Cựu cán bộ ngân hàng ACB lĩnh án 12 năm tù giam

24/09/2016 17:42 GMT+7

Huỳnh Thị Bảo Ngọc nguyên là cán bộ ngân hàng ACB đã bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù giam, do gián tiếp giúp sức cho siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt gần 670 tỉ đồng.

Chiều 24.9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã kết thúc phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thị Bảo Ngọc (42 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng quản lý quỹ của ngân hàng ACB) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tòa sơ thẩm xác định bị cáo Bảo Ngọc giúp sức gián tiếp để siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như là nguyên quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, thuộc ngân hàng Vietinbanh Chi nhánh TP.HCM (Vietinbank TP.HCM), chiếm đoạt tiền gửi của ACB vào Vietinbank TP.HCM.
Tòa sơ thẩm xét thấy, bị cáo Bảo Ngọc không thật thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội. Song căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, người liên quan, trong đó có lời khai của Huyền Như (bị án đang thụ án chung thân tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản) là đủ cơ sở xác định bị cáo đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với siêu lừa Huyền Như.
Theo cáo trạng, giữa năm 2010, thực hiện chủ trương của Thường trực hội đồng quản trị ngân hàng ACB, bị cáo Bảo Ngọc đã liên hệ với Huỳnh Thị Huyền Như để mang tiền của Ngân hàng ACB đi gửi tiết kiệm nhằm hưởng lãi suất vượt trần từ 3,8 - 4,5%/năm.
Riêng Bảo Ngọc được hưởng lãi suất “ngoài luồng” lên tới 1,5%/năm. Thỏa thuận với Huyền Như xong, từ ngày 21.7 - 5.9.2011, Bảo Ngọc đã tổ chức cho 17 nhân viên dưới quyền mang gần 669 tỉ đồng đến Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ để gửi tiết kiệm.
Quá trình giao dịch, do Bảo Ngọc đã nhận “hoa hồng” của Huyền Như số tiền hơn 3,7 tỉ đồng (số tiền này Huyền Như chuyển vào tài khoản của chị gái bị cáo là bà Huỳnh Thị Chiêu Uyên) và Ngân hàng ACB cũng nhận trước hơn 10,3 tỉ đồng tiền lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng, nên Bảo Ngọc không yêu cầu hàng chục nhân viên mang tiền đi gửi phải mang thẻ tiết kiệm tương ứng về.
Từ sự tiếp tay này của Bảo Ngọc nên Huyền Như dễ dàng chiếm đoạt được gần 669 tỉ đồng của Ngân hàng ACB. Hành vi của Bảo Ngọc được các cơ quan tố tụng xác định là đồng phạm giúp sức cho Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.