Chống trộm xe máy bằng GPS

02/04/2013 04:00 GMT+7

Sau chuyện anh Nguyễn Thanh Liêm bị mất xe máy ở TP.Đà Lạt và tìm lại được nhờ thiết bị định vị toàn cầu (GPS) được đăng tải trên Thanh Niên ngày 31.3, nhiều bạn đọc bày tỏ thắc mắc về loại thiết bị này.

Ông Nguyễn Anh Tiến - Giám đốc Công ty TNHH DV công nghệ Toàn Cầu (TP.HCM) giải thích: “GPS là một thiết bị nhỏ gọn được kết nối với động cơ, ổ khóa cũng như các bộ phận khác của xe gắn máy. Một sim điện thoại di động (ĐTDĐ) đã kích hoạt được gắn vào thiết bị này để kết nối với máy chủ và thường xuyên truyền dữ liệu (vị trí xe, tốc độ xe) về máy chủ.

 
Nhân viên kỹ thuật đang lắp thiết bị GPS cho xe gắn máy - Ảnh: Thanh Đông

Nhờ vậy, xe ở đâu, đang lưu thông hay ở yên chủ nhân đều biết. Khi xe bị mất, việc tìm lại xe hoàn toàn nằm trong tầm tay của chủ nhân”. GPS cho xe máy đa phần được nhập từ Đài Loan, Trung Quốc, Singapore. Bên cạnh đó, sản phẩm do Việt Nam sản xuất có giá từ 1,2 - 2,5 triệu đồng. Tiền nạp card cho sim gắn trên thiết bị từ 10.000 - 20.000 đồng/tháng. Tiền thuê bao để truy cập thông tin ở máy chủ từ 500.000 - 600.000 đồng/năm.

Bên cạnh đó, một sản phẩm chống trộm khác sử dụng công nghệ Cell ID được sản xuất trong nước cũng rất thịnh hành nhờ giá thấp, từ 1,2 - 1,7 triệu đồng. Ông Lê Việt Hùng - Giám đốc Công ty CP Tây Bắc Á - cho biết: “Sau khi kích hoạt phần mềm chống trộm từ ĐTDĐ, nếu xe bị rung lắc, ĐTDĐ của chủ xe sẽ reo, xe bị mở khóa, chạy đi, điện thoại lại reo. Lúc đó, chủ nhân đã biết xe mình bị trộm và chỉ cần gọi vào sim gắn sẵn trên thiết bị, xe sẽ tự động ngắt nguồn, dừng lại, còi xe hú inh ỏi... Khi xe bị mất, chỉ cần nhắn tin vào số sim trên thiết bị sẽ nhận được tin nhắn gồm địa chỉ và vị trí của chiếc xe trên bản đồ”. 

9 giờ sáng một ngày cuối tháng 8.2012, chị Phạm Thị Hồng Thắm ở TP.Vũng Tàu bị mất trộm xe gắn máy trị giá 33 triệu đồng. Sau khi trình báo cơ quan công an, thông qua thiết bị GPS, công an và chị Thắm đuổi theo chiếc xe về đến cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh. Tại đây, công an đã tóm được bọn trộm, lấy lại được xe cho chị Thắm. Cuối năm 2012, anh Lê Hiệp Tài, ngụ Q.9, TP.HCM cũng tìm được chiếc xe của mình bị mất trộm nhờ thiết bị GPS.

Thanh Đông

>> Giải mã thành công tín hiệu Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo
>> Ứng dụng chống trộm "dế
>> Chống trộm xe máy bằng... điện thoại di động
>> Nhóm bạn trẻ nghiên cứu chống trộm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.