'Công an Bảo Lộc đang làm rõ, ai sai tới đâu, xử lý tới đó'

20/02/2020 07:00 GMT+7

Liên quan vụ mua Cloramin B nhưng nhận Calcium Hypochlorite 70% min (Super - Chlor) để khử trùng phòng dịch Covid-19 ở thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng), công an đã vào cuộc điều tra xác minh.

Ngày 19.2, Công an Bảo Lộc cho biết đã niêm phong kho chứa số hóa chất Super – Chlor tại Trạm y tế phường 2 (Bảo Lộc) để tiến hành điều tra, xác minh.

Chuyện lạ phòng chống Covid-19: Mua thuốc một đằng, giao thuốc một nẻo

Đồng thời, cơ quan công an cũng tiến hành kiểm tra, đối chiếu toàn bộ các thông tin liên quan về số hóa chất đã được cấp phát cho các đơn vị phun xịt phòng, chống dịch Covid-19, cũng như chênh lệch giá cả (nếu có) và làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan để làm rõ vụ việc.

Kho chứa Super - Chlor đã được niêm phong

Ảnh: Trùng Dương

Trước đó, như Thanh Niên đã phản ánh, Phòng Y tế Bảo Lộc được UBND Bảo Lộc giao làm chủ đầu tư mua hóa chất xử lý môi trường phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Ngày 10.2, Công ty TNHH xét nghiệm và chuẩn đoán hình ảnh Phúc An (gọi tắt là Công ty Phúc An; TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã giao hàng cho Trung tâm Y tế với số lượng 1.000 kg Super - Chlor, 500 bộ trang phục chống dịch.
Tuy nhiên, đến ngày 14.2, Phòng Y tế đã phát hiện phiếu xuất kho của Công ty Phúc An ghi là Cloramin B, còn hóa chất thực tế giao là Super - Chlor. Trung tâm Y tế Bảo Lộc đã thực hiện cấp phát cho các cơ quan, đơn vị hơn 360 kg và trên phiếu cấp phát vẫn ghi là Cloramin B 70%, nhưng thực chất hàng giao là Super - Chlor.

Hóa chất Super - Chlor mà Trung tâm y tế TP.Bảo Lộc đã nhận còn lại trong kho

Ảnh: Trùng Dương

Theo Sở Y tế Lâm Đồng, về mặt chuyên môn, Super - Chlor cũng có tác dụng tương đương như Cloramin B.
Cùng ngày (19.2), Sở Y tế Lâm Đồng đã có văn bản gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật và Trung tâm y tế các huyện, thành phố về việc sử dụng hóa chất khử trùng chứa Clo trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Văn bản nêu: “Căn cứ vào điều kiện mua sắm thực tế của đơn vị có thể sử dụng các hóa chất khử trùng chứa Clo trong công tác phòng chống dịch Covid-19 như sau: Cloramin B 25%, Canxi Hypo Cloride (70%), Bột Natri dichloroisocianurate 60% đều có tác dụng trong công tác vệ sinh, khử trùng tiêu độc…”. Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện mua sắm hóa chất khử khuẩn đúng quy định.
Liên quan vụ mua hóa chất khử trùng phòng chống dịch Covid-19, ông Huỳnh Hải Nam, Trưởng phòng Y tế Bảo Lộc, cho biết chỉ mới liên hệ với Công ty Phúc An để mua Cloramin B với giá 285.000 đồng/kg, chứ chưa thương thảo ký hợp đồng mua bán.
Đây là thiếu sót trong quá trình giao nhận của mình. Giờ tạm ngưng cấp phát, số đã cấp phát thì thực hiện thanh quyết toán theo giá thị trường, nếu họ không chịu thì mình mua cái khác trả lại cho người ta. Hiện Viện Kiểm sát và Công an Bảo Lộc đang làm việc, ai sai tới đâu thì xử lý tới đó”, ông Nam nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.