Chuyên viên Sở Giáo dục Đào tạo Sơn La nâng điểm cho 39 thí sinh ra sao?

15/10/2019 16:57 GMT+7

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, nguyên chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục Đào tạo Sơn La khai trước toà đã nhận nâng điểm cho 39/44 thí sinh, trong đó có con của một Phó giám đốc Sở.

 

Nhận nâng điểm cho con gái Phó giám đốc Sở

Trong phần xét hỏi tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lân điểm thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, chiều nay 15.10, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, nguyên chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục Đào tạo (GD-ĐT) Sơn La bị bị xét hỏi đầu tiên.
Bị cáo Nga cho biết, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, ngườinày là uỷ viên hội đồng thi, thành viên ban thư ký, có trách nhiệm tổng hợp số liệu của kỳ thi; quản lý chương trình thi trên máy tính; thành viên của tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, thành viên của tổ vận chuyển bài thi. Tuy nhiên bị cáo không nhớ các quyết định cụ thể.
Khi hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi ai phân công quét bài thi, bị cáo Nga cho biết: ông Trần Xuân Yến, lúc đó là Tổ trưởng tổ chấm bài thi phân công cho bị cáo quyét bài thi, gửi dữ liệu bài thi gốc về Bộ GD-ĐT…
Bị cáo Nga thừa nhận: “Bị cáo đã làm sai. Bị cáo đã sửa chữa câu trả lời bài thi trắc nghiệm, theo chỉ đạo của ông Yến đã dùng phần mềm để xoá dữ liệu. Lấy khoá phách vòng hai bài thi để tra tìm khoá phách bài thi môn tự luận ngữ văn để nâng điểm.
Cụ thể, trước kỳ thi hơn 10 hôm, ông Yến gọi Nga sang phòng làm việc hỏi han cách nâng điểm bài thi trắc nghiệm thì làm thế nào. "Vì trong kỳ thi này có con em trong sở và sếp, sếp ở đây là ông Hoàn Tiến Đức, Giám đốc Sở. Bị cáo trả lời muốn sửa điểm thì phải xoá đi và tô lại đáp án, không niêm phong túi bài thi và có sự hỗ trợ, tạo điều kiện của công an làm nhiệm vụ bảo vệ giám sát của tổ chấm trắc nghiệm thì mới rút được bài thi để nâng điểm. Bị cáo nhận danh sách từ bị cáo Trần Xuân Yến 13 thí sinh", bà Nga nói.
Ngoài ra, bà Nga còn khai nhận giúp ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT 1 thí sinh là con gái ruột của ông Hoàng: "Ông Hoàng nói với bị cáo bằng lời ở phòng làm việc của bị cáo và bị cáo ghi lại thông tin. Ông Hoàng nhờ nâng điểm cao, khoảng 27 điểm".
Nâng thành 27 điểm/3 môn và nhận 350 triệu đồng
Bị cáo Nga khai tiếp, đã nhận thông tin của bà Đinh Thị Lan, chị ruột của em dâu mình. Theo đó, bà Lan đến chơi và nói rõ môn thi ĐH nhờ giúp đỡ, Nga nói “cứ biết thế đã vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố”. Bà Lan nhờ nâng điểm môn toán và tiếng Anh cho thí sinh Mai Việt Tùng.
Ngày 27.6, chị Lan lên đưa cho bị cáo Nga tờ giấy thông tin họ tên, số báo danh của thí sinh nhờ nâng điểm nhưng bị cáo vẫn trả lời là "để xem".
Bị cáo Nga khai, khoảng ngày 27,28.6.2018, ông Trần Văn Điện, nguyên cán bộ Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp TP.Sơn La nhờ giúp 4 thí sinh.  Ông Điện đưa cho bà Nga 4 thẻ học sinh, 3 thẻ lập riêng nói là nâng cho 24 điểm, 1 trường hợp thì nhờ nâng 27 điểm.
"4 thí sinh gồm: Nguyễn Thanh Hưng, Nguyễn Văn Chung, Trần Ích Quân (nhờ nâng 24 điểm); Nguyễn Văn Mạnh nhờ nâng 27 điểm. Thẻ học sinh không ghi thêm nội dung gì, chỉ dặn mồm nhờ nâng điểm và môn thi”, bị cáo Nga khai. 
HĐXX hỏi khi nhờ như vậy anh Điện có thoả thuận gì không? Bị cáo Nga cho biết: “Anh Điện nói gia đình họ sẽ cảm ơn bằng tiền sau. Mức tiền cụ thể với 3 trường hợp nâng 24 điểm thì sẽ cảm ơn 230 triệu đồng; trường hợp 27 điểm sẽ cảm ơn 350 triệu đồng”.
Trường hợp nhờ bị cáo Nga nâng điểm nữa là Trần Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường THPT Cò Nòi, huyện Mai Sơn. 
Ông Phúc  đến phòng bà Nga nói năm nay có mấy đứa cháu thi nhờ giúp đỡ cháu và  đưa thẻ học sinh của thí sinh Lê Trọng Tấn, nhờ giúp nâng điểm môn toán, môn văn, môn tiếng Anh (hay sử gì đó).
Bị cáo Nga còn khai trước toà nhận của ông Nguyễn Ngọc Hà, nguyên Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT, đưa danh sách viết tay thông tin 8 thí sinh nhờ nâng điểm cụ thể của các môn trắc nghiệm. Tờ giấy ghi rõ ví dụ hai môn tổng bao nhiêu điểm nhưng bị cáo không nhớ chính xác. Danh sách này đã được bị cáo nộp cho cơ quan công an. Trong đó có một trường hợp là con gái ruột của anh Hà. Ngoài ra bị cáo Nga nhận của bị cáo Lò Văn Huynh đưa cho 7 tên thí sinh ghi trong 3 tờ giấy.
Ngoài ra, Nga khai nhận của bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn,, nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La  nâng điểm 4 thí sinh; nhận nâng điểm giúp bị cáo Đinh Hải Sơn 2 thí sinh với số điểm cụ thể nâng; nhận của bị cáo Đỗ Khắc Hưng, nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La nhờ nâng một môn thành 9 điểm.
Như vậy, tại phiên tòa bị cáo Nga cho biết mình đã nhận nâng điểm cho 39 trường hợp thí sinh. Danh sách nâng điểm đến thời điểm này đã nộp hết cho cơ quan công an.
Trong số 39 trường hợp, Nga khai rằng chỉ có ông  Điện là có thoả thuận “cảm ơn” bằng tiền. Thời điểm đưa tiền là sau kỳ thi và đã công bố điểm, khoảng ngày 13.7 (ngày công bố điểm của Bộ GD-ĐT là 11.7). Số tiền mà ông Điện đưa cho bị cáo Nga là 1,040 tỉ đồng . Bị cáo đã nộp lại 1 tỉ đồng cho cơ quan điều tra, số còn lại là 40 triệu đồng bị cáo Lò Văn Huynh vay. Số tiền này được ông Điện đưa cho bị cáo Nga ở nhà riêng của bố mẹ bị cáo và không có ai chứng kiến. Khoản tiền này được bị cáo cất ở nhà bị cáo sau đó mang sang nhà bố mẹ bị cáo nhưng không có ai biết.
Trả lời câu hỏi của HĐXX về mục đích, động cơ của hành vi nâng điểm, bị cáo Nga cho rằng mục đích chính chỉ là giúp đỡ mọi người, thứ nhất là quan hệ cấp trên cấp dưới; đồng nghiệp, bạn bè… cùng làm việc, hỗ trợ lẫn nhau. Ví dụ anh Yến, anh Huynh, chị Nhàn cũng là cấp trên của bị cáo, cùng làm ở tổ chấm thi trắc nghiệm hoặc tự luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.