Cựu lãnh đạo Vietsovpetro lãnh án

Vũ Hân
Vũ Hân
23/03/2019 06:53 GMT+7

Sáng 22.3, TAND TP.Hà Nội tuyên án đối với 2 cựu lãnh đạo Liên doanh dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro) vì nhận lãi ngoài của Ngân hàng (NH) TMCP Đại Dương (OceanBank).

Theo bản án được công bố, HĐXX nhận định, các bị cáo Võ Quang Huy, nguyên Chánh kế toán và Từ Thành Nghĩa, nguyên Tổng giám đốc Vietsovpetro, đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản là số tiền lãi ngoài của OceanBank.
Xuất phát từ chủ trương để các đơn vị thành viên gửi tiền vào OceanBank (nơi Tập đoàn dầu khí quốc gia VN - PVN có 20% vốn góp), năm 2009, PVN chỉ đạo Vietsovpetro mở tài khoản gửi tiền vào NH này. Trong giai đoạn từ cuối 2008 - 2014, Vietsovpetro ký 54 hợp đồng tiền gửi VND, tổng số tiền 13.200 tỉ đồng; 70 hợp đồng tiền gửi USD, tổng số tiền 1,26 tỉ USD với OceanBank; mở 4 tài khoản thanh toán với số dư hằng tháng duy trì từ 200 - 900 tỉ đồng và từ 10 - 400 triệu USD tại NH này.
Bị cáo Võ Quang Huy, trên cương vị chánh kế toán, là người đã ký duyệt đề xuất gửi tiền của phòng tài chính kế toán, ký nháy và trình tổng giám đốc ký tất cả các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank. Bị cáo Từ Thành Nghĩa từ khi nhậm chức tổng giám đốc vào tháng 7.2013 đến 2014 đã ký 10 hợp đồng tiền gửi với tổng số tiền 1.900 tỉ đồng và 5 hợp đồng tiền gửi USD tổng số tiền 55.000 USD tại NH này.
HĐXX xác định, do các bị cáo Huy và Nghĩa nắm các vị trí có tính chất quyết định đến việc có tiếp tục gửi tiền của Vietsovpetro vào OceanBank hay không, năm 2013 - 2014 nguyên Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu đã nhiều lần chi lãi ngoài cho 2 người này. Cụ thể, bị cáo Nghĩa nhận 3 lần tiền từ Nguyễn Minh Thu với số tiền 2,1 tỉ đồng; bị cáo Huy nhận
5 lần với số tiền 4,1 tỉ đồng. Mặc dù theo cáo trạng của VKS và nguyên Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu khai đã đưa cho Huy tổng cộng 7,9 tỉ đồng, nhưng HĐXX cho rằng chỉ có lời khai của Thu là không đủ căn cứ để cáo buộc Huy đã nhận số tiền đó. HĐXX cũng nhận định hành vi của 2 bị cáo là hành vi tham nhũng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của nhà nước; gây lo lắng, bất bình trong nhân dân.
Tuy phải chịu tình tiết tăng nặng là nhận tiền nhiều lần, nhưng 2 bị cáo (đặc biệt là bị cáo Nghĩa) được xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ về những đóng góp trong quá trình công tác tại Vietsovpetro, nhiều lần nhận giải thưởng lớn về KH-CN, có nhiều công trình nghiên cứu có đóng góp lớn, phạm tội lần đầu, gia đình có truyền thống cách mạng... HĐXX đã tuyên bị cáo Huy 7 năm tù, bị cáo Nghĩa 3 năm 6 tháng tù.
Về hình phạt bổ sung, các bị cáo bị cấm đảm nhận trách nhiệm quản lý trong cơ quan nhà nước, các đơn vị có vốn nhà nước 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Số tiền hơn 6 tỉ đồng được xác định các bị cáo đã chiếm đoạt (và đã nộp khắc phục đủ), HĐXX tiếp tục tạm giữ để khấu trừ vào nghĩa vụ của Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank, đền bù cho OceanBank.
Về việc nguyên Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu khai nhiều lần đưa tiền cho ông Nguyễn Hữu Tuyến là Tổng giám đốc Vietsovpetro trước khi bị cáo Nghĩa nhậm chức, HĐXX cho biết cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, nhưng không đủ cơ sở kết luận ông Tuyến nhận tiền của Thu nên chưa xem xét trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.