Cho nhập thuốc kém chất lượng từ hơn 20 năm trước

17/10/2017 08:15 GMT+7

Cách đây 13 năm, tháng 6.2004, Báo Thanh Niên có loạt bài Lật lại hồ sơ vụ án tham nhũng đặc biệt lớn tại Cơ quan Quản lý dược Bộ Y tế.

Trong đó, Báo Thanh Niên phản ánh lại vụ việc xảy ra vào năm 1992 về các tiêu cực trong xét duyệt nhập khẩu thuốc của Vụ QLD.
Sau khi Thanh tra bộ Y tế có kết luận, ngày 5.2.1993 đại diện lãnh đạo các bộ Y tế, Nội vụ (nay là Bộ Công an), Viện KSND tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Ban Nội chính T.Ư, Văn phòng Chính phủ đã có cuộc họp để “bàn chủ trương, biện pháp, trách nhiệm phối hợp trong việc giải quyết, xử lý tình hình vi phạm pháp luật nghiêm trọng xảy ra tại Vụ QLD Bộ Y tế”.
Thông báo về cuộc họp này nêu rõ: “Kết quả thanh tra cho thấy một số người có trách nhiệm của Vụ QLD Bộ Y tế có nhiều vi phạm pháp luật gây hậu quả rất nghiêm trọng trong việc quản lý nhập khẩu các dược liệu, gây thất thoát số lượng lớn tài sản của nhà nước, cho nhập cả các loại dược liệu kém phẩm chất đưa vào cung cấp cho thị trường thuốc chữa bệnh trong nước, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhân dân”.
Kết luận của Thanh tra Bộ Y tế cũng nêu rõ: “Một số loại thuốc không đảm bảo chất lượng, đã có hậu quả, không sử dụng được cho người, phải tái xuất, đã có thông báo của cơ quan chức năng... nhưng vẫn được cấp số đăng ký để nhập vào VN”.
Đáng lưu ý, chưa đầy một tháng sau khi cơ quan điều tra của Bộ Nội vụ vào cuộc, ngày 5.3.1993 Vụ trưởng Vụ QLD đã tự sát tại nhà riêng. Đúng 20 ngày sau, ngày 25.3.1993 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Nội vụ quyết định khởi tố vụ án hình sự tại Vụ QLD để tiến hành điều tra.
Có thể nói, mặc dù báo chí, dư luận đã nhiều lần phản ảnh, trong đó có Báo Thanh Niên, nhưng “căn bệnh” kinh niên của Cục QLD - được xem là cơ quan gác cổng xét duyệt nhập khẩu thuốc - là vẫn dễ dàng để lọt lưới các loại thuốc kém chất lượng vào VN. Bài học từ hơn 20 năm trước, nhưng đến nay (năm 2017), sự việc cho nhập khẩu thuốc kém chất lượng vẫn tiếp tục tái diễn qua vụ VN Pharma cho thấy cách làm việc của Cục QLD rõ ràng có vấn đề.
Ngày 26.9, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc, cấp giấy đăng ký lưu hành đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc (Canada) sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty VN Pharma. Đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc cho VN Pharma thời kỳ từ năm 2011 - 2014. Khi cần thiết có thể xem xét thanh tra trước hoặc sau thời kỳ trên. Thời hạn thanh tra là 60 ngày làm việc (không kể ngày nghỉ, ngày lễ) kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.