Chưa xem xét tăng giá điện

04/06/2017 07:25 GMT+7

Thủ tướng chỉ đạo chưa xem xét tăng giá điện.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3.6, giá điện là vấn đề được quan tâm. Trả lời câu hỏi của báo chí, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, cho biết vừa rồi Thủ tướng chỉ đạo chưa xem xét tăng giá điện.

tin liên quan

Áp lực tăng giá điện
Giá than, khí, tỷ giá... gia tăng đang là những nguyên nhân khiến chi phí sản xuất điện nhảy vọt trong năm nay. Bỏ ngỏ khả năng tăng giá điện...
Trước họp báo thường kỳ, câu chuyện các giải pháp cụ thể với từng lĩnh vực để thúc đẩy tăng trưởng là chủ đề chính được Chính phủ tập trung thảo luận vào cùng ngày.
Đánh giá chung chung về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận có nhiều thuận lợi và cho biết đây là tháng có kết quả tốt nhất từ đầu năm. Cụ thể, xuất khẩu tăng nhanh với mức 17,4% so với cùng kỳ. Giá cả ổn định, lạm phát được kiểm soát. Nguồn vốn FDI tăng nhanh. Việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) đạt nhiều kết quả khi đây là tháng kỷ lục về việc thành lập DN mới với trên 50.000 DN. Mặc dù vậy, Chính phủ nhìn nhận vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Đó là sản xuất công nghiệp tăng 5,7%, thấp hơn cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư còn chậm, nông nghiệp còn khó khăn. Nhập siêu lớn, vẫn còn nhiều DN rời bỏ thị trường. Trong lĩnh vực xã hội nổi lên nhiều vấn đề như sạt lở bờ sông ở miền Tây Nam bộ, vụ chết người khi chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình…
Do đó, để thúc đẩy tăng trưởng, Thủ tướng đặt vấn đề phải có người chịu trách nhiệm từng chỉ tiêu tăng trưởng trong từng lĩnh vực và xử lý kỷ luật nếu không làm tốt, không hoàn thành nhiệm vụ, trừ trường hợp bất khả kháng như thiên tai, nhân tai từng xảy ra trong năm 2016.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, phiên họp này bàn về những con số, chứ không thể là lời chung chung. Làm sao để con số đó đi vào trong đời sống, vào nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp, từng địa phương. "Vì thế cần cụ thể hơn nữa, cần những biện pháp khả thi hơn nữa. Đây là một yêu cầu đối với phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 này", Thủ tướng nói.
Rà soát các mặt hàng để đẩy mạnh sản xuất
Thủ tướng đặc biệt lưu ý việc rà soát lại 31 mặt hàng, sản phẩm để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Bộ KH-ĐT mà trực tiếp là Tổng cục Thống kê thường xuyên báo cáo việc thực hiện các chỉ tiêu để Chính phủ theo dõi, tháo gỡ nếu gặp khó khăn, có nguy cơ không đạt. Bộ KH-ĐT phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra chặt chẽ tình hình phân bổ, giao vốn KH-ĐT công 2017 và 5 năm. Không để tình trạng chậm giao bất cứ khoản nào, kể cả các chương trình mục tiêu có liên quan. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về đầu tư công. Theo dõi sát, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật về đầu tư, kinh doanh, phát triển DN. “Các ngành coi việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cho DN là nhiệm vụ chính trị của mình”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước có biện pháp cụ thể phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay để giảm chi phí vốn cho DN, đồng thời xem xét, nghiên cứu việc huy động phù hợp nguồn vốn vàng, ngoại tệ trong dân. Tập trung vốn tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa, DN ứng dụng công nghệ cao...); bảo đảm tăng tín dụng theo kế hoạch (khoảng 18%) để thúc đẩy tăng trưởng. Chí Hiếu
"Tôi đã gọi điện cho Bộ trưởng nói cho thôi chức Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn"
Tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng cũng dành thời gian nhắc nhở các bộ ngành, địa phương với một số việc mà dư luận quan tâm. Về việc cấp phép tác phẩm âm nhạc, Thủ tướng cho rằng đây là bài học đối với ngành văn hóa. “Tôi đã gọi điện cho Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện nói cho thôi giữ chức đối với ông Cục trưởng”, Thủ tướng kể lại và nói thêm, lãnh đạo Chính phủ biết hết từng đồng chí cục trưởng, vụ trưởng chứ không phải chỉ biết đến cấp bộ trưởng, thứ trưởng. Đối với vụ việc chạy thận gây chết người tại Hòa Bình, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm. Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý Hà Nội và TP.HCM về vấn đề tái chiếm vỉa hè, lòng đường mà báo chí đã phản ánh đồng thời nhấn mạnh tinh thần xử lý kiên quyết, liên tục, không để tình trạng “đầu voi đuôi chuột”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.