Chủ đầu tư nói kênh Ba Bò sạt lở là do sai sót trong thiết kế

29/05/2015 18:00 GMT+7

(TNO) Các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân khiến kênh Ba Bò mới đưa vào sử dụng đã hư hại nặng là do sai sót trong thiết kế.

(TNO) Các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân khiến kênh Ba Bò mới đưa vào sử dụng đã hư hại nặng là do sai sót trong thiết kế.

Kênh Ba Bò sạt lở do sai sót trong thiết kế 1Công nhân đang tháo dỡ các tấm bê tông mặt taluy kênh bị sạt lở
Ngày 29.5, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước môi trường Bình Dương (Biwase) khẳng định không phải do chất lượng công trình kém mà do có sai sót trong thiết kế. Biwase là chủ đầu tư dự án kênh Ba Bò.
Theo ông Thiền, trước đây hai bên bờ kênh là ao trũng, khi xây dựng bờ kè kênh lên cao đã vô tình biến phía ngoài kênh thành một cái ao. Mưa lớn, nước khắp nơi dồn về gây ngập úng cục bộ dẫn đến khu vực này bị lún sụt.
“Lỗi do đơn vị thiết kế đã thiếu sót không tính đến vấn đề này nên không thiết kế cống thoát nước. Thêm vào đó, nước tràn qua đường dân sinh trôi xuống bờ taluy gây xói mòn dẫn đến sạt lở”, ông Thiền nói.
Kênh Ba Bò sạt lở do sai sót trong thiết kế 2Công nhân đang tháo dỡ các tấm bê tông mặt taluy kênh bị sạt lở
Ông Thiền cũng khẳng định hạng mục chính của công trình là phần bê tông cốt thép dưới lòng kênh vẫn không bị ảnh hưởng.
Cũng theo ông Thiền, công trình vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa bàn giao nên nhà thầu và phía bảo hiểm sẽ chịu kinh phí khắc phục. Biwase đã có báo cáo với UBND tỉnh Bình Dương, yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục sự cố trong vòng 10 ngày.
Sáng 29.5, việc thi công khắc phục các lỗi thiết kế tại công trình kênh Ba Bò đang được tiến hành.
Trước đó, Thanh Niên Online đã thông tin về việc Kênh Bà Bò mới đưa vào sử dụng đã sạt lở nặng.
Do chưa kịp trét mà gặp mưa to?
Về sự cố sạt lở, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV cấp thoát nước môi trường Bình Dương xác định có khoảng 200 m bờ kênh bị sạt lở cục bộ.
Ông Nguyễn Văn Trí, giám đốc Công ty xây dựng Quỳnh Phúc (đơn vị thi công,) giải thích: “Việc sạt lở bờ kênh Ba Bò là do quá trình thi công bờ kênh có phần bát mái được thiết kế san lấp bằng đất với độ nghiêng khoảng 80 - 85 độ. Do độ nghiêng quá lớn nên không thể dùng xe cơ giới để lu, nén mà chỉ sử dụng máy đầm, nhồi đất xuống. Mặt khác, sau khi phần đất bát mái được đầm, nhồi, đơn vị thi công cho lót các tấm gạch bê tông lên bề mặt. Do đơn vị thi công chưa kịp trét các vết hở giữa các tấm gạch bê tông, cộng với trời mưa lớn dẫn đến nước xói mòn vào các kẽ hở, gây sạt lở (?!).
Theo ông Hồ Thúc Sơn, giám đốc Công ty TNHH Lộc Thịnh (đơn vị tư vấn giám sát): “Công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện và là công trình cấp 1 nên sẽ được bảo hành trong 2 năm. Việc xảy ra sự cố là ngoài mong muốn. Tuy nhiên, dù thế nào thì trách nhiệm vẫn thuộc về chúng tôi”. Ông Sơn còn cho rằng, một số đoạn bị xói lở dẫn đến lún cục bộ không ảnh hưởng tới chất lượng công trình!?
Hải Nam - Đỗ Trường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.