Công ty quản lý nhà bán cả lối đi chung

21/01/2016 10:30 GMT+7

Do công ty quản lý nhà bán lối đi chung, nên giữa hai nhà hàng xóm ở Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng đã xảy ra tranh chấp suốt 4 năm qua.

Do công ty quản lý nhà bán lối đi chung, nên giữa hai nhà hàng xóm ở Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng đã xảy ra tranh chấp suốt 4 năm qua.

Ông Anh đứng bần thần ở sân chung giờ thành “sân riêng” của nhà hàng xóm - Ảnh: Lê Tân Ông Anh đứng bần thần ở sân chung giờ thành “sân riêng” của nhà hàng xóm - Ảnh: Lê Tân
Khu nhà số 127 - 129 Cát Cụt, P.Hồ Nam, Q.Lê Chân trước đây thuộc quyền sở hữu nhà nước do Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng (công ty) quản lý và cho 6 hộ thuê, trong đó, có lối đi chung và sân chung. Trong các năm 2003 - 2010 các hộ thuê nhà lần lượt xin mua lại và chuyển nhượng cho nhau. Trong đó, bà Nguyễn Thị Thanh Minh (số 129) và ông Lê Như Anh (số 127) đều tham gia mua.
Tuy nhiên, khi nhà bà Minh được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất (giấy chứng nhận) thì ông Anh phát hiện ra lối đi và phần sân chung (của 6 nhà trước đây) đã bị công ty bán cho bà Minh. Ông Anh cho biết: “Nhà tôi ở cuối sân chung, nếu bán lối đi và sân cho bà Minh thì chúng tôi không còn lối đi. Hơn nữa, giấy tờ hóa giá nhà cho chúng tôi có ghi rõ lối đi và sân là sử dụng chung của cả 6 nhà, vậy mà công ty khi bán không hỏi ý kiến chúng tôi”.
Ông Anh cho biết, sau nhiều lần "dùng tình cảm" để giải quyết sự việc không thành, ông Anh đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng. Thanh tra TP.Hải Phòng đã vào cuộc và có báo cáo gửi UBND TP.Hải Phòng ngày 28.7.2014, nêu rõ, việc khiếu nại của ông Anh là đúng. Công ty đã làm không đúng quy định, thiếu hợp lý trong việc tính toán, phân bổ quyền sử dụng đất ở khu nhà kể trên. Thanh Tra TP.Hải Phòng còn chỉ ra rằng, trong khu nhà này còn một số diện tích chưa thu tiền việc chuyển nhượng sử dụng đất, trong khi trên hồ sơ lại thể hiện đã bán hết số diện tích này.
Năm bữa, nửa tháng lại cãi nhau
Sau khi có báo cáo của thanh tra, UBND TP.Hải Phòng đã ra văn bản chỉ đạo UBND Q.Lê Chân, Sở Xây dựng và công ty phải rà soát cấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu sử dụng đất đúng quy định cho các hộ thuộc khu nhà, đồng thời các đơn vị liên quan phải kiểm kê, thu tiền ngân sách diện tích đã bán theo đúng hồ sơ và xem xét trách nhiệm cá nhân, đơn vị sai sót.
Mặc dù vậy việc khắc phục hậu quả vẫn chưa được thực hiện, gây nhiều phiền toái cho người dân. Ông Bùi Ngọc Tân, Chủ tịch UBND P.Hồ Nam than thở: “Năm bữa, nửa tháng họ lại cãi nhau một lần. Chúng tôi đã rất nhiều lần nhắc nhở, họp mặt hai nhà này để yêu cầu phải giữ nguyên hiện trạng để chờ giải quyết dứt điểm nhưng không ăn thua. Nhà chị Minh liên tục xây sửa, đào bới thay đổi hiện trạng khu đất, thậm chí cho người thuê làm nơi tập kết phế liệu. Ngày 12.1 vừa rồi, nhà chị Minh còn thuê người canh giữ để đổ nền làm sân ở khu đất tranh chấp. Khi một phó chủ tịch phường đến giải quyết còn bị họ lăng mạ, phải rất vất vả mới yêu cầu được họ dừng thi công”.
Theo ông Tân, hai gia đình này trước kia cũng là hàng xóm thân tình, vì đất đai mà không nhìn mặt nhau. “Rất mong những đơn vị liên quan sớm giải quyết những tồn tại để đảm bảo quyền lợi cho người dân và ổn định tình hình địa phương ”, ông Tân đề nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.