CSGT làm … hiệp sĩ

11/09/2016 06:16 GMT+7

Bên cạnh nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường, các tổ công tác của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, PC67 Công an TP.HCM rất nhiều lần phát hiện, truy đuổi, bắt cướp, cứu người…

Trong số đó, trung úy Võ Đình Nam (30 tuổi) và trung úy Trịnh Xuân Phúc (27 tuổi) thuộc Đội CSGT Tân Sơn Nhất đã có không ít lần khiến các tên cướp giật phải thúc thủ.
Giúp dân trong lúc gặp nạn
Ngày 5.8.2016, Tổ tuần tra kiểm soát của Đội CSGT Tân Sơn Nhất đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) thì phát hiện một đối tượng chạy xe máy với tốc độ cao, phía sau có người dân truy đuổi và tri hô “cướp, cướp!”. Lập tức, anh Nam và anh Phúc lái xe mô tô đặc chủng đuổi theo, bắt được kẻ cướp, trả lại túi xách (trong đó có tiền, điện thoại, thẻ ATM) cho nạn nhân.
Qua sơ kết 6 tháng đầu năm 2016, tại TP.HCM, có 43 lượt cán bộ chiến sĩ CSGT tham gia phát hiện 16 vụ phạm tội, truy bắt được 15 đối tượng, 16 phương tiện gây án cùng nhiều tang vật, hung khí công cụ hỗ trợ khác.
Trong quá trình truy đuổi, hai anh bị tên cướp đạp ngã xe, bị chấn thương nhiều chỗ, nhưng trung úy Nam chia sẻ: “Trong khi đang thực hiện nhiệm vụ hay bất cứ trong trường hợp nào, gặp tình huống người dân bị cướp giật như thế thì mình phải đuổi theo. Chúng tôi bắt cướp không phải để được tuyên dương, mà là giúp dân trong lúc gặp nạn, cũng như phòng chống nạn cướp giật trên đường. Người dân phát hiện cướp còn đuổi theo, truy hô, huống chi mình”. “Ngoài công việc điều phối giao thông, việc giúp người dân khi bị cướp giật là chuyện bình thường”, anh Nam nói tiếp. Còn đối với anh Phúc, trước đây khi công tác tại Đội CSGT Chợ Lớn, anh cũng đã 2 lần truy bắt được kẻ cướp.
Anh Lê Văn Tâm (31 tuổi, Tổ trưởng tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội CSGT Bến Thành) cũng từng nhiều lần truy bắt tội phạm khi đang làm nhiệm vụ trên đường. Anh Tâm kể lại, ngày 4.6 vừa qua, khi tuần tra đến giao lộ Trần Hưng Đạo và Nguyễn Khắc Nhu (Q.1) thì thấy anh Nguyễn Hữu Tâm (31 tuổi, ngụ Bến Tre) hốt hoảng chạy lại báo mất chiếc xe SH màu đỏ, có gắn định vị và cung cấp thông tin nhận dạng về kẻ trộm. Anh Tâm liền báo về ban chỉ huy đơn vị để hỗ trợ lực lượng. Mặc dù kẻ trộm xe di chuyển qua các quận 5, 8, 6, 11… nhưng cuối cùng cũng bị các chiến sĩ CSGT truy bắt được, lấy lại xe cho khổ chủ.

Trong khi đang thực hiện nhiệm vụ hay bất cứ trong trường hợp nào, gặp tình huống người dân bị cướp giật như thế thì mình phải đuổi theo. Chúng tôi bắt cướp không phải để được tuyên dương, mà là giúp dân trong lúc gặp nạn, cũng như phòng chống nạn cướp giật trên đường. Người dân phát hiện cướp còn đuổi theo, truy hô, huống chi mình

Trung úy Võ Đình Nam, Đội CSGT Tân Sơn Nhất

“Lúc đó, người bị mất xe hoảng sợ, lo lắng nên chỉ biết nhờ vào mình. Tôi cầm chiếc điện thoại có kết nối định vị gắn trong xe, cứ thế mà truy tìm kẻ trộm. Có lúc mạng 3G của điện thoại yếu, rớt mạng làm mất dấu vết kẻ trộm, phải quần quật truy tìm ráo riết nhưng rồi cũng thành công”, anh Tâm kể.
Có những tình huống phân vân…
Trong những lúc truy bắt cướp, có nhiều tình huống các chiến sĩ CSGT phải đứng ở giữa sự lựa chọn - hoặc truy đuổi đến cùng, hoặc bỏ cuộc vì sự nguy hiểm đến tính mạng người dân.
Anh Lê Văn Tâm đã có những lần đứng trước tình huống như thế. “Có trường hợp nghĩ phải quyết tâm truy bắt cho bằng được kẻ cướp, nhưng trong lúc rượt đuổi, chạy mô tô đến những ngã ba, ngã tư, hay giao lộ với tốc độ cả 100 km/giờ, rất nguy hiểm tính mạng cho người đi đường. Do vậy, có những tình huống đành không truy đuổi nữa”, anh chia sẻ.
Còn anh Nguyễn Xuân Hữu (31 tuổi, thuộc Đội CSGT Bàn Cờ) cũng thường xuyên “đụng trận” bọn cướp giật. Có lần, rượt đuổi, giằng co với kẻ cướp, anh Hữu bị đạp gãy chân, thế nhưng anh chưa bao giờ từ bỏ quyết tâm sẵn sàng truy bắt bọn cướp giật trên đường phố.
Các chiến sĩ CSGT tiếp xúc với chúng tôi mỗi người một cảnh, người mới ra trường, người vừa lập gia đình có con nhỏ, mỗi người một miền quê khác nhau. Nhưng họ đều có chung chí hướng, chung quyết tâm góp phần đảm bảo an ninh trật tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.