Chuyện “Có bầu mà không có thai nhi”: Bí ẩn quanh cái bụng to

26/12/2009 23:13 GMT+7

Qua những thông tin chúng tôi tiếp cận được, cho thấy hiện nay có khá nhiều “thai phụ” dạng “cầu có thai” cứ tưởng rằng mình đang mang thai thật. Nhưng... >> Những “thai phụ” không có thai nhi

Những câu chuyện truyền miệng hoang đường

Chúng tôi đã về một địa phương giáp ranh tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để gặp một “thai phụ” khá đặc biệt, mà theo chị, đến thời điểm hiện tại chị đã mang thai được gần… 17 tháng; đó là trường hợp của chị P.B, 38 tuổi. Chị B. cho biết, hơn một năm rưỡi trước, hai vợ chồng muốn có thêm đứa con nữa, nhưng không được, vì trục trặc đường sinh sản ở người chồng. Nghe một số người mách, chị đã đến “cầu có thai” ở một địa chỉ tại Q.Thủ Đức, TP.HCM. Chị kể: “3 tháng sau ngày đi cầu có thai về, tôi thấy cơ thể có sự thay đổi - nôn ói, chóng mặt… Mãi đến tháng thứ 8 thì bụng mới to lên, và mới 2 tháng gần đây thì bắt đầu có tiết ít sữa non, ngực cũng nảy nở hơn. Từ khi có thai đến tháng thứ 8, số ngày hành kinh ở mỗi chu kỳ vẫn đều đặn như trước, đến tháng thứ 9, thì mỗi khi hành kinh chỉ kéo dài 3 ngày, tháng thứ 10 thì còn 2 ngày. Mua que thử thai cũng đã có 2 gạch (ý nói có thai - PV)” (?!).

Ngồi đối diện, chúng tôi thấy bụng chị B. cũng to giống… bà bầu. Nhưng có điều lạ là, lần trước gặp thì chị B. cho chúng tôi biết, chị sẽ sinh “em bé”á khi thai 18 tháng tuổi, còn lần này chị nói qua Tết âm lịch (tức lúc “thai nhi” tròn 20 tháng tuổi) mới sinh. “Xóm tôi có 15 người cũng đi “cầu có thai”, phần lớn hiện nay họ đều đang “mang thai”, trong đó có một chị đã sinh con khi thai tròn 12 tháng tuổi (?!)”, chị B. cho biết thêm.

Chị B. cho chúng tôi biết, trong một nhóm đi “cầu có thai” mà chị biết có hơn 100 người, ở nhiều tỉnh thành khác nhau, trong số này đã có hơn 50 “thai phụ” sinh nở (?!). Chị còn kể cho chúng tôi nghe về những trường hợp “mang thai” nghe rất ư là lạ lẫm, hoang đường. Chẳng hạn: một trường hợp ở Q.Tân Bình, TP.HCM, hai vợ chồng cưới nhau hơn 10 năm vẫn không có con, thụ tinh ống nghiệm 3 lần không kết quả, người vợ cũng đi đến địa điểm ở Q.Thủ Đức “cầu có thai”, và rồi chị đã mang thai đến tháng thứ 28 mới sinh con, sinh ra 3 con, hai còn, một mất. Nhưng trước đó vô bệnh viện, bác sĩ siêu âm không thấy thai nhi (?!) Ngoài ra, chị B. còn kể cho chúng tôi nghe nhiều về những trường hợp “thai phụ” khác sinh con khi thai nhi 14, 15 tháng tuổi.

Trao đổi với một số bác sĩ sản phụ khoa ở TP.HCM, nhiều người cho biết cũng đã được nghe kể về những câu chuyện hoang   đường tương tự như vậy. Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Sương (Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, TP.HCM) nói:  “Chính tôi cũng từng gặp một số “thai phụ” kể rằng, có những “thai phụ” dạng cầu rồi có thai như trên vào bệnh viện, yêu cầu bác sĩ cho sinh. Bác sĩ lúc đầu bảo không có em bé, nhưng rồi sau đó mổ ra có em bé thật. Họ kể y như họ là người chứng kiến thật; một số khác thì kể, nhiều “thai phụ” vào bệnh viện sinh, không thấy em bé, nhưng sau đó ra ngoài sinh thì có em bé (?!)”.

Cơ quan chức năng cần làm rõ

Phòng mạch của bác sĩ P. (làm việc ở Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ) ở Q.10, TP.HCM mới đây cũng đã tiếp nhận một “thai phụ” ngoài 30 tuổi ở tỉnh đến khám thai. “Thai phụ” này cho biết, chồng đi xa mấy tháng về thấy bụng chị to ra, nghi ngờ vợ có thai với người đàn ông khác trong lúc mình vắng nhà, nên đã gây gổ, đánh đập. Tình thế buộc “thai phụ” này phải nói thật với chồng là chị đã lên TP.HCM để cầu có thai. Nhưng kết quả kiểm tra, siêu âm chị không hề có thai nhi trong bụng.

Phòng khám thai của bác sĩ N. (ở Q.11, TP.HCM) thì tiếp nhận một “thai phụ” ngụ ở TP.HCM cũng đến khám thai, bụng cũng to lum lúp, dáng vẻ bà bầu. Nhưng, khi khám, bác sĩ N. sờ không thấy đáy tử cung, tìm hoài không thấy tim thai. “Tôi đề nghị cô gái đi siêu âm, nhưng cô này nói vì đi “cầu có bầu” nên không được siêu âm”, bác sĩ N. nói. Nhưng rồi thuyết phục mãi “thai phụ” này cũng đồng ý để bác sĩ N. siêu âm. Qua siêu âm, bác sĩ N. cũng không tìm thấy thai nhi, và bác sĩ cho “thai phụ” này xem trực tiếp trên màn hình siêu âm để biết là không có em bé trong bụng. Nhưng “thai phụ” này vẫn không tin bác sĩ, và còn khẳng định rằng: “Bác sĩ cứ yên tâm đi, em bé không nằm trong tử cung đâu, nó nằm ở chỗ khác trong ổ bụngđó (?!)”. Giảng giải mãi “thai phụ” vẫn không nghe, mà vẫn tin tưởng rằng mình đang mang thai, nên cuối cùng bác sĩ N. thuyết phục để “thai phụ” này đi siêu âm thêm ở một cơ sở y tế khác, và rồi “thai phụ” đi luôn không thấy quay trở lại. Tương tự, “thai phụ” P.B nói trên cũng luôn khẳng định với chúng tôi: “Vì là con cầu, nên mắt thường không thể nhìn thấy được đâu (?!)”. Chị còn nói, tháng thứ 20 sinh con sẽ báo cho chúng tôi biết.

Điều khiến nhiều người thấy là lạ đó là, những “thai phụ” không có thai nhi này đều có cái bụng to giống như các bà bầu. Như trường hợp của chị P.B nói trên, và nhiều trường hợp mà các bác sĩ gặp phải cũng tương tự như vậy. Bác sĩ Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình (Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ) cũng cho biết: “Những người này bụng cũng to thiệt, có người bụng to như đang mang thai ở tháng thứ 10, nhưng siêu âm thì không thấy gì cả. Có trường hợp, đến khám cho biết “có thai” ở tháng thứ 16, nhưng sao không thấy sinh, qua siêu âm bác sĩ siêu âm cũng kết luận “không thấy thai nhi”. Sau khi có kết quả như vậy, “thai phụ” này trong tâm trạng phân vân, lo lắng vì  giờ không biết làm sao giải quyết cái “bụng bầu”, nếu bỏ áo bầu ra mà không sinh đẻ gì thì rất ngại với bà con chòm xóm!”.

Ở góc độ chuyên môn về siêu âm chẩn đoán, bác sĩ Hà Tố Nguyên -­ Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM nói: “Khi người phụ nữ trễ kinh một tuần thì siêu âm đã thấy thai nhi. Cho dù thai nhi có nằm trong hay ngoài tử cung cũng đều ghi nhận được hình ảnh em bé qua siêu âm. Không có chuyện thai nhi trong bụng mẹ mà siêu âm không thấy gì”.

Chính vì vậy, nên việc các “thai phụ” cho rằng “thai nhi không nằm trong tử cung nên bác sĩ không thấy” là điều không đúng khoa học. Mặt khác, theo bác sĩ Dương Phương Mai, nếu thai nằm ngoài tử cung (một số trường hợp bất thường thai không làm tổ trong buồng tử cung, mà đóng ở vòi trứng, buồng trứng, ổ bụng), thì thường không quá 2 tháng thai sẽ bị vỡ ra, có khi chỉ một tuần thai đã vỡ rồi. Khi phát hiện thai nằm ngoài tử cung thì bác sĩ phải cho thai phụ nhập viện để xử trí ngay, nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng.

Không chỉ người dân bình thường, mà hiện có nhiều trường hợp là người trí thức, là người nhà của bác sĩ… cũng đi “cầu có thai” như những trường hợp nói trên. Và, câu chuyện về nơi “cầu có thai” ở Q.Thủ Đức, TP.HCM ngày càng lan rộng, len lỏi đến tận vùng quê xa xôi. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần làm rõ vấn đề này để thông báo cho người dân biết, nhất là những cặp vợ chồng hiếm muộn về đường con cái.            

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.