Chiếm đoạt gần 7 triệu USD của người nước ngoài, lãnh án chung thân

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
30/10/2020 20:28 GMT+7

Lừa kêu gọi 2 người nước ngoài liên kết, góp vốn gần 7 triệu USD để đầu tư xây dựng dự án... trên giấy, sau đó chiếm đoạt, Hoàng Văn Lượng bị tuyên án tù chung thân.

Ngày 30.10, sau 1 tuần nghị án kéo dài, TAND tỉnh Bình Phước tuyên phạt Hoàng Văn Lượng (61 tuổi, quê TP.Thanh Hóa) mức án chung thân về tội ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản’. Lượng đã chiếm đoạt gần 7 triệu USD của 2 người nước ngoài.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, năm 2004, HTX Nông, lâm ngư nghiệp thương mại và dịch vụ Rạng Đông (gọi tắt là HTX Rạng Đông) được thành lập, do ông Hoàng Văn Bảy làm chủ nhiệm.

“Cái kết đắng” cho kẻ lừa đảo gần 7 triệu USD của 2 người nước ngoài

Năm 2005, ông Bảy có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Bình Phước gửi Bộ Quốc phòng tạo điều kiện cho HTX Rạng Đông đầu tư mở văn phòng đại diện trên lô đất do Nhà máy Z756 (thuộc Bộ Tư lệnh công binh, Bộ Quốc phòng) quản lý tại mặt tiền đường Cao Thắng nối dài (P.12, Q.10, TP.HCM) để làm văn phòng đại diện.
Ngày 31.7.2006, ông Bảy làm tờ trình giải thể HTX Rạng Đông, đồng thời làm thủ tục xin thành lập Công ty cổ phần đầu tư phát triển 67 (Công ty 67).
Ngày 16.1.2009, Hoàng Văn Lượng mua và nhận chuyển nhượng cổ phần Công ty 67 của ông Hoàng Văn Bảy. Đến cuối tháng 8.2009, công ty này đổi tên thành Công ty Rạng Đông và Lượng làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty.

Lừa đảo gần 7 triệu USD

Từ tháng 5.2010 đến ngày 6.12.2011, Hoàng Văn Lượng thông qua ông Trần Ngọc (người Việt Nam, quốc tịch Úc) để gặp ông Lee Park Ling và ông Lam Yin Choi (cùng quốc tịch Úc) kêu gọi góp vốn đầu tư, sau đó chiếm đọat tài sản.
Để tạo lòng tin, Hoàng Văn Lượng sử dụng các tài liệu góp vốn đầu tư dự án xây dựng nhà cao tầng trên diện tích khoảng 3.500 m2 đất do nhà máy Z756 - Bộ Tư lệnh công binh, Bộ Quốc phòng quản lý tại mặt tiền đường Cao Thắng nối dài (P.12, Q.10, TP.HCM), sắp xếp để Trần Ngọc đưa ông Lee Park Ling và ông Lam Yin Choi gặp Hoàng Văn Sáu, Hoàng Văn Bảy (là em trai Lượng). Sau đó đưa 2 người này đến Công ty Rạng Đông (tại Bình Phước) và khu đất của Nhà máy Z756 (Mặc dù HTX Rạng Đông đã giải thể, các tài liệu dự án trên không có giá trị pháp lý để đầu tư và HTX Rạng Đông không phải là Công ty Rạng Đông).
Lấy danh nghĩa HĐQT Công ty Rạng Đông, Lượng giao cho Trần Ngọc thay mặt công ty lựa chọn đối tác đầu tư, ký kết hợp đồng, ký giấy ủy quyền cho Trần Ngọc được thay mặt Công ty Rạng Đông thực hiện toàn bộ các nội dung công việc có liên quan đến dự án.
Tưởng thật, ông Ling và ông Choi đã ký hợp đồng liên kết đầu tư dự án. Sau đó chuyển qua tài khoản ngân hàng cho Trần Ngọc và Hoàng Văn Lượng số tiền hơn 6,98 triệu USD (tương đương hơn 141 tỉ đồng).

Hoàng Văn Lượng nhận mức án chung thân đối với hành vi của mình

ẢNH: HOÀNG GIÁP

Sau khi nhận được tiền, Hoàng Văn Lượng đưa cho Trần Ngọc 200.000 USD, số còn lại Lượng chiếm đoạt sử dụng trả nợ cho 9 người với tổng số tiền 4,85 tỉ đồng và sử dụng cá nhân, không trả cho ông Ling và ông Choi.
Ngoài mức án tù chung thân, bị cáo Hoàng Văn Lượng phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại, hơn 141 tỉ đồng. Cùng với đó, Công ty Rạng Đông cũng phải có trách nhiệm liên đới để đền bù cho 2 bị hại.
HĐXX cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với tài sản của Công ty Rạng Đông để đảm bảo thi hành án.
HĐXX cũng kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ công an, Viện KSND tối cao tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý hành vi của Trần Ngọc có dấu hiệu là đồng phạm; Hoàng Văn Sáu, Hoàng Văn Bảy và Đỗ Lễ có liên quan đến việc bị cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên do Trần Ngọc, Đỗ Lễ không có mặt tại Việt Nam; thời hạn điều tra đã hết, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định tách các hành vi của Trần Ngọc, Đỗ Lễ, Hoàng Văn Sáu, Hoàng Văn Bảy để điều tra, làm rõ, xử lý sau, không đề cập xử lý trong phiên tòa này.
Trước đó, ngày 11.5.2018, Hoàng Văn Lượng bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên mức án tù chung thân về tội ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản’.
Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 27.2.2019, TAND cấp cao tại TP.HCM đã quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vì cho rằng quá trình điều tra, truy tố và xét xử đã thu thập chứng cứ còn thiếu sót, ảnh hưởng đến tính có căn cứ trong quá trình giải quyết vụ án; có vi phạm nghiêm trọng thủ tụng tố tụng”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.