Chủ tịch Hà Nội lý giải việc dừng cắt cỏ nhiều tuyến đường

26/09/2016 10:32 GMT+7

Lý giải cho việc trong một tháng qua nhiều tuyến đường dừng việc cắt cỏ tỉa cây khiến người dân thắc mắc, Chủ tịch Hà Nội cho biết đây là thời gian dừng lại để thay đổi cách thức, đơn giá định mức cắt tỉa cây xanh .

Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ sáng nay, Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, năm 2016 theo dự toán kinh phí đầu năm cho cắt tỉa cây xanh lên tới 886 tỉ đồng. Tuy nhiên sau 6 lần họp với 24 doanh nghiệp cây xanh (gồm 3 doanh nghiệp công ích và 21 doanh nghiệp xã hội hóa) đã làm rõ số tiền này chỉ là duy tu, trồng vườn hoa thảm cỏ chứ không phải cắt tỉa cây xanh.
“Vì vậy nên cây xanh như rừng, chỉ thực hiện cắt tỉa trước mùa mưa bão hay gãy đổ các quận huyện yêu cầu. Cây mọc tự nhiên sau 5 năm như rừng, chỉ chăm sóc cây trước 5 năm. Tập thể thành phố họp thấy kinh phí không hợp lý”, ông Chung nói. Hà Nội đã gặp đối thoại với 24 doanh nghiệp, yêu cầu tính lại đơn giá định mức. Từ đó tiết giảm kinh phí từ 886 tỉ xuống còn 178 tỉ đồng, tiết kiệm 708 tỉ việc cắt tỉa cây xanh.
Lý giải cho việc vì sao hơn một tháng qua từ khi yêu cầu thay đổi đơn giá cắt tỉa, nhiều tuyến đường dừng việc cắt cỏ khiến cỏ, cây cối tốt um tùm như đại lộ Thăng Long, đường Võ Chí Công… ông Chung cho hay, trong 1 tháng qua, TP tạm dừng căt tỉa để yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện theo nhiệm vụ mới nên một số tuyến đường dừng cắt tỉa. Thành phố cũng nhận được nhiều kiến nghị của người dân và cán bộ lão thành thắc mắc thành phố dừng cắt tỉa cây xanh, cắt cỏ...
“Tôi khẳng định không có chuyện dừng cắt tỉa cây xanh, vẫn sẽ làm và làm đẹp hơn”, ông Chung nói. Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết, thành phố mới dự toán chi 20 tỉ đồng nhưng đã trồng được hơn 10.000 cây xanh. Hà Nội cũng đã đặt hàng các chuyên gia và Viện Nông nghiệp thiết kế dải phân cách tại các đường, có 4 tầng, trồng xen kẽ giữa cây và hoa như các nước, để hạn chế việc tưới nước, đảm bảo 4 mùa vẫn có hoa. Việc trồng mật độ dầy giải quyết được tạo các tán cây xanh, dải phân cách xanh, cách âm, ánh sáng chống lóa cho các xe đi ngược chiều, đây là mô hình các nước đã làm và thành phố đang học theo hướng đó.
“Hà Nội sẽ hạn chế cắt cỏ thủ công, tới dây sẽ cơ giới hóa nhập máy của Đức trong việc cắt cỏ. Như khu vực trước lăng Bác, có tới 40 - 50 người đi nhổ cỏ, tới đây dùng máy chỉ cần một người”, ông Chung nói và cho biết, chỉ duy trì việc cắt tỉa cây xanh và trồng thảm vườn hoa tại 1 số vị trí, duy trì cây hoa trang trí cho thành phố, cơ quan trung ương vào lễ tết và các ngày quan trọng. Ngoài ra, Sở Xây dựng đang thẩm định các thiết kế, sẽ trồng 31.100 cây tại 2.100 trường và trồng tại các tuyến phố cổ hơn 1.000 cây xanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.