Chủ tịch Quốc hội: 'Chưa bao giờ thấy tình hình khó khăn như thế này'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
25/03/2020 11:51 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, dịch bệnh Covid-19 phức tạp, tình trạng hạn hán đang khiến tình hình trở nên khó khăn. Do đó, cần có sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân.

Dịch bệnh Covid-19 đã có biểu hiện lây lan trong cộng đồng

Phát biểu bế mạc phiên họp 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đến đầu tháng 4, nếu tình hình dịch bệnh còn phức tạp như hiện nay thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận để quyết định thời gian tổ chức kỳ họp thứ 9 của Quốc hội.
Theo bà Ngân, dịch bệnh lây lan trong cộng đồng đã diễn ra. “Các ca bệnh chủ yếu từ nước ngoài vào nhưng đã có biểu hiện lây lan cho cộng đồng ở trong nước”, bà Ngân nói.
Bà Ngân cũng đánh giá cao Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo các địa phương hết ngày 25.3 phải rà soát xong người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về đang lưu trú, sinh sống trên địa bàn, nắm chắc từng trường hợp để ngăn chặn lây lan cộng đồng.
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, trong tình hình dịch bệnh phức tạp như thế này, “còn bao nhiêu người ủ bệnh chưa phát hiện được ta chưa biết”, cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật, chấp hành chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, khuyến cáo của Bộ Y tế.
“Cần hạn chế ra đường, hạn chế tụ tập đông người và đeo khẩu trang nơi công cộng. Đây là những vấn đề cần chấp hành nghiêm”, bà Ngân nói.

Đừng nghĩ tới tháng 5 có họp Quốc hội được hay không

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy nhà nước, không được để hoạt động của bộ máy nhà nước đình trệ. “Tất cả công việc phải tiến hành trôi chảy theo kế hoạch, có điều chỉnh nhưng thay đổi phương thức làm việc”, bà Ngân nói và đề nghị các cơ quan Quốc hội quán triệt tinh thần này để tổ chức công việc.
“Đừng nghĩ tới việc tháng 5 có họp được hay không, mà phải nghĩ tháng 5 họp được. Những công việc từ đây tới tháng 5 vẫn thực hiện công việc theo kế hoạch đề ra”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, bà Ngân cũng đề nghị cần có giải pháp ổn định kinh tế - xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân đầu tư công, giải quyết vấn đề hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân vùng đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo đời sống cho dân.
“Bây giờ dịch bệnh như thế, dân thì thiếu nước ngọt sinh hoạt, nước tưới cây... Chưa bao giờ thấy tình hình khó khăn như thế này”, bà Ngân nói và cho rằng, lúc này sự đồng lòng, đoàn kết toàn dân, vào cuộc của cả hệ thống chính trị là rất quan trọng. "Chúng ta sẽ tiếp tục vượt khó khăn để đảm bảo đất nước ổn định và nhất là phải chăm lo đời sống nhân dân", Chủ tịch Quốc hội khẳng định.
Bà Ngân cũng cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định hội nghị đại biểu chuyên trách diễn ra vào đầu tháng 4 tới sẽ họp trực tuyến chứ không tổ chức tập trung, đồng thời đề nghị các ủy ban Quốc hội họp toàn thể theo hình thức trực tuyến chứ không tập trung.
Riêng đối với bộ phận tiếp nhận, giải quyết đơn thư của người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tiếp tục làm thường xuyên, “không vì bất cứ lý do nào mà đình trệ, để bức xúc của dân không được giải quyết kịp thời”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.