Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Tòa xử thì không có anh Hai, anh Ba, anh Tư nào hết

15/07/2014 17:50 GMT+7

(TNO) Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã lưu ý với ngành tòa án như vậy tại buổi làm việc sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng đầu năm vào sáng nay, 15.7.

>> TAND tối cao xin lỗi người bị oan sai
>> Chánh án TAND tối cao yêu cầu xử lý nghiêm
>> Hoan nghênh Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM
>> Phúc thẩm vụ tham nhũng tại công ty Vifon: Hủy một phần bản án
>> Xét xử 'đại án' tham nhũng tại VDB Đắk Lắk - Đắk Nông
>> Vụ án tham nhũng ở ALCII: Kháng nghị tăng án 3 bị cáo

Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tỷ lệ các bị cáo phạm tội tham nhũng được tòa án cho hưởng án treo đã giảm mạnh so với cùng kỳ, thể hiện quan điểm xử lý nghiêm minh. Luật cho phép tòa án khi phát hiện dấu hiệu tội phạm thì được khởi tố ngay tại tòa nhưng lâu nay vì nể nang nhau, nên suốt thời gian dài Hội đồng xét xử không làm, không dám làm. Tuy nhiên gần đây việc này đã được thực hiện nghiêm túc và được dư luận rất hoan nghênh, điển hình như vụ Dương Tự Trọng và đồng bọn tổ chức giúp người khác trốn đi nước ngoài, vụ Bầu Kiên. Đây là những thành quả tốt mà ngành tòa án cần phải phát huy trong thời gian tới.

Tòa xử thì không có anh Hai, anh Ba, anh Tư nào hết
Chủ tịch Trương Tấn Sang tại buổi làm việc với ngành tòa án - Ảnh: Thái Sơn

“Tòa án phải đem lại công lý cho mọi người, bảo vệ quyền lợi của nhà nước và lợi ích chính đáng của công dân. Không phải cơ quan nhà nước có thẩm quyền cao, được nhân dân giao phó lại nhẹ tay, còn các đơn vị tư nhân lại làm triệt để thì không chấp nhận được. Ai còn tư tưởng này phải thay đổi ngay, bởi tòa là nơi mang lại công lý cho mọi người, tổ chức, cá nhân, bất cứ đó là thành phần nào”, Chủ tịch nước nói và nhấn mạnh: “Tòa xử án phải không gây oan sai cho ai, không bỏ lọt sót tội phạm và không có anh Hai, anh Ba, anh Tư nào hết”.

Chủ tịch nước cho rằng ông rất đau lòng khi lâu lâu báo chí quốc tế lại phản ánh câu chuyện GDP của Việt Nam tăng nhưng bậc tham nhũng không giảm. “Chất lượng cuộc sống của nhân dân tăng lên thì mừng quá, người dân hạnh phúc thì sướng, bởi để đạt được điều đó phải phấn đấu ghê gớm, trầy trật lắm nhưng bậc tham nhũng vẫn xếp quá cao, “có hạng” thì tôi thấy hết sức xấu hổ”, Chủ tịch nước nói.

Theo báo cáo của TAND Tối cao, trong các tháng đầu năm, tòa án các cấp đã giải quyết 65% các vụ án đã thụ lý, tăng 2% so với cùng kỳ. Các vụ án về tham nhũng đều được xử lý nghiêm minh, đặc biệt là những kẻ chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản lớn của nhà nước. Tỷ lệ các bị cáo phạm tội tham nhũng cho hưởng án treo giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước (số bị cáo tham nhũng hưởng án treo chỉ chiếm 15% trong tổng số các bị cáo đã xét xử).

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.