Cục Thú y bác khuyến nghị của FAO về dịch tả lợn châu Phi

22/03/2019 07:33 GMT+7

Đại diện Cục Thú y nhấn mạnh, ở VN các ổ dịch tả lợn châu Phi đều xuất hiện ở hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và được phát hiện kịp thời .

20 tỉnh, thành có dịch tả lợn châu Phi

[VIDEO] “Bão” dịch tả lợn châu Phi càn quét thủ phủ nuôi lợn ở Hưng Yên
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 21.3, ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), cho biết khuyến nghị của nhóm chuyên gia FAO tại VN có nội dung công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với dịch tả lợn châu Phi nằm trong dự thảo khuyến nghị lần 1, nhưng sau khi làm việc và thảo luận với Cục Thú y, dự thảo khuyến nghị lần 2 đã không còn nội dung này.
Ông Long cho rằng khuyến nghị công bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến dịch tả lợn châu Phi không hợp lý. Theo ông Long, khi dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở rất nhiều quốc gia (thậm chí nhiều nước mức độ nặng hơn VN, như Mông Cổ và Trung Quốc) nhưng trên thế giới đến nay chưa có nước nào công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về dịch bệnh này. “Tại Trung Quốc, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở 28 tỉnh, thành với 1,1 triệu con lợn bị tiêu hủy nhưng FAO không đưa ra khuyến nghị này”, ông Long dẫn chứng.
Đại diện Cục Thú y nhấn mạnh, ở VN các ổ dịch tả lợn châu Phi đều xuất hiện ở hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và được phát hiện kịp thời; lợn mắc bệnh được tiêu hủy toàn bộ thì không còn nguy cơ đe dọa. Bên cạnh đó, dịch tả lợn châu Phi là bệnh không lây sang con người, không đe dọa đến tính mạng con người hay ảnh hưởng đến an ninh quốc gia... nên khuyến nghị của nhóm chuyên gia FAO là không hợp lý.
Trong diễn biến liên quan, ngày 21.3 Chi cục Thú y TP.Hà Nội cho biết đã ghi nhận thêm ổ dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại một hộ chăn nuôi tại thôn Hương Quế (xã Liên Hương, H.Thường Tín) với 36 con lợn bị tiêu hủy. Với ổ dịch mới này, Hà Nội đã có tổng số 7 quận, huyện đang có ổ dịch tả lợn châu Phi.
Theo Cục Thú y, thống kê đến ngày 21.3, cả nước đã có 20 tỉnh, thành có dịch tả lợn châu Phi với trên 35.000 con lợn bị tiêu hủy. Trong đó, Lai Châu là tỉnh mới nhất có ổ dịch đầu tiên, xảy ra tại bản Đông Phong, xã Thèn Chin, H.Tam Đường.
 
 


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.