Cử tri bất bình về lợi ích nhóm BOT và vi phạm về công tác cán bộ

23/10/2017 11:11 GMT+7

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 4 của Quốc hội sáng 23.10 cho thấy, người dân bất bình, bức xúc về lợi ích nhóm BOT giao thông trong thời gian qua.

Báo cáo trước Quốc hội, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, chuẩn bị kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.320 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Qua tổng hợp cho thấy, cử tri và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động của Nhà nước, vào sự quyết liệt đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nhất là việc đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều vụ án tham nhũng.

Tuy nhiên, nhiều cử tri cho rằng, việc phát hiện tham nhũng nhìn chung còn chưa kịp thời; số hành vi tham nhũng bị xử lý hành chính, kỷ luật nhiều nhưng số bị xử lý hình sự và kết quả thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp; kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ còn hình thức.

“Cử tri và nhân dân rất bức xúc về tình trạng lạm dụng quyền hạn làm trái quy định về công tác cán bộ; việc bổ nhiệm sai quy trình, thiếu hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành và địa phương”, báo cáo nêu.

Trong thời gian tới, cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước quyết liệt hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, kiên quyết xử lý những đảng viên, cán bộ, công chức có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, có hành vi tham nhũng, lãng phí, kể cả cán bộ đã nghỉ hưu; đồng thời, công khai kết quả xử lý cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân biết để giám sát.

Cử tri cũng đồng thời đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương đề xuất, hoàn thiện, sửa đổi quy định pháp luật có liên quan nhằm ngăn chặn những kẽ hở trong công tác tổ chức cán bộ; làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của nhân dân và báo chí trong phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Liên quan đến các dự án BOT giao thông, báo cáo do ông Trần Thanh Mẫn trình bày nêu rõ, cử tri đánh giá cao chủ trương của Nhà nước về đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tại một số địa phương có tình trạng bức xúc và phản ánh về việc phê duyệt, đầu tư, quản lý và vận hành các trạm BOT giao thông còn nhiều bất cập, khoảng cách đặt trạm thu phí quá dày, mức phí cao, gây bất bình trong nhân dân, như ở các trạm thu phí cầu Bến Thủy (Nghệ An), Sông Rác (Hà Tĩnh), Tam Nông (Phú Thọ), Cai Lậy (Tiền Giang) và Bờ Đậu (Thái Nguyên); việc quản lý chưa chặt chẽ, gây lãng phí và thất thoát.

“Cử tri và nhân dân hoan nghênh việc Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải rà soát các dự án BOT. Đồng thời, mong muốn giải quyết những bất hợp lý hiện nay, xử lý nghiêm các vi phạm, chống tiêu cực, “lợi ích nhóm” trong thực hiện các dự án BOT”, báo cáo do ông Trần Thanh Mẫn trình bày nêu rõ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.