Chỉ tiêu ngân sách T.Ư giao vượt khả năng huy động nguồn thu ở TP.HCM

Trung Hiếu
Trung Hiếu
07/12/2018 19:16 GMT+7

Nghị quyết về dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2019 ở TP.HCM khẳng định nhiệm vụ ngân sách trên địa bàn do T.Ư giao năm 2018 vượt quá khả năng huy động nguồn thu ở địa bàn.

Ngày 7.12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM bước sang ngày làm việc thứ tư. HĐND TP.HCM trình Nghị quyết về dự toán thu ngân sách nhà nước; thu chi ngân sách TP.HCM năm 2019.
Nghị quyết cho hay năm 2018, UBND TP.HCM tập trung triển khai quyết liệt nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi phát triển và đạt được một số kết quả nhất định trong nhiệm vụ tài chính, ngân sách.
Tuy nhiên, TP.HCM vẫn không hoàn thành nhiệm vụ ngân sách trên địa bàn do T.Ư giao năm 2018 tăng quá cao so với năm 2017, vượt quá khả năng huy động nguồn thu ở địa bàn.
Đại biểu (ĐB) Phạm Hiếu Nghĩa bày tỏ băn khoăn khi đọc những nội dung tờ trình nêu ra. Vì theo thẩm tra của Ban kinh tế - Ngân sách thì tổng sản phẩm nội địa của TP.HCM năm 2018 ước tăng 8,3% và 3 năm qua nguồn thu của TP.HCM tăng liên tục.
Tuy nhiên theo ông Nghĩa số tăng này không bền vững vì nguồn thu nội địa là nguồn thu chính chiếm 2/3 tỉ trọng nguồn thu nhưng có xu hướng giảm dần, từ tăng hơn 20% năm 2016 còn 7,6% trong năm 2018.
Thực tế năm 2018 nguồn thu nội địa của TP.HCM chỉ đạt hơn 98% trong khi năm 2019 số thu ngân sách mà Chính phủ giao cho TP.HCM tiếp tục tăng, đạt 399.125 tỉ đồng, tăng 7,98% so với con số ước tính năm 2018.
Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét chỉ tiêu thu ngân sách sắp tới của TP.HCM Ngoc Dương

“Số ngân sách để lại cho TP.HCM không thay đổi, tức thu 100 đồng được để lại 18 đồng, trong khi số thu nội địa của TP.HCM có xu hướng giảm dần. Chính vì vậy tôi băn khoăn là biện pháp nào để TP.HCM đạt thu ngân sách năm 2019 mà Chính phủ giao cho. Đây là năm thứ 3 tôi phải giơ tay biểu quyết nhưng biểu quyết hoài mà TP.HCM không hoàn thành cũng tự ái, sĩ diện”, ông Hiếu nói và ông cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét chi tiêu thu ngân sách sắp tới của TP.HCM.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết qua những phát biểu của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM có thể thấy TP.HCM đang đứng trước nhiều thách thức và một số nhiệm vụ mà Quốc hội, Chính phủ giao cho TP.HCM rất nặng nề.

Nếu TP.HCM không gánh vác thì khó có địa phương nào có thể gánh vác được bởi TP.HCM đóng góp 28 - 30% ngân sách cả nước.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm

“Tuy nhiên với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, vai trò chia sẻ của TP.HCM cùng với cả nước và các địa phương thì chỉ tiêu pháp lệnh về thu ngân sách dù cao so với thực lực của TP.HCM nhưng không phải TP.HCM không thể làm được nếu có giải pháp đủ mạnh”, bà Tâm nói.

Bà Tâm cho hay TP.HCM cần rà soát lại để nguồn thu có hiệu quả hơn và không để xảy ra thất thu ở những lĩnh vực chuyển giá, trốn thuế... Tiếp nữa TP.HCM cần tăng cường cải cách hành chính tạo môi trường thông thoáng để hấp dẫn môi trường đầu tư.

“Có khó khăn, có thách thức nhưng đây là trách nhiệm, vai trò của TP.HCM đối với cả nước. Mong quý vị đồng thuận, thể hiện ý chí, quyết tâm của mình để chúng ta hoàn thành nhiệm vụ này”, bà Tâm nói.

Bà Tâm cũng cho biết thêm khi bàn về chỉ tiêu thu ngân sách của TP.HCM ở Quốc hội cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên trong tổng thu đó nếu TP.HCM không gánh vác thì khó có địa phương nào có thể gánh vác được bởi TP.HCM đóng góp 28 - 30% ngân sách cả nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.