Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân: Quảng Ninh cần ưu tiên đổi mới, sáng tạo

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
26/09/2020 13:07 GMT+7

Sáng 26.9, Quảng Ninh đã khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025, với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Quảng Ninh đã kiên trì, chủ động, sáng tạo thực hiện 3 đột phá chiến lược, có trọng tâm, trọng điểm, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị được đầu tư tương đối đồng bộ.
Đây cũng là một trong những địa phương đi đầu trong lĩnh vực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với 3 năm liên tục (2017-2019) có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), và chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin (ICT Index) thuộc nhóm dẫn đầu cả nước.

Chủ tịch Quốc hội chuyện trò cùng các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh

Ảnh N.H

Diện mạo, chất lượng sống ở thành thị và nông thôn được nâng lên, nhất là ở các khu vực đặc biệt khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo. Thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2020 dự kiến đạt trên 6.700 USD, gấp hơn 2 lần bình quân chung cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều chỉ còn 0,36%.
Bên cạnh biểu dương kết quả đạt được, Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, yếu kém trong nhiệm kỳ vừa qua của Quảng Ninh, như tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh; chuyển dịch cơ cấu nội bộ các ngành kinh tế còn chậm; phát triển kinh tế biển, công nghiệp chế biến, chế tạo còn chậm so với tiềm năng, lợi thế; thương mại biên giới còn phụ thuộc nhiều vào chính sách biên mậu của nước láng giềng và yếu tố bên ngoài...
Chủ tịch Quốc hội đề nghị thời gian tới, Quảng Ninh cần khơi dậy và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế riêng có để tạo động lực mới cho tăng trưởng; thúc đẩy khởi nghiệp, ưu tiên đổi mới, sáng tạo với sự đột phá mà xung lực là khoa học công nghệ; huy động, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực để phát triển bền vững;..

Quyết tâm trở thành tỉnh công nghiệp dịch vụ hàng đầu phía Bắc   

Cũng trong phiên khai mạc sáng nay (26.9), ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, đã trình bày dự thảo Báo cáo Chính trị tại Đại hội. Theo đó, trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong toàn Đảng bộ đã được đẩy mạnh toàn diện, liên tục, đồng bộ, quyết liệt, gắn với xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Kinh tế liên tục tăng trưởng cao và ổn định, cơ cấu chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh, phúc lợi, tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường.

Quảng Ninh quyết tâm phát triển toàn diện về mọi mặt

Ảnh N.H

Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt 10,7%, cơ bản đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội 14 đề ra. Đặc biệt, trong điều kiện bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, tăng trưởng của Quảng Ninh cao hơn so với bình quân chung cả nước. Quy mô nền kinh tế của tỉnh này năm 2020 đã gấp 1,86 lần năm 2015....
“Về mục tiêu tổng quát nhiệm kỳ 2020-2025 của Quảng Ninh là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới sáng tạo; huy động sức mạnh tổng hợp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc”, ông Nguyễn Xuân Ký nói.
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 15 diễn ra từ 25-27.9, với sự tham gia của 350 đại biểu, trong đó có 52 đại biểu đương nhiên và 298 đại biểu chính thức được bầu tại đại hội các đảng bộ cơ sở.
Trong 3 ngày làm việc, Đại hội nghe báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 14; đề cử, ứng cử, chốt danh sách và bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 15; Báo cáo Đề án và lấy phiếu giới thiệu bí thư Tỉnh ủy khóa 15; bầu bí thư tỉnh ủy , các phó bí thư tỉnh ủy…
Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh, Quảng Ninh đã tổ chức thành công 100% đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, trong đó, hoàn thành mục tiêu 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố.
Quảng Ninh cũng đã hoàn thành tổ chức đại hội cấp cơ sở và trên cơ sở, với việc tất cả các bí thư cấp ủy (trừ Đảng bộ quân sự) được bầu trực tiếp tại đại hội và trúng với số phiếu tín nhiệm cao - trên 90%. Công tác nhân sự đại hội các cấp đều đúng dự kiến, bầu 1 lần đủ số lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.