Cứu sống sản phụ bị rau bám xuyên bàng quang hiếm gặp

06/06/2017 10:13 GMT+7

Một sản phụ ở Hà Tĩnh mang thai 39 tuần, bị rau tiền đạo trung tâm cài răng lược xuyên qua bàng quang hiếm gặp, vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cứu sống cả mẹ lẫn con.

Sáng 6.6, ông Nguyễn Viết Đồng, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, xác nhận thông tin trên và cho biết, sản phụ vừa được các bác sĩ bệnh viện này cứu sống là chị Hồ Thị Tâm (33 tuổi, ngụ tại phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
“Sau 2 ngày được các bác sĩ phẫu thuật, hiện sức khỏe mẹ con sản phụ Tâm đang tiến triển rất tốt, có thể xuất viện trong 7 ngày tới”, ông Đồng nói.
Trước đó, chiều 4.6, sản phụ Tâm được người thân đưa vào nhập viện với triệu chứng đau mạnh ở vùng bàng quang. Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có rau tiền đạo trung tâm cài răng lược xuyên qua bàng quang trên vết mổ đẻ cũ 2 lần trước đó.
Sau khi thăm khám, các bác sĩ Khoa Điều trị cùng Khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện hội chẩn và tiến hành phẫu thuật cứu sống mẹ con sản phụ ngay trong đêm.
Rau tiền đạo trung tâm đối với sản phụ mang thai rất nguy hiểm và hiếm gặp Ảnh Hào Song
Trong quá trình phẫu thuật, do rau cài răng lược khiến bệnh nhân mất rất nhiều máu, các bác sĩ phải thắt động mạch tử cung, động mạch hạ vị, cắt bán phần bàng quang, khâu phục hồi và truyền 9 đơn vị máu cho bệnh nhân. Sau 4 giờ phẫu thuật, ê kíp phẫu thuật đã cứu sống thành công cả mẹ và bé trai nặng 3,4 kg.
“Rau tiền đạo trung tâm đối với sản phụ mang thai rất nguy hiểm và hiếm, có nguy cơ chảy máu dữ dội, nhất là trong 3 tháng cuối cùng của thai kỳ và lúc chuyển dạ. Bệnh này thường xảy ra trên những bệnh nhân đẻ nhiều con, có tiền sử đẻ mổ, nạo hút thai nhiều lần. Vì vậy, phụ nữ mang thai cần được khám thai định kỳ và đúng quy chuẩn, khi phát hiện thai có rau tiền đạo trung tâm cần được tuân thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ”, bác sĩ Nguyễn Thanh Hà, Phó Khoa Điều trị theo yêu cầu, người trực tiếp mổ cho sản phụ Tâm, khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.