'Cò' khám chữa bệnh lộng hành: Trước bệnh viện công nào cũng có 'cò'

23/09/2017 08:12 GMT+7

Theo khảo sát của PV Thanh Niên, tình trạng “cò” lôi kéo bệnh nhân trước cổng bệnh viện (BV) Ung bướu và Da liễu dù vẫn còn nhưng giảm hơn trước đây.

BS Phạm Xuân Dũng, Giám đốc BV Ung bướu, cho biết kể từ khi khu y tế kỹ thuật cao của BV tại số 47 Nguyễn Huy Lượng được đưa vào hoạt động thì “cò” có giảm.
Nếu như trước đây ở khu khám BV chính chật hẹp, bệnh nhân đứng tràn ra đường và thường bị lôi kéo thì nay bệnh nhân vào hết trong tòa nhà mới khang trang, có chỗ ngồi, có máy lạnh... Bệnh nhân được chỉ định nhập viện thì có xe điện đưa đón qua BV chính, không tự đi qua đường, nên "cò" mất cơ hội lôi kéo.
Bên cạnh đó, việc cho bệnh nhân đăng ký khám bệnh theo hẹn qua tổng đài 1080, BV khám bệnh từ sáng sớm, làm thông tầm, ngoài giờ cũng đã giải áp được việc chờ đợi của bệnh nhân. Ngoài ra, “cò” lấy số thứ tự khám, chữa bệnh cũng hết đất sống, vì BV áp dụng quy chế người nào lấy số thì phải khai tên tuổi đầy đủ.
Sắp tới BV Ung bướu triển khai làm thẻ cho bệnh nhân, người bệnh tái khám chỉ việc quẹt thẻ là hiện ra thông tin bệnh án, không cần mất thời gian khai bệnh... Tuy vậy, BV cố gắng cải tiến phục vụ tốt cho bệnh nhân, giảm đến mức tối đa tình trạng “cò” lôi kéo. Tuy nhiên, theo BV, vẫn còn một số bệnh nhân đến khám lần đầu, chưa rõ nên vẫn còn bị lôi kéo ra phòng khám bên ngoài...
Trong khi đó, tại trước cổng BV Da liễu (Q.3) - nơi "cò" khám chữa bệnh hoạt động hàng chục năm qua, PV thấy đã bớt bát nháo, tuy nhiên vẫn bắt gặp gương mặt "thân quen" hoạt động lâu nay. Hễ thấy xe máy chạy chầm chậm trước cổng BV là ông này liền chạy lại chặn đầu xe hỏi khám thường hay khám bảo hiểm y tế, rồi chỉ vào hẻm đối diện BV (nơi này có một phòng khám da liễu tư).
Theo đánh giá của lãnh đạo BV Da liễu thì tình trạng “cò” chèo kéo bệnh trước cổng BV đã giảm rất nhiều so với trước - là nhờ BV tăng cường công tác tuyên truyền để người bệnh tránh mắc lừa "cò".
BS Phan Quang Trí, Giám đốc BV Chấn thương chỉnh hình (TP.HCM) cũng cho biết: “Trước BV cũng có “cò” nhiều lắm. "Cò" lôi kéo bệnh nhân ra các PK bên ngoài, đến BV tư nhân khác” và cho biết BV Chấn thương chỉnh hình vừa mời Công an TP, Công an Q.5 đến khảo sát để có biện pháp xử lý tình trạng “cò” khám chữa bệnh. “Còn BS của BV có cấu kết với "cò" hay không thì chưa phát hiện; nếu BV phát hiện hành vi này sẽ xử lý ngay”, ông Trí nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.