'Có nơi cán bộ còn để tai tiếng, tham nhũng'

03/07/2017 09:56 GMT+7

Đó là một trong những điều làm người đứng đầu Chính phủ chưa hài lòng khi nhìn lại tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2017.

Sáng 3.7, phiên họp đầu tiên của cuộc họp thường kỳ Chính phủ tháng 6 diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Kỳ họp lần này dự kiến kéo dài 1,5 ngày, trong đó, trọn ngày 3.7, Chính phủ sẽ đối thoại trực tiếp với các địa phương qua cầu truyền hình trực tuyến để thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội nửa đầu năm, kế hoạch 6 tháng cuối năm.
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận nửa đầu năm tình hình kinh tế - xã hội đất nước có nhiều chuyển biến, thuận lợi. Cụ thể, kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng dần tốt lên khi quý 2 đã tăng mạnh hơn quý trước, nhất là trong hai tháng 5 và 6. Nông nghiệp, dịch vụ phục hồi ấn tượng, khách quốc tế tăng trên 30% để Việt Nam trở thành 1 trong 12 nước tăng trưởng mạnh về du lịch. Sản xuất tiếp tục phát triển, xuất khẩu tăng hơn nhiều cùng kỳ với mức 18,9%. Thu ngân sách tăng mạnh, nhất là các vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố lớn.
Dù vậy, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế như tiêu thụ sản phẩm nông sản còn khó khăn, giá giảm, ảnh hưởng người sản xuất. Tăng trưởng công nghiệp xây dựng thấp hơn cùng kỳ, trong đó khai khoáng giảm mạnh; số doanh nghiệp rời thị trường vẫn tăng; giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 30% kế hoạch Thủ tướng giao và đạt 36% dự toán của Quốc hội.
Thủ tướng bày tỏ không hài lòng về tiến độ cổ phần hóa thoái vốn ở doanh nghiệp nhà nước rất chậm, khi 6 tháng mới có 20 doanh nghiệp được cổ phần hóa, và số vốn thoái được chỉ đạt 11.600 tỉ đồng, trong khi kế hoạch cả năm là 60.000 tỉ.
"Giải pháp chúng ta đề ra đã đồng bộ nhưng triển khai còn thiếu lửa. Một số địa phương không tâm huyết, kém hiệu quả. Một bộ phận cán bộ chính quyền để tai tiếng, tham nhũng", Thủ tướng nói.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tại phiên họp, các đại biểu, nhất là từ địa phương, cần tập trung vào các giải pháp cụ thể hiến kế cho điều hành nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thủ tướng khẳng định quan điểm điều hành là phải quyết liệt hơn, hành động nỗ lực hơn, cải cách đổi mới hơn nữa, nhất là thủ tục hành chính, vì người dân, doanh nghiệp vẫn than phiền.
Lãnh đạo Chính phủ cũng nhận định mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,7% là khó nhưng vẫn có cơ sở để đạt được, nếu mỗi ngành, mỗi cấp nỗ lực hành động hơn trong điều kiện bối cảnh thuận lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.