'Đại án' Phạm Công Danh: Viện KSND 'truy' khoản vay 5.490 tỉ đồng

27/07/2016 12:20 GMT+7

Sau phần thẩm vấn, bà Bích đề nghị HĐXX xem xét để bà được tất toán khoản vay 5.190 tỉ đồng đã vay của VNCB và rút toàn bộ số tiết kiệm đang cầm cố tại đây.

Sáng 27.7, đại diện Viện KSND TP.HCM tiếp tục đặt câu hỏi với bà Trần Ngọc Bích, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát xung quanh khoản vay 5.490 tỉ đồng của nhóm bà Bích tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB).
Bà Bích trình bày toàn bộ khoản vay trên bà cùng cộng sự vay ra để hợp tác kinh doanh nhưng sau đó chưa có nhu cầu sử dụng ngay lập tức; đồng thời, bà Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”) nói nhu cầu xin vay nên để tối ưu hóa nguồn vốn bà đã cho bà Trang vay với lãi suất 1,5%/tháng.
Ngoài ra, bà Bích cho biết các khoản vay ngày 21, 26.8.2013 với tổng số tiền 5.190 tỉ đồng không phải dùng để tất toán các khoản vay trước đó. “Vì các khoản vay trước đó tôi cho bà Trang vay sau đó bà Trang gửi trả lại cho cho tôi nên tôi dùng để tất toán và lấy sổ tiết kiệm ra. Sau khi tất toán xong, tôi mới dùng những sổ tiết kiệm này cầm cố để vay 5.190 tỉ đồng”, bà Trang trình bày.
Viện KSND đã cho đối chất lời khai này với bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB - chi nhánh Sài Gòn). Bị cáo Quyết khai toàn bộ trình bày của bà Bích là không đúng, khoản vay 5.190 tỉ đồng không được rút ra khỏi ngân hàng mà chỉ hoạch toán trên giấy tờ để tất toán hợp đồng vay khác trước đó.
Về khoản vay 300 tỉ đồng của nhóm bà Bích nhưng không có hồ sơ vay, bà Bích cho rằng không chỉ đạo ai vay. Khi được Viện KSND hỏi về vấn đề này, bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB - chi nhánh Sài Gòn) khai nhân viên giao nhận giấy tờ của bà Bích là Vũ Anh Tuấn đưa cho bị cáo hồ sơ xin vay và 6 sổ tiết kiệm của 3 cá nhân để vay 300 tỉ đồng, sau đó phía Tân Hiệp Phát fax tài liệu qua để hoàn thiện hồ sơ.
Khi Viện KSND đưa tài liệu là "bản fax từ Tân Hiệp Phát" fax qua cho bị cáo Khương, bà Bích cho biết theo như bà biết những cá nhân đứng 6 sổ tiết kiệm này không hề xin vay tiền, còn bản fax là bản sao nên bà không biết bản fax này có phải từ Tập đoàn Tân Hiệp Phát chuyển qua hay không.
Ngoài ra, tại phiên tòa bà Bích và một số người trong nhóm bà Bích khai thêm một chi tiết khá mới, là toàn bộ tiền những cá nhân này trong 124 sổ tiết kiệm đều mượn không tính lãi từ ông Trần Qúy Thanh - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát, cha của bà Bích.
Sau phần thẩm vấn, bà Bích cũng đề nghị HĐXX xem xét để bà được tất toán khoản vay 5.190 tỉ đồng đã vay của VNCB và rút toàn bộ số tiết kiệm đang cầm cố tại đây.
Đối với 2 nhân viên giao nhận giấy tờ Vũ Anh Tuấn, Nguyễn Tấn Lộc, trong những phiên tòa trước đây đều khai chỉ nhận một số phong thư rồi đem về cho bà Bích, không hay biết trong phong thư có gì. Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng nay (27.7), Viện KSND đã công bố một số tài liệu, chứng cứ thể hiện 2 người này có ký, nhận tiền lãi của một số khoản tiền, trong đó có tiền lãi của số tiền 300 tỉ đồng.
Sau khi được Viện KSND công bố những chứng cứ này, 2 cá nhân này chỉ khai không nhớ, chỉ biết đi nhận tiền về và giao cho bà Bích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.