Cuộc vây bắt nghẹt thở ‘ông trùm’ vùng biên

26/11/2015 08:27 GMT+7

Một tụ điểm buôn bán ma túy, cờ bạc và tiêu thụ xe gian hoạt động rầm rộ ở biên giới Việt - Lào, gây mất trật tự trị an vừa được lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị và Savanakhet (Lào) đánh sập.

Một tụ điểm buôn bán ma túy, cờ bạc và tiêu thụ xe gian hoạt động rầm rộ ở biên giới Việt - Lào, gây mất trật tự trị an vừa được lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị và Savanakhet (Lào) đánh sập.

Hồ A Nghiên cùng tang vật vụ án - Ảnh: BĐBP Quảng Trị cung cấpHồ A Nghiên cùng tang vật vụ án - Ảnh: BĐBP Quảng Trị cung cấp
Cuộc vây ráp để tóm gọn “ông trùm” cầm đầu tụ điểm “nóng bỏng” này thực sự cân não khi lực lượng hai nước phải tung quân vấy chặt cả 3 nhà vợ của “ông trùm”.
Trở về sau chuyến đánh án gian nan, đại tá Nguyễn Thuận Hóa, Trưởng phòng Phòng chống ma túy (Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị) nói như thở phào: “Nếu nói về số tang vật ma túy thì vụ này chả đáng gì so với các vụ khác mà anh em chúng tôi đã “đánh” trong năm. Nhưng xét về tác động lập lại trật tự an ninh biên giới thì lại có ý nghĩa rất quan trọng. Vì tụ điểm này mà tình hình tội phạm ở phía VN lại tăng”.
Theo đại tá Hóa, từ nguồn tin của trinh sát cũng như đồn biên phòng tuyến biên giới, đơn vị đã xác định Hồ A Nghiên (40 tuổi, trú bản Ka Leng Pa Lau, H.Sê Pôn, Savanakhet) là người đứng ra tổ chức các hoạt động phi pháp ở khu vực. Cùng với đó, Công an tỉnh Quảng Trị cũng xác định hầu hết các tang vật xe máy trộm cắp trên địa bàn H.Hướng Hóa đều “chảy” về nhà A Nghiên. Chính vì thế, ngày 18.9, lực lượng biên phòng và công an tỉnh Quảng Trị đã lập chuyên án 671 LH để đấu tranh, làm rõ.
Hồ A Nghiên trước đây là người dân ở bản 1 (xã Thuận, H.Hướng Hóa). Sau này khi phân chia đường biên, nơi A Nghiên sống trở thành đất Lào. Năm 2011, Nghiên bị Công an H.Sê Pôn bắt về tội buôn bán, tàng trữ ma túy nhưng đã bỏ trốn, về bản Ka Leng Pa Lau lấy một lúc 3 bà vợ rồi sinh con đẻ cái.
Nghiên sớm quay lại con đường cũ và dùng chính những ngôi nhà của 3 bà vợ làm điểm mua bán ma túy, cờ bạc và cầm cố hàng gian (chủ yếu là các loại xe máy). Đặc biệt, trong nhà Nghiên có 2 khẩu súng AK, 1 quả lựu đạn... để phòng thân. Đúng 3 giờ sáng ngày 23.11, lực lượng chức năng của VN đã vượt sông Sê Pôn, phối hợp với lực lượng chức năng của nước bạn Lào, lập ba chốt, bủa vây cả 3 ngôi nhà của 3 bà vợ A Nghiên (vì không biết A Nghiên đang thực sự ở nhà nào).
“Đến 6 giờ sáng tất cả đã vào vị trí, tuy nhiên đợi thời cơ chính muồi, chúng tôi yêu cầu anh em không được nhúc nhích, đánh động đối tượng. Phải đến hơn 13 giờ cùng ngày, khi A Nghiên lộ mặt cùng với số ma túy, chúng tôi mới phát lệnh tổng tấn công”, đại tá Hóa kể.
Quá bất ngờ, Hồ A Nghiên không kịp thực hiện một hành động chống trả nào mà ngoan ngoãn đưa tay chịu trói; “đệ tử” ruột của A Nghiên là Hồ A Khon (15 tuổi) cũng không thoát. Khám xét nhà “ông trùm” vùng biên, lực lượng chức năng thu giữ thu giữ 800 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng tự chế, 1 quả mìn, 6 kíp nổ, nhiều còng số 8 và 8 chiếc xe máy (là hàng trộm cắp), 13 giấy đăng ký xe...
“Hầu hết đối tượng phục vụ của A Nghiên là người từ VN sang. Hút chích, bài bạc gì cũng sang đây. Theo lẽ thường, muốn có tiền chơi mà không lao động sẽ sinh ra trộm cắp. Nên Nghiên đứng ra cầm cố luôn các loại xe cộ (thường là hàng trộm cắp từ VN) của các con nghiện, con bạc... Việc bắt A Nghiên, đánh sập tụ điểm ăn chơi này, sẽ chặt đứt một phần tệ nạn ma túy, trộm cắp, bài bạc đang nổi lên nhức nhối ở H.Hướng Hóa hiện nay, đặc biệt là vùng Lìa”, đại tá Hóa một lần nữa khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.