trung tâm hành chính mới của TP.HCM (ảnh dưới) - Ảnh: Tân PhúTrung tâm hành chính cũ (ảnh trên) và trung tâm hành chính mới của TP.HCM (ảnh dưới) - Ảnh: Tân Phú
Theo Ban tổ chức cuộc thi, về hình thức kiến trúc, đồ án của Công ty Nikken Sekei đề xuất, để tôn tạo công trình bảo tồn - trụ sở HĐND và UBND thành phố (khối A), khối nền không nên quá đồ sộ ngay phía sau công trình khối A và tốt nhất công trình bảo tồn (khối A) được nổi bật trên nền trời thành phố. Do đó phương án đã tách khối nền thành 2 khối công trình cao tầng nằm hai bên.
Khối nhà ngay phía sau công trình bảo tồn khối A là công trình bảo tồn phía đường Lý Tự Trọng - Đồng Khởi (khối D, hiện là trụ sở Sở Thông tin - Truyền thông) di dời sang nhưng có chiều cao tương đương công trình khối A.
Cách bố trí này tạo ra 2 khối nền đối xứng qua trục chính của mặt đứng công trình khối A, che chắn các công trình đã xây dựng nhô lên phía sau công trình khối A, đồng thời để phần tháp chính và cột cờ của công trình khối A nổi bật trên nền trời thành phố.
Công ty Nikken Sekei đề xuất thêm khả năng tăng thêm chiều cao cho khối nhà ngay phía sau công trình khối A hình thành một khối nền nằm ngang kết nối 2 khối cao tầng 2 bên với hình thức kiến trúc nhẹ nhàng, hiện đại, chiều cao không vượt quá cột cờ của công trình khối A. Khi đó phần tháp chính và cột cờ của công trình khối A sẽ có phông nền là khối công trình nằm ngang.
Về giao thông đối ngoại, cũng theo phương án của Công ty Nikken Sekkei, thì hướng tiếp cận cơ giới chính các sở nằm phía mặt đường Lý Tự Trọng gồm 1 lối lên và 1 lối xuống hầm, 1 lối lên xuống hầm dành cho xe gắn máy và 1 vịnh đón trả khách chính. Lối vào dành cho nhân viên HĐND và UBND thành phố ở phía đường Pasteur. Ở mặt Lê Thánh Tôn hạn chế giao thông cơ giới, bố trí lối ra vào cho xe của lãnh đạo HĐND và UBND thành phố, khách VIP và lối tiếp đón khách VIP (đi bộ); không bố trí giao thông cơ giới ở mặt Đồng Khởi.
Về phân khu chức năng, khu vực làm việc các sở ngành sử dụng 2 khối nền cao tầng kết hợp với tòa nhà D di dời sang vị trí mới.
Khu vực trụ sở của HĐND và UBND thành phố sử dụng tòa nhà A (mặt tiền hiện hữu số 86 Lê Thánh Tôn) kết hợp với phòng báo chí, hội trường xây mới trên tầng 2.Hội trường ở vị trí kết nối 2 khu vực này. Khu vực tiếp dân chính nằm ở phía đường Lý Tự Trọng.
Giao thông cơ giới nội bộ trên bề mặt tách biệt 2 khu vực làm việc của HĐND và UBND thành phố và các sở, cơ giới nội bộ chính dưới hầm. Kết nối giao thông đi bộ thông qua các sân trong ở tầng trệt và hành lang ở tầng 2. Bố trí khu vực hầm để xe riêng cho HĐND và UBND thành phố, tách biệt với khu vực để xe của các sở ngành.
Theo đánh giá của Hội đồng đánh giá xếp hạng các phương án dự thi, phương án của Công ty Nikken Sekkei có bố cục chặt chẽ, giải pháp bảo tồn đi dời tòa nhà D (trụ sở Sở Thông tin - Truyền thông) tạo được không gian hợp lý, vừa hình thành được không gian cây xanh phía đường Đồng Khởi đối xứng với công viên Chi Lăng tham gia vào không gian mở chung của đô thị.
Phương án này cũng tạo được các không gian công cộng, sân vườn xen kẽ bên trong công trình. Không gian kiến trúc mang nét Á Đông. Có giải pháp thiết kế phù hợp khí hậu nhiệt đới như lam che nắng, vật liệu gốm cách nhiệt; tổ chức giao thông hợp lý...
Trụ sở mới dự kiến sẽ bố trí 8 cơ quan, đơn vị nhà nước
Trụ sở Trung tâm hành chính mới của UBND TP.HCM dự kiến sẽ bố trí 8 cơ quan nhà nước với 95 phòng ban trực thuộc, tương lai có khoảng 1.700 người làm việc.
Các cơ quan dự kiến sẽ được bố trí tại khu trung tâm hành chính sau khi xây dựng xong gồm: Văn phòng UBND TP.HCM, Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM, Sở Nội Vụ, Sở Thông tin - truyền thông, Sở Công thương, Ban đổi mới doanh nghiệp, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Giao thông vận tải.
Theo quy hoạch, khu đất xây dựng trung tâm hành chính TP.HCM rộng khoảng 18.000 m2 bao quanh bởi các tuyến đường Lê Thánh Tôn - Đồng Khởi - Lý Tự Trọng - Pasteur (phường Bến Nghé, quận 1) và dự kiến sẽ được xây dựng hơn 54.000 m2 sàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.