Cần Thơ: Ca mắc Covid-19 khai báo không trung thực hay khâu kiểm dịch lơ là?

Đình Tuyển
Đình Tuyển
26/06/2021 19:23 GMT+7

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ yêu cầu rà soát toàn bộ khai báo y tế của ca nhiễm Covid-19 ở khu cách ly mới đây để làm rõ do cá nhân này khai báo không trung thực hay công tác tổ chức kiểm dịch lơ là.

Ngày 26.6, UBND TP.Cần Thơ phát đi thông báo kết luận của ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, liên quan đến trường hợp nhiễm Covid-19 vừa ghi nhận tại khu cách ly Q.Bình Thủy.

Bản tin Covid-19 ngày 26.6: Dốc toàn lực chặn đứng dịch bệnh “leo thang”

Lần thứ 3 xét nghiệm mới cho kết quả dương tính với Covid-19

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho rằng thời gian qua, Cần Thơ đã kịp thời lập các điểm kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào TP.Cần Thơ nhưng vẫn còn để lọt F0 qua sân bay Cần Thơ. Do đó thời gian tới, cần có biện pháp khắc phục và chấn chỉnh kịp thời.
Qua báo cáo của lực lượng chức năng xác định, trường hợp F0 nói trên là ông N.Q.N. (64 tuổi, ngụ Khu dân cư 91B, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều) có kết quả xét nghiệm lần thứ 3 dương tính với Covid-19 vào ngày 24.6. Hai lần xét nghiệm trước đó đều âm tính với Covid-19.

Thời gian qua, công tác kiểm dịch ở các cửa ngõ Cần Thơ, trong đó có sân bay Cần Thơ, được đánh giá là rất tốt

Ảnh Đình Tuyển

Qua điều tra dịch tễ, Sở Y tế Cần Thơ ghi nhận ngày 5.6, ông N.Q.N. từ TP.Cần Thơ bay ra TP.Hà Nội sau đó lên tỉnh Bắc Giang rồi về lại Hà Nội. Ngày 9.6, ông N. bay về lại Cần Thơ và đến Công ty tại P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều làm việc. Ngày 10.6, ông N. tiếp tục từ Cần Thơ đi H.Hồng Ngự (Đồng Tháp) công tác.
Tới ngày 11.6, tức 2 ngày sau khi ông N. từ Bắc Giang về Hà Nội và về lại TP.Cần Thơ, ông N. mới đi xe ôm đến Trạm Y tế P.An Khánh khai báo y tế và được vận động đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm chiều cùng ngày.

Ngày 26.6: Công bố thêm 621 ca Covid-19, TP.HCM đã có tổng cộng 3.335 bệnh nhân

Bệnh nhân khai báo không trung thực hay kiểm soát Covid-19 lơ là ?

Mặc dù, Sở Y tế Cần Thơ nhận định trường hợp dương tính của ông N.Q.N. ít có khả năng lây lan trong cộng đồng khi cho kết quả dương tính với Covid-19, người này đã cách ly 14 ngày. Tuy nhiên, trước những dấu hiệu có tắc trách trong việc khai báo y tế của ông N., Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ giao Sở Y tế Cần Thơ rà soát, nắm lại toàn bộ hồ sơ khai báo y tế liên quan đến lịch trình di chuyển của ông N.Q.N để xác định rõ trách nhiệm của cá nhân đối với việc khai báo không trung thực hay của tổ chức liên quan lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác kiếm soát.

Dù Sở Y tế Cần Thơ nhận định trường hợp dương tính của ông N. ít có khả năng lây lan ngoài cộng đồng vì đã được cách ly 14 ngày, song Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ yêu cầu phải làm rõ có hay không sự khai báo thiếu trung thực hay lơ là trong kiểm dịch

Ảnh: Đình Tuyển

Bên cạnh đó, Sở Y tế Cần Thơ cũng tiếp tục khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, F3, thực hiện xét nghiệm và cách ly theo quy định. Đồng thời chỉ đạo các bệnh viện có phương án chia các khu vực làm việc thành 2 bộ phận, tránh trường họp có ca nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của đơn vị. Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cũng yêu cầu ngành y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêm ngừa vắc xin Covid-19 với số lượng lớn, đảm bảo đạt yêu cầu tiêm nhanh, an toàn và hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.