Cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm lãnh thêm 15 năm tù

Vũ Hân
Vũ Hân
15/01/2020 07:10 GMT+7

Cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm bị tuyên phạt thêm 15 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Sáng 14.1, TAND TP.Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm (48 tuổi) về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Trước đó, tháng 5.2018, ông Hà Văn Thắm cũng đã bị TAND cấp cao TP.Hà Nội tuyên án chung thân với 4 tội danh: cố ý làm trái, vi phạm quy định về cho vay, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản. Trong vụ án này, bị cáo Hà Văn Thắm xin vắng mặt với lý do sức khỏe và được tòa chấp nhận.
Theo cáo trạng, năm 2012, do cần tiền trả nợ cho các khoản vay đến hạn, bị cáo Nguyễn Hoàng Long (48 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar, đang chấp hành bản án 10 năm tù, bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản) đã thế chấp quyền sử dụng đất tại xã Mễ Trì (H.Từ Liêm, Hà Nội) và số 254 Thụy Khuê (Q.Tây Hồ, Hà Nội) để OceanBank cấp hạn mức tín dụng 100 tỉ đồng.
Sau đó, bị cáo thế chấp tài sản hình thành trong tương lai là Dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính để nâng hạn mức thành 250 tỉ đồng và được bị cáo Hà Văn Thắm ký quyết định chấp nhận. Bị cáo Nguyễn Hoàng Long đã chỉ đạo nhân viên lập hợp đồng, hóa đơn khống để OceanBank cho vay 224 tỉ đồng và dùng trả nợ, chi tiêu cá nhân. Trong vụ này, OceanBank chỉ thu lại được 132 tỉ đồng.
Cáo trạng nhận định, bị cáo Hà Văn Thắm đã ký quyết định cấp hạn mức tín dụng 250 tỉ đồng cho Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar khi tài sản đảm bảo là Dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính không đủ giá trị pháp lý, vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về cho vay, vi phạm quy chế nội bộ của OceanBank và luật Các tổ chức tín dụng 2010, gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 91 tỉ đồng.
Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Long cho rằng việc mình không còn khả năng trả nợ là do hoàn cảnh khách quan, bị bắt trong vụ án khác, nên không thể tiếp tục điều hành công ty.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm lại cho rằng việc OceanBank bị thiệt hại là do việc lừa đảo, sử dụng sai vốn vay của bị cáo Long chứ không phải do hành vi của Hà Văn Thắm.
HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Long 20 năm tù, cộng với bản án đang chấp hành, mức phạt là 30 năm tù giam. Bị cáo Hà Văn Thắm bị tuyên phạt 15 năm tù, cộng với án chung thân đang thi hành là chung thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.