Còn 35 tòa án phải đi thuê nhà dân là không chấp nhận được

21/02/2017 20:50 GMT+7

“Đất nước đã hòa bình, độc lập hơn 40 năm mà còn 35 tòa án phải đi thuê nhà dân để xét xử là không thể chấp nhận được”.

Đây là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đưa ra tại tại phiên họp chiều nay, 21.2, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về danh mục dự án và mức bố trí vốn cụ thể cho từng dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
Phát biểu trước đó tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh về việc cần đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất làm việc cho các cơ quan tư pháp, nhằm phục vụ cho công tác cải cách tư pháp.
Theo bà Nga, hiện nay trụ sở làm việc của các cơ quan tư pháp vẫn chưa được đầu tư một cách đầy đủ, đặc biệt là các tòa án cấp huyện. Ngoài ra, nơi làm việc của cơ quan điều tra, cơ sở giam giữ xuống cấp trầm trọng nhưng cũng chưa được đầu tư. Bà Nga đề nghị trong danh mục dự án đầu tư vốn ngân sách, ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở làm việc cho các cơ quan tư pháp để đảm bảo điều kiện làm việc một cách tốt nhất cho các cơ quan này.
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình đã nhắc tới chủ trương đầu tư cho toà án cấp huyện được Chính phủ đồng ý từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Theo ông Nguyễn Hòa Bình, dẫn mỗi năm toà án các cấp thụ lý khoảng 400.000 vụ án, trong đó án ly hôn chiếm khoảng 40%. "Ly hôn nỗi đau của gia đình, xã hội, nhưng vẫn được xử trong các phòng truyền thống như những phiên toà hình sự là không đúng, mà phải triển khai xây dựng các phòng xét xử thân thiện", ông Bình nói.
Người đứng đầu ngành tòa án cũng cho biết những yêu cầu về cải cách tư pháp như việc công khai bản án trên mạng, tiếp nhận và trả lời đơn qua mạng, triển khai phòng xét xử thân thiện đặt ra những yêu cầu rất lớn. "Nếu công khai 400.000 bản án/năm trên mạng thì máy chủ của TAND Tối cao chỉ trong một năm rưỡi là đầy. Luật quy định thì chúng ta phải làm, nếu ta không tập trung đầu tư thì sẽ vi phạm”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình lưu ý.
Nêu quan điểm về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh "không thể chấp nhận được việc đất nước đã độc lập hòa bình hơn 40 năm mà hiện vẫn còn 35 tòa án còn phải đi thuê nhà dân để xét xử". Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu là công trình mới thì phải ưu tiên cho lĩnh vực tư pháp để hài hòa với các lĩnh vực khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.