Có dấu hiệu tư bản tài chính lũng đoạn cán bộ quản lý

09/03/2016 05:00 GMT+7

Đó là cảnh báo của thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016 do UBND TP tổ chức vào chiều 8.3.

Đó là cảnh báo của thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016 do UBND TP tổ chức vào chiều 8.3.

Thiếu tướng Phan Anh Minh - Ảnh: Trung HiếuThiếu tướng Phan Anh Minh - Ảnh: Trung Hiếu
Lý giải vì sao án tham nhũng phát hiện qua trinh sát rất ít, ông Minh nói thẳng “không phải ít mà hầu như không có”, bởi lực lượng công an không được tổ chức trinh sát đảng viên mà hầu hết án tham nhũng có sự tham gia của đảng viên.
“Các quy định hiện chưa đủ ngăn chặn, phòng ngừa hành vi tham nhũng, thậm chí một số biện pháp được đưa ra để phòng chống tham nhũng là ảo và không mang lại tác dụng ngăn ngừa hay răn đe”, ông Minh nói và dẫn chứng: “Ví dụ trong báo cáo của Công an TP.HCM thì hơn 1/3 biên chế phải kê khai tài sản. Nhưng khi kê khai xong rồi đưa qua bộ phận quản lý chỉ đút vô ngăn kéo cất, còn kê khai đúng hay không thì không ai biết”.
“Hiện có một số vụ án Công an TP.HCM được sự đồng ý của Thường trực Thành ủy cho phép tiếp cận bản kê khai tài sản của một số cán bộ nhưng đến nay vẫn không tiếp cận được. Thế thì bản kê khai đó chỉ có giá trị để ở hộc bàn chứ không có ý nghĩa gì cả”, ông Minh nói thêm.
Ông Minh nhận định năm 2016 lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa có nguy cơ tham nhũng cao, bởi hiện nay hơn 50% vụ án buôn lậu bị phát hiện có bóng dáng của cán bộ hải quan thông đồng, tiêu cực. Lĩnh vực tiếp theo là ngân hàng và cho thuê tài chính với dấu hiệu tư bản tài chính lũng đoạn đến một bộ phận làm công tác quản lý; trên địa bàn TP.HCM có một số vụ án đã đủ điều kiện khởi tố “nhưng đang cân nhắc tác động đến xã hội”.
Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhìn nhận kết quả công tác phòng chống tham nhũng của TP chỉ là bước đầu, việc thu hồi tài sản tham nhũng quá nhỏ bé so với kết luận thanh tra, điều tra. Theo ông, cơ quan ban hành chính sách, hoạch định chiến lược mà phát sinh tham nhũng là một vấn đề rất nguy hiểm, do vậy không thể để cán bộ quản lý bị lũng đoạn.
Về những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, ông Thăng khẳng định Thành ủy xác định kết quả công tác phòng, chống tham nhũng là tiêu chí, thước đo đánh giá phẩm chất, năng lực và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu; kịp thời điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều dư luận, uy tín giảm sút, có dấu hiệu tham nhũng, không hoàn thành nhiệm vụ. Kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh người đứng đầu nếu không chủ động phát hiện, để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình phụ trách hoặc bao che, ngăn cản việc phát hiện, xử lý tham nhũng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.