Chuyện kỳ quặc ở Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng

09/10/2015 05:30 GMT+7

Đơn phương hoàn trả hơn 37 tỉ đồng tiền từ thiện, bệnh nhân ung thư nghèo mất cơ hội tiếp cận kỹ thuật khám chữa bệnh hiện đại.

Đơn phương hoàn trả hơn 37 tỉ đồng tiền từ thiện, bệnh nhân ung thư nghèo mất cơ hội tiếp cận kỹ thuật khám chữa bệnh hiện đại.

Từ hành động trả hơn 37 tỉ đồng cho đơn vị tài trợ, hàng triệu bệnh nhân ung thư nghèo của khu vực miền Trung - 
Tây nguyên bị tước quyền chăm sóc y tế bằng máy móc hiện đại nhất - Ảnh: An DyTừ hành động trả hơn 37 tỉ đồng cho đơn vị tài trợ, hàng triệu bệnh nhân ung thư nghèo của khu vực miền Trung - Tây nguyên bị tước quyền chăm sóc y tế bằng máy móc hiện đại nhất - Ảnh: An Dy
Sáng 8.10, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đã có buổi làm việc tại Bệnh viện (BV) Ung thư Đà Nẵng xung quanh nội dung nguyên Giám đốc BV là Thầy thuốc Nhân dân, bác sĩ Trịnh Lương Trân đơn phương hoàn trả kinh phí tài trợ hơn 37 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt cho BV mua máy móc, thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh tại đây.
Thời điểm ông Trân ký lệnh chi, chuyển số tiền nói trên trả ngân hàng là vào ngày 31.8.2015, cách 1 ngày trước khi chuyển sang BV công, thuộc quản lý của Sở Y tế.
Kiên quyết không mua thiết bị
Hiện tại, UBND TP đã ra công văn gửi Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP.Đà Nẵng đề nghị làm rõ, xác định trách nhiệm của các cá nhân liên quan. Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, sáng nay, 9.10, Phó chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng cùng đại diện Sở Y tế, ông Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương, kế toán trưởng BV Ung thư trước thời điểm chuyển sang BV công ngày 1.9, lên đường ra Trụ sở Ngân hàng Liên Việt tại Hà Nội để xin hoàn lại số tiền thiện nguyện nói trên trong khi BV đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.
Trên thực tế, giữa năm 2014, chính ông Trân đề xuất xin mua máy DSA hai bình diện, chụp mạch máu số hóa xóa nền với kinh phí 37.275.000.000 đồng. Thông qua lời kêu gọi của ông Nguyễn Bá Thanh, lúc đó đang là Bí thư Thành ủy, Ngân hàng Liên Việt đã chuyển vào tài khoản BV số tiền này để tài trợ mua máy.
Tuy nhiên hơn một năm qua, số tiền tài trợ nói trên vẫn chưa được sử dụng mua máy móc thiết bị phục vụ điều trị cho bệnh nhân ung thư nghèo ở khu vực miền Trung - Tây nguyên như mục đích từ thiện, nhân đạo ban đầu mà được "âm thầm hoàn trả" ngay trước khi BV được chuyển thành công lập. Sở dĩ nói “âm thầm hoàn trả” bởi ở thời điểm này, BV vẫn thuộc sự quản lý của Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo TP.Đà Nẵng nhưng đơn vị này không hề hay biết, các phó giám đốc BV cũng không hề được thông qua...
Lý giải về vấn đề này, BS Nguyễn Đình Duyên, Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh - BV Ung thư (tại thời điểm đó), cho biết: “Lúc ông Nguyễn Bá Thanh trở về sau đợt điều trị bệnh ở Singapore vào đầu tháng 8.2014, Khoa Chẩn đoán hình ảnh có đề xuất mua máy C Arm System GE Healthcare can thiệp mạch máu và u gan, giá chỉ từ 9 - 10 tỉ đồng, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu chẩn đoán, điều trị bệnh, ông Thanh đã ký văn bản đồng ý". Cũng theo ông Duyên, trong khi BV vẫn “chần chừ”, chưa mua máy thì ông Nguyễn Bá Thanh, lúc ấy dù đang điều trị rối loạn sinh tủy ở Mỹ, vẫn tìm hiểu các loại máy móc hiện đại nơi mình đang điều trị để tìm mua loại thiết bị tốt nhất cho BV. Ông Thanh cũng đã điện thoại trực tiếp cho bà Nguyễn Thị Vân Lan, Phó chủ tịch thường trực Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP.Đà Nẵng, yêu cầu phải trang bị ngay cho BV hai máy là máy siêu âm Logiq E9 thế hệ mới nhất, cho phép thu nhận, hiển thị số liệu chẩn đoán hình ảnh hiện đại nhất và máy xạ áp sát trong điều trị ung thư cổ tử cung... Sau khi tìm hiểu giá cả, công năng từ các bác sĩ người Mỹ, thấy tổng số tiền vẫn chưa vượt quá con số 35 tỉ đồng, ông Thanh đồng ý trang bị cả 3 máy siêu âm, DSA di động và xạ áp sát cho BV, tạo cơ hội được chăm sóc và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân ung thư nghèo miền Trung.
Tuy nhiên, bác lại mọi ý nguyện của cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh và tập thể các y BS tâm huyết với BV, ông Trân vẫn “trì hoãn” việc trang bị 3 chiếc máy nói trên, đến trước ngày BV trả về cho TP quản lý thì ông đơn phương hoàn tiền tài trợ.
Xin đừng để bệnh nhân ung thư nghèo chịu thiệt
Từ ngày 1.9.2015, ngay sau khi kiêm nhiệm cương vị Giám đốc BV, BS Nguyễn Út, Phó giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, mới biết việc này sau khi kiểm tra toàn bộ sổ sách của BV.
Tại buổi làm việc cùng với lãnh đạo UBND TP, Sở Y tế, lãnh đạo BV sáng qua, ông Trân giải trình vòng vo, khó hiểu, rằng ông định chuyển tiền vào ngân sách nhà nước, vì sợ ngân hàng lấy lại nhưng không chuyển được, do Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh bảo chuyển cho BV theo chỉ đạo của Ban thường vụ Hội. Do chưa chuyển được nên ông đã chuyển trả cho ngân hàng. Ông Trân cho rằng tiền không thất thoát mà ngân hàng chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác (!!!). “Dù trực tiếp nghe ông Trân giải trình, nhưng tôi cũng như nhiều người vẫn không hiểu nổi hành động tày đình này của ông Trân”, BS Nguyễn Út bức xúc.
“Đúng là không ai có thể hiểu được, lý giải được hành động kỳ quặc của ông Trân. Mặc dù được ông Nguyễn Bá Thanh trực tiếp chỉ đạo tìm mua những thiết bị hiện đại mà chính ông ấy đã trải nghiệm điều trị tại Mỹ để những bệnh nhân nghèo miền Trung được hưởng điều kiện y tế tốt nhất, nhưng hơn 1 năm qua ông Trân vẫn không ra quyết định chi mua. Đến sát hạn chuyển giao BV, ông ấy lại đơn phương ký lệnh chi, trả tiền lại cho đơn vị tài trợ. Hành động ấy không xứng đáng với y đức của người BS, huống hồ gì ông ấy lại là Thầy thuốc Nhân dân. Xin đừng để bệnh nhân nghèo miền Trung chịu thiệt”, một BS đang làm việc tại BV buồn bã chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.