Cử tri nghi vấn có ‘bảo kê’ vỉa hè

05/07/2017 06:35 GMT+7

Thông tin này được bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, nêu ra hôm qua (4.7), tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX.

Cụ thể, báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp, bà Tô Thị Bích Châu cho biết đối với công tác tái lập trật tự đô thị, cách làm hiện nay chưa đồng bộ và thiếu kiên quyết.
Người kinh doanh ở vỉa hè đang thăm dò cách làm của chính quyền địa phương để tiếp tục buôn bán, tái lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Nguyên nhân là một số cơ quan chức năng chưa thực hiện hết trách nhiệm kiểm tra, giám sát; phối hợp chưa chặt chẽ nhất là khu vực giáp ranh. Đặc biệt, việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu chưa nghiêm, dư luận nghi ngờ có tình trạng “bảo kê”, “chống lưng” và lợi ích nhóm.
“Xét về mặt ban hành văn bản điều hành của chính quyền TP là có đủ, nhưng triển khai thực hiện lại thiếu đồng bộ, giữa nói và làm có khoảng cách”, bà Châu nói và đề nghị công tác lập lại trật tự đô thị phải gắn liền với việc lập lại trật tự kỷ cương ngay trong bộ máy quản lý điều hành. TP cần rà soát cụ thể các tuyến đường, vỉa hè trên địa bàn quản lý, có tham khảo ý kiến người dân tại chỗ để quyết định kẻ các vạch sơn phù hợp tạo điều kiện cho người dân buôn bán, vừa đảm bảo vỉa hè thông thoáng.
Cũng theo bà Châu, cách đây 4 năm Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP (lúc bấy giờ là bà Võ Thị Dung - PV), trên cơ sở tiếp thu ý kiến cử tri Q.Tân Bình và lắng nghe tình hình dư luận phản ánh, đã đề nghị không thực hiện dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Từ đó đến nay dư luận chung ngày càng bức xúc vì các ý kiến về việc này không được xem xét một cách cẩn trọng.
Diễn biến tình hình theo chiều hướng xấu đi khi khu vực sân bay ngày càng ngập nặng, kẹt xe nghiêm trọng, đối nghịch với hình ảnh sân golf rộng rãi, khu biệt thự to lớn bên trong. Việc sử dụng đất quốc phòng ở nhiều nơi trên địa bàn có dấu hiệu sai mục đích, vừa lãng phí vừa có dấu hiệu lợi ích nhóm. Bà Châu đề nghị chính quyền có kế hoạch tổng rà soát lại tình hình sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn. Phải xác định rõ đất quốc phòng không phải là đất sở hữu của quân đội, phải thu hồi những trường hợp sai mục đích để sử dụng cho nhu cầu phát triển đang bức bách của TP.
Trong phiên thảo luận tổ, ĐB Hà Phước Thắng cho rằng vấn đề trật tự đô thị không phải là mới, triển khai thực hiện nhiều năm nhưng mang tính phong trào nên mọi việc trở về như cũ. “Người dân đang trông chờ xem chính quyền quyết liệt bền vững lâu dài trong việc xử lý lấn chiếm vỉa hè hay làm cho có như trước đây”, ĐB Thắng nói.
Ô nhiễm, ngập nước gây bức xúc
Trước đó, phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định cử tri còn bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường, thực phẩm độc hại, ngập nước, ùn tắc giao thông, rườm rà thủ tục hành chính, tệ nạn xã hội... Bà Tâm đề nghị TP phải có giải pháp để 6 tháng cuối năm 2017 chuyển biến tích cực hơn.
Đề cập về ô nhiễm môi trường, ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm “chỉ điểm” dự án kênh Ba Bò. Theo ĐB Trâm, 10 năm trước TP khởi động cải tạo dự án kênh Ba Bò, kinh phí đầu tư đến 1.100 tỉ đồng với mục tiêu cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại, mùi hôi thối khiến hàng nghìn hộ dân Q.Thủ Đức điêu đứng. ĐB Trâm nói thẳng: “Đại diện chủ đầu tư dự án cho rằng nguyên nhân ô nhiễm là do nguồn nước thải từ tỉnh Bình Dương. Trả lời như vậy là không thuyết phục, vô cảm với người dân!”.
Sau khi những lý giải của đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM không làm các ĐB hài lòng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu ngay trong ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp (hôm nay 5.7), Giám đốc Sở TN-MT và Giám đốc trung tâm này phải giải trình trước HĐND TP về vấn đề ô nhiễm kênh Ba Bò. Ông Phong phê bình lãnh đạo trung tâm vì chỉ cử chuyên viên đi họp, trong khi đây là kỳ họp quan trọng của TP.
Liên quan nghi vấn bảo kê lấn chiếm vỉa hè, trong tháng 5.2017, Thanh Niên đăng loạt bài Ai bảo kê các bãi giữ xe trái phép?, nêu rõ trong chiến dịch ra quân lập lại trật tự lòng lề đường, hơn 20 bãi xe trên vỉa hè ở Q.1 đã bị rút giấy phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, thu tiền giá cao, có dấu hiệu trốn thuế, thách thức công luận... Sau nhiều ngày báo liên tục phản ánh, lãnh đạo UBND Q.1 cho biết sẽ xử lý ngay trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan. Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 tháng trôi qua UBND Q.1 vẫn chưa công bố kết quả xử lý cụ thể. Điều này càng khiến dư luận thêm bức xúc, đặt ra nghi vấn phải chăng việc xử lý sai phạm bảo kê vỉa hè đang “được” bảo kê?!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.