Chìm tàu gần đảo Cồn Cỏ: Thiếu cả tàu chuyển quân trên biển

13/10/2016 09:11 GMT+7

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị hiện có 2 tàu quân sự nhưng chủ yếu dùng để chở đoàn cán bộ cấp bộ, cấp quân khu... ra công tác tại đảo Cồn Cỏ, hoặc chở lương thực, thực phẩm, chứ ít dùng để chuyển quân.

Đại tá Nguyễn Hoài Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự (Bộ CHQS) tỉnh Quảng Trị cho biết Quảng Trị sẽ phải rút kinh nghiệm sâu sắc về công tác chuyển quân trên biển, sau sự cố chìm tàu chở hàng Cửa Tùng 01 ở gần đảo Cồn Cỏ ngày 11.10.
Thông tin từ Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị cho hay, trong tổng số 44 “hành khách” đi nhờ trên tàu Cửa Tùng 01 bị chìm có 16 cán bộ, chiến sĩ thuộc đơn vị, trong đó có 6 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, còn lại là chiến sĩ.
Tất cả đều nghỉ hết phép và trở lại Cồn Cỏ để nhận công tác...
Rất nhiều quân nhân đứng đón đồng đội thoát nạn trở về tại Cửa Tùng trưa 11.10 ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Theo đại tá Phương, thực tế Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị hiện có 2 tàu quân sự nhưng chủ yếu dùng để chở đoàn cán bộ cấp bộ, cấp quân khu, cấp tỉnh ra công tác tại đảo Cồn Cỏ, hoặc chở lương thực, thực phẩm ra đảo chứ ít dùng để chở cán bộ, chiến sĩ vào, ra đảo.
“Thú thật là khó sử dụng 2 tàu này chuyển quân vì chúng tôi không đáp ứng đủ năng lực, cũng như tiền bạc. Mỗi chuyến tàu như vậy kinh phí 15 triệu đồng nên không dễ xuất bến”, đại tá Phương nói.
Đại tá Phương nói thêm, trong những tình huống khẩn cấp, bản thân ông có khi cũng phải đi tàu cá ra đảo Cồn Cỏ.
Một sĩ quan quân đội (đi chân trần) thoát chết sau vụ chìm tàu ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Vì thế, theo đại tá Phương, mỗi lần cán bộ chiến sĩ ra đảo thường tập trung ở hậu cứ (tại thị trấn Cửa Tùng), khi nào số lượng đủ thì Bộ CHQS tỉnh sẽ giao cho chính quyền đảo Cồn Cỏ sử dụng tàu công vụ Cồn Cỏ 01 đưa quân ra đảo.
“Hôm vừa rồi, do thời tiết xấu nên tàu công vụ Cồn Cỏ 01 neo tại âu tàu Cồn Cỏ. Lúc này lại có tàu hàng Cửa Tùng 01 ra đảo nên anh em cán bộ chiến sĩ đã tự động liên hệ rồi lên tàu mà không thông qua các cấp chỉ huy”, đại tá Phương nói.
Cũng theo đại tá Phương, sự cố chìm tàu vừa rồi là tương đối nghiêm trọng đối với lực lượng. Chính vì thế, Bộ CHQS tỉnh đã tức tốc điện cho Ban CHQS huyện đảo Cồn Cỏ nhắc nhở, chấn chỉnh việc chuyển quân trên biển.
Một mặt, Bộ CHQS tỉnh yêu cầu kiểm điểm ai đã chỉ huy việc cho cán bộ chiến sĩ lên tàu hàng. Mặt khác, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị yêu cầu tất cả các hoạt động chuyển quân (từ 3 người trở lên) trên biển sau này đều phải báo cáo trực tiếp với Phòng tham mưu Bộ CHQS tỉnh.
Trong trường hợp có đông quân nhân, Bộ CHQS tỉnh sẽ bố trí tàu quân sự để chuyển quân ra đảo, nghiêm cấm mọi hành vi quân nhân đi tàu ngoài khi không có ý kiến của cấp trên...
Lực lượng quân y khẩn trương đưa cán bộ chiến sĩ lên xe cấp cứu đi kiểm tra sức khỏe ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Trị phương án kiểm soát tàu thuyền ra vào đảo Cồn Cỏ trong thời gian tới, bất kể đó là tàu hàng, tàu cá hay tàu quân sự.
Liên quan đến sự cố chìm tàu Cửa Tùng 01, Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Quân khu 4 cũng đã có những chỉ đạo cụ thể dành cho Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị để tránh những sự cố tương tự xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.