Chìm tàu cá do nổ bình gas: Đứa con út hiếu thảo vĩnh viễn không trở lại

19/09/2015 09:15 GMT+7

(TNO) “Lần cuối cùng nó gọi cho tôi cách vụ tai nạn khoảng 5 ngày. Nó nói là là con sẽ ở lại đảo luôn mẹ nhé. Tôi nói mày nói chuyện tào lao…”, bà Ngô Thị Thủy (quê Sóc Trăng), mẹ thuyền viên Trần Minh Đương, người tử nạn trong vụ tàu chìm vì nổ gas gần Côn Đảo, nghẹn ngào nói.

(TNO) “Lần cuối cùng nó gọi cho tôi cách vụ tai nạn khoảng 5 ngày. Nó nói là là con sẽ ở lại đảo luôn mẹ nhé. Tôi nói mày nói chuyện tào lao…”, bà Ngô Thị Thủy (quê Sóc Trăng), mẹ thuyền viên Trần Minh Đương, người tử nạn trong vụ tàu cá chìm vì nổ gas gần Côn Đảo, nghẹn ngào nói.

Mấy ngày qua, bà Thủy xin ở tạm trong ngôi chùa để đợi chồng và đón thi thể con tai về
Bà Thủy còn là vợ của thuyền viên Trần Văn Khoa (54 tuổi), một trong ba người sống sót trong vụ tàu cá BV 97799 TS nổ bình gas rồi chìm ngoài Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) rạng sáng 16.9.
Cũng như những người thân của các thuyền viên khác, khi nghe tin ngươi thân bị nạn, bà Thủy đón xe đò từ Sóc Trăng đi TP.Vũng Tàu để nghe ngóng thông tin về việc cơ quan chức năng tìm kiếm cứu nạn những người xấu số.
Tất cả họ đều xin hai căn phòng ở chùa Nhơn Phước, đường Ba Cu, TP.Vũng Tàu để ở nhờ trong những ngày qua vì không ai có tiền để thuê phòng trọ ở.
Bà Thủy tâm sự: “Biển cả là nghề nguy hiểm. Hai người thân nhất của tôi đi biển nhưng chỉ có một người sống sót để trở về là chồng tôi. Còn thăng Đương, đứa con út hiếu thảo nhất của tôi thì vĩnh viễn không trở lại. Ở nhà nó hiền lắm, hàng xóm ai cũng thương, thế mà…”.
Mới 19 tuổi, Đương chưa bao giờ dám rời xa mẹ Thủy nhiều ngày. “Nó đi biển nhưng chỉ ở gần nhà. Đây là chuyên đầu tiên nó đi biển 2 tháng, cũng là ngày định mệnh cho cuộc đời nó. Nó cũng vì muốn kiếm tiền nhiều để cho mẹ đỡ khổ”, lau nước mắt rơi trên đôi gò má sạm đen vì nắng, bà Thủy nghẹn ngào.
Ba thuyền viên may mắn sống sót - Ảnh do Trung tâm 3 cung cấp
Bà Thủy cho biết, ông Khoa là chồng của bà đi biển cho chủ tàu cá BV 97799 TS lâu rồi. Mỗi chuyến biển đi hơn 2 tháng, cũng được chủ tàu chia nhiều tiền. Vì vậy, tháng 7 vừa rồi, sau chuyến biển, ông Khoa về Sóc Trăng nói Đương đi biển chung với mình.

Nghe nói đi biển với ba có nhiều tiền nó thích lắm. Nó gật đầu ngay vì nói sẽ kiếm tiền lo cho mẹ. Nó đi biển nhưng khi tàu vào bờ là nó gọi tôi suốt. Nó biết tôi ở nhà một mình buồn nên khi tàu vô bờ là lần nào cũng gọi 5, 6 cuộc nói chuyện, hỏi thăm sức khỏe mẹ

Bà Ngô Thị Thủy

“Nghe nói đi biển với ba có nhiều tiền nó thích lắm. Nó gật đầu ngay vì nói sẽ kiếm tiền lo cho mẹ. Nó đi biển nhưng khi tàu vào bờ là nó gọi tôi suốt. Nó biết tôi ở nhà một mình buồn nên khi tàu vô bờ là lần nào cũng gọi 5, 6 cuộc nói chuyện, hỏi thăm sức khỏe mẹ”, bà Thủy tâm sự về đứa con út của mình.
“Cách vụ tai nạn khoảng 5 ngày, khi tàu còn trong bờ nó gọi cho tôi. Nó nói lần này con ở đảo luôn nhé mẹ, mà nói suốt như vậy. Tôi mới nói là tào lao. Ở đảo tiền đâu mà xài, để mẹ gửi 1 triệu ra cho con nha. Tôi nói xong thì nó cười, nói là là ở đảo buồn lắm, con không ở đảo đâu”, bà Thủy kể lại.
Đương nói với bà Thủy, khoảng 10 giờ ngày 16.9 tàu cá sẽ vào bờ. “Lúc 8 giờ tôi gọi mà máy nó không liên lạc được. Tôi gọi cho ba nó và những bạn ghe đi chung cũng không được. Tôi bắt đầu thấy lo. 10 giờ tôi gọi lại cũng không được…”, bà Thủy kể tiếp.
Sau đó không lâu thì cơ quan chức năng báo cho gia đình các thuyền viên tàu cá BV 97799 TS biết tàu cá bị nạn, chỉ có 3 người sống sót.
Việc tìm kiếm cứu nạn trên biển vẫn đang diễn ra - Ảnh do trung tâm 3 cung cấp
“Nghe xong thông tin, chúng tôi ai cũng khóc. Tôi nghe tin chồng tôi con sống, tôi mừng lắm nhưng rồi nói thằng Đương bị hất văng xuống biển chưa tìm thấy khiến tôi ngất lịm. Mấy hôm nay, ngày nào chồng tôi cũng gọi cho tôi. Khi nhắc đến thằng Đương thì ổng khóc không nói được câu nào. Hôm qua tìm thấy được thi thể nó thì ổng nhận ra ngay”, bà Thủy tâm sự.
Nghĩ lại chuyện Đương gọi nói lại ở đảo luôn, bà Thủy khóc: “Đó là cái điềm báo trước…”
Nổ bình gas liên tiếp làm tàu chìm
Theo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 3 (Trung tâm 3), lúc 13 giờ 30 ngày 19.9, tàu SAR 413 sẽ đưa 3 thuyền viên còn sống và 11 thi thể cập cảng để bàn giao cho cơ quan chức năng và thân nhân nạn nhân.
Theo Trung tâm 3, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn như sau: Tàu cá BV 97799 TS đang hành trình về TP.Vũng Tàu, khi cách Côn Đảo 30 hải lý thì bị sự cố máy. Thuyền trưởng và các thuyền viên neo tàu lại để khắc phục sự cố.
Khi tàu được sửa xong, 3 thuyền viên lên mũi kéo neo thì mọi người trong tàu ngửi thấy mùi gas và chuẩn bị đi khóa van gas thì bình gas này nổ. Sau đó, các bình gas khác cũng nổ theo khiến mọi người bị hất văng xuống biển.
Trong đó, thuyền viên Huỳnh Vũ Linh (25 tuổi, quê Trà Vinh) bị gas làm cháy áo quần. Linh vừa chạy vừa cởi áo rồi nhảy xuống biển mất tích.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.