Chủ đầu tư thủy điện Đăk Mek 3: Đập đổ sập do kỹ thuật thi công

27/11/2012 03:40 GMT+7

Trả lời Thanh Niên chiều 26.11, sau khi có thông tin đập ngăn nước của thủy điện Đăk Mek 3 (thuộc xã Đăk Choong, H.Đắk Glei) “bị xe ben đụng vỡ”, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, nói: “Cho đến giờ này chúng tôi vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân”.

Ông Hùng cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương đến hiện trường để kiểm tra, tìm hiểu vụ việc và sau đó mới có chỉ đạo cụ thể hơn. “Theo tôi được biết, công trình đang thi công, chưa tích nước. Toàn bộ vụ việc chúng tôi sẽ có hướng xử lý sau khi có báo cáo từ chủ đầu tư cũng như đoàn công tác do chúng tôi chỉ đạo đến hiện trường tìm hiểu”, ông Hùng nói.

 Hiện trường vụ vỡ đập
Cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường vụ vỡ đập - Ảnh: T.H

Thủy điện Đăk Mek 3 khởi công từ tháng 3.2009 với công suất 7,5 MW, dung tích hồ chứa trên 1,7 triệu m3, vốn đầu tư hơn 200 tỉ đồng. Công trình do Công ty CP thiết kế Nam Việt (trụ sở tại TP.HCM) thiết kế, Công ty thi công cơ giới Hồng Phát được chỉ định thi công. Chiều 22.11 đập ngăn nước bị vỡ khiến một đoạn đập bê tông dài 60 m, cao khoảng 20 m, dày khoảng 1,5 m đổ sập, đè chết công nhân Nguyễn Viết Hùng (28 tuổi, quê Quảng Nam) khi đang lái xe thi công.

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, ông Lê Bá Thanh, Giám đốc Công ty thủy điện Hồng Phát Đăk Mek (chủ đầu tư), cho biết công trình đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng nhưng chưa tích nước đập tràn. Về nguyên nhân sự cố, ông Thanh cho rằng “do khối lượng đá đổ phía trên đập lớn, xe đổ đất đá dồn dập và trong đợt cao điểm thi công, đập không chịu nổi nên bị sập đổ”. Tổng khối lượng bê tông bị đổ khoảng 700 m3.

Thủy điện này nằm cách trung tâm H.Đắk Glei chừng 40 km, thuộc vùng rừng heo hút, thưa vắng người nên vụ vỡ đập ít lộ ra ngoài. Ông Thanh nói chủ đầu tư đã báo cáo các ngành chức năng của huyện về vụ việc nhưng lãnh đạo H.Đắk Glei khẳng định là đến sáng 26.11 mới biết. Ông Nguyễn Bộ, Giám đốc Sở Công thương Kon Tum cũng cho biết, dù quản lý những công trình thủy điện nhỏ như Đăk Mek 3 nhưng "không nghe chủ đầu tư báo cáo sự cố. Đến hôm nay (26.11), các ngành chức năng mới đến hiện trường khi có thông tin, để tìm hiểu, kiểm tra vụ việc".

Anh A Đôi, một người dân ở xã Đăk Choong vẫn còn hoảng sợ, kể: “Mình đi rẫy về thì nghe mọi người trong xã kháo nhau đập vỡ. Mình và mọi người chạy đến tận nơi xem mới thấy kinh hoàng. Cả làng này chưa bao giờ thấy con đập lớn như thế mà bị đổ cả. May là nước ở phía trên chưa có...”. Còn ông A Thắm, Trưởng công an xã Đăk Choong thì tiết lộ, một số công nhân làm ở công trường này nói rằng thân đập đã bị nhiều vết nứt trước đó.

Trần Hiếu

>> Ém nhẹm thông tin vỡ đập thủy điện 
>> Vỡ đập thủy điện Đakrông 3, thiệt hại hàng chục tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.